Nhu cầu mua sắm ngày Thứ Bảy cho Doanh nghiệp nhỏ phục hồi trở lại

Cuộc khảo sát doanh nghiệp nhỏ của kênh CNBC và Momentive mới đây cho thấy chỉ hơn 1/3 người Mỹ (34%) có kế hoạch mua sắm vào Thứ Bảy dành cho Doanh nghiệp nhỏ, tăng so với năm ngoái. Điều này cho thấy sự phục hồi so với năm 2020, nhưng vẫn thấp hơn đáng kể so với những năm trước đại dịch.

Trong năm 2020, 30% người Mỹ cho biết họ sẽ bảo trợ cho doanh nghiệp nhỏ vào ngày Thứ Bảy cho Doanh nghiệp nhỏ. Trước đại dịch, hoạt động hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ địa phương cao hơn. Theo đó, tỷ lệ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ giảm dần qua từng năm, từ 44% năm 2018 xuống 39% năm 2019.

Quản lý cấp cao về nghiên cứu khoa học tại Momentive Laura Wronski cho biết: “Tất nhiên, người tiêu dùng vẫn yêu mến ngày Thứ Bảy dành cho Doanh nghiệp nhỏ, nhưng không giống với mức độ mà chúng ta thấy trong những năm trước. Rất ít người nói rằng họ hào hứng nhất khi đi mua sắm ngày Thứ Bảy dành cho Doanh nghiệp nhỏ, và ít người nói rằng họ dự định chi tiêu nhiều tiền nhất vào ngày đó”. Cuộc khảo sát trên được thực hiện với sự tham gia của 2.744 người trên khắp nước Mỹ trong giai đoạn ngày 10-12/11/2021.

Hơn một nửa (59%) số người tham gia khảo sát của CNBC và Momentive nói rằng họ không hào hứng mua sắm ngày Black Friday (Thứ Sáu Đen), Thứ Bảy cho Doanh nghiệp nhỏ hay Cyber Monday (Thứ Hai Điện tử), thấp hơn so với mức 65% của năm 2020. Ngày Thứ Bảy cho Doanh nghiệp nhỏ tạo ra ít sự phấn khích đối với người tiêu dùng, với 8% người tham gia khảo sát nói rằng họ mong đợi ngày đó và 7% người Mỹ nói rằng họ có kế hoạch chi tiêu nhiều nhất vào Thứ Bảy của Doanh nghiệp nhỏ.

black-friday-1-1638101348.jpg
Ngãy lễ mua sắm Black Friday (Thứ Sáu Đen). Ảnh minh họa

Kỳ lễ mua sắm Thứ Bảy có thể rất quan trọng đối với các doanh nghiệp nhỏ. Một cuộc khảo sát gần đây của ngân hàng American Express, tổ chức kỳ lễ mua sắm Thứ Bảy cho Doanh nghiệp nhỏ, cho thấy 78% doanh nghiệp nhỏ cho rằng doanh số bán hàng dịp lễ hội mua sắm 2021 này có khả năng quyết định liệu doanh nghiệp của họ có tồn tại trong năm tới hay không. Số liệu của Amex từ năm ngoái ước tính người mua sắm đã chi tổng cộng gần 20 tỷ USD cho các nhà bán lẻ độc lập và nhà hàng trong ngày Thứ Bảy Doanh nghiệp nhỏ, tương tự như mức chi tiêu năm 2019.

Theo cuộc khảo sát CNBC và Momentive, việc chuỗi cung ứng gián đoạn và giá cả tăng cao đã trở thành mối quan tâm kinh tế hàng đầu, tạo ra tác động xấu đối với hành vi trong mùa lễ hội mua sắm. Cuộc khảo sát cho thấy 72% người Mỹ cho biết, họ gặp phải tình trạng tăng giá trong ba tháng qua cũng như thông báo lượng hàng tồn kho thấp (với 62%), thiếu hụt nhân viên tại các doanh nghiệp địa phương (55%) và chậm trễ giao hàng (51%).

Bà Wronski lưu ý rằng một cuộc khảo sát khác gần đây của Momentive cho thấy gần 4/10 người ở Mỹ có dự định bắt đầu mùa mua sắm trong tháng 10, và những người lo ngại nhất về vấn đề chuỗi cung ứng bắt đầu mùa kỳ mua sắm.

Những người mua sắm trong các doanh nghiệp nhỏ đang mua hàng trực tuyến nhiều hơn trước đây, nhưng việc mua hàng trực tuyến có tương quan với mức độ lo ngại về chuỗi cung ứng thâm chí cao hơn, khi 60% người mua sắm vào Thứ Bảy cho Doanh nghiệp nhỏ có kế hoạch mua hàng trực tuyến nói rằng họ lo lắng về việc nhận được các mặt hàng mong muốn./.