Quảng Ngãi khẩn trương khắc phục các tồn tại, hạn chế về chống khai thác IUU

Tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các sở, ngành và địa phương khẩn trương khắc phục các tồn tại, hạn chế về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra Ủy ban châu Âu (EC).

Quảng Ngãi là một trong những địa phương có số lượng tàu cá tương đối lớn. Trước đây, được xem là “điểm nóng” về khai thác thủy sản trái phép. Mới đây, tỉnh đã có chỉ đạo tích cực, nhằm khắc phục hạn chế, tồn tại chuẩn bị tốt các nội dung chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác IUU.

Theo đó, tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các cơ quan, đơn vị và địa phương có liên quan tập trung cao điểm, huy động các nguồn lực triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU theo chỉ đạo của Trung ương. Tuyệt đối không lơ là, chủ quan, gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và lực lượng chức năng với kết quả thực hiện chống khai thác IUU.

tau-iuu-1717162510.jpg
Tỉnh Quảng Ngãi nổ lực khắc phục các hạn chế, tồn tại về chống khai thác IUU.

Đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và địa phương có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ thực hiện cấp bách một số nội dung trọng tâm, cụ thể:

Khẩn trương tuyên truyền và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc hiệu lực, hiệu quả các Nghị định của Chính Phủ quy định về lĩnh vực thủy sản.

Song song với đó là các hoạt động vận động, theo dõi, kiểm soát ngăn chặn, xử lý kịp thời ngay từ trong bờ và trên biển. Kiên quyết ngăn chặn, chấm dứt các tàu cá, ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài, đảm bảo không phát sinh thêm vi phạm cho đến khi Đoàn Thanh tra EC sang thực tế tại Việt Nam.

Tập trung nguồn lực theo dõi, kiểm soát, quản lý hoạt động tàu cá, giám sát sản lượng thủy sản từ khai thác, truy xuất nguồn gốc thủy sản, xử phạt triệt để các hành vi vi phạm khai thác IUU.

Tỉnh Quảng Ngãi giao sở NN&PTNT chủ trì theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị và địa phương có liên quan thực hiện tốt các nội dung trên để đợt kiểm tra lần thứ 5 đạt kết quả tốt nhất. Quảng Ngãi quyết tâm cùng với cả nước sớm gỡ “thẻ vàng” IUU, tiến tới phát triển ngành thủy sản bền vững./.

Thành Chung