Quảng Ngãi phấn đấu, cải thiện và nâng hạng Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI)

Nhằm tạo chuyển biến tích cực trong môi trường đầu tư kinh doanh, tỉnh Quảng Ngãi tăng cường công tác chỉ đạo để cải thiện và nâng cao Chỉ số Xanh cấp tỉnh năm 2024.

Để duy trì, cải thiện và nâng hạng Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) theo đúng kế hoạch đề ra. Mới đây, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành và các địa phương tích cực thực hiện hiệu quả các nội dung liên quan tại Kế hoạch số 151, ngày 01/8/2023.

3-1718424525.jpg
Chính quyền các cấp tuyên truyền về bảo vệ môi trường bằng hình thức trực quan sinh động.

Căn cứ vào nhiệm vụ được phân công, tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các đơn vị tiếp tục rà soát và chủ động triển khai thực hiện các nội dung liên quan đến nâng hạng Chỉ số Xanh cấp tỉnh PGI. Trong đó, nhấn mạnh cần tập trung vào các nhiệm vụ thuộc chỉ số thành phần về vai trò lãnh đạo của Chính quyền cấp tỉnh trong thúc đẩy thực hành xanh.

Tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh. Triển khai thực hiện việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt theo hướng dẫn của Bộ TN&MT và phân loại chất thải rắn tại nguồn trên địa bàn tỉnh năm 2024-2025.

Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, người dân và doanh nghiệp về ý nghĩa của Chỉ số Xanh trong nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và phát triển bền vững tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian tới.

11-1718425083.jpg
Thúc đẩy thực hành xanh là một trong những nhiệm vụ cần triển khai để thay đổi nhận thức của xã hội về GPI.

Bên cạnh đó, cần phát huy vai trò nêu gương, nâng cao nhận thức, hành động mạnh mẽ trong thúc đẩy thực hành xanh của chính quyền địa phương, các cấp, các ngành, cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên.

Nhất quán quan điểm, xem phát triển KT-XH là nhiệm vụ trọng tâm nhưng không vì thế mà hi sinh môi trường để đổi lấy tăng trưởng kinh tế. Ưu tiên lựa chọn các dự án xanh, ít tác động xấu đến môi trường, giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Chỉ số Xanh (PGI) được xem như một phần của Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Vì thế, mục tiêu của tỉnh Quảng Ngãi, sẽ tiếp tục duy trì, cải thiện và nâng hạng PGI trong thời gian tới, nhằm cải thiện môi trường, thu hút đầu tư, phát triển bền vững trong tương lai./.

Thành Chung