Malaysia thành lập nhiều Trung tâm Kinh tế số hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ

Doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ là trụ cột của nền kinh tế Malaysia (Ma-lai-xi-a), nhưng hầu hết vẫn thiếu sức cạnh tranh và chính phủ nước này đã thành lập Trung tâm Kinh tế số để nâng cao vị thế của họ.
malaysia-230821-1637574826.jpg
Ảnh minh họa

Phát biểu tại lễ thành lập Trung tâm Kinh tế số Gia đình Malaysia (PEDi) tại khu vực Kampung Durian Tawar ngày 21/11, Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob cho biết doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ là trụ cột của nền kinh tế đất nước. Năm 2020, Malaysia có gần 1,2 triệu doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ, chiếm 97,2% tổng số doanh nghiệp cả nước. Tuy nhiên, phần lớn doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ thiếu sức cạnh tranh và cần được củng cố, nhất là khi họ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Theo người đứng đầu chính phủ Malaysia, mục đích của việc thành lập PEDi là nhằm tạo ra trung tâm một cửa để các doanh nghiệp nhỏ đến gần hơn với nền kinh tế số, mang tới các chương trình khác nhau để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ khởi nghiệp hoặc làm gia tăng nhu cầu đối với các sản phẩm họ làm ra. Ông Ismail mong muốn các doanh nghiệp nhỏ có thể sử dụng thiết bị trực tuyến và nền tảng thương mại điện tử để mở rộng hoạt động kinh doanh của họ theo hướng tốt hơn. Về dài hạn, khả năng thích ứng với sự phát triển công nghệ và kỹ thuật số của các doanh nghiệp nhỏ sẽ giúp nâng cao hiệu quả và thúc đẩy phát triển kinh doanh.

Ông Ismail cho biết thêm Malaysia hiện có 873 PEDi và các PEDi này sẽ được nâng cấp thành trung tâm 1 cửa phục vụ cho các hoạt động kinh tế số ở nông thôn. Trong quý I/2022, Malaysia sẽ thành lập thêm 37 PEDi mới và thành lập 173 PEDi khác vào cuối năm 2022, đưa tổng số PEDi trong cả nước lên 1.083. Chính phủ dự kiến tới năm 2025, 800.000 doanh nghiệp nhỏ có thể được hưởng lợi từ PEDi./.

Hà Ngọc (P/v TTXVN tại Kuala Lumpur)