Người thổi hồn vào hạt gạo đồng quê

Những hạt gạo trắng đồng quê vốn rất bình dị, gần gũi với người nông dân bao đời nay như được “thổi hồn” thông qua sự nhào nặn, gọt giũa từ đôi tay khéo léo của chị Trương Thị Kiều, Giám đốc Công ty TNHH MTV Kiều Trân Phát (Tranh gạo Kiều Trân) ở Hải Lăng - Quảng Trị để trở thành những tuyệt phẩm độc đáo, tinh xảo, hút hồn người xem, làm toát lên vẻ đẹp về quê hương đất nước, con người Việt Nam.

Được thành lập từ năm 2015, chỉ mới 8 năm đã có hàng ngàn những tuyệt tác tranh gạo ra đời từ đôi tay đầy tài hoa của chị Trương Thị Kiều, đồng thời là người tạo ra thương hiệu Tranh gạo Kiều Trân đến với khách hàng ở mọi vùng miền trong cả nước.

gao-1-mot-tac-pham-cua-kieu-tran-phat-1682060946.jpg
Tác phẩm được làm từ hạt gạo của chị Trương Thị Kiều.

Vốn được sinh ra và lớn lên ở vùng quê Quảng Trị đầy nắng và “gió Lào” khắc nghiệt, và tốt nghiệp Cử nhân ngành Quản trị Kinh doanh ở Đại học Kinh tế Đà Nẵng. Mặc dù nơi sinh ra và chuyên môn ngành học của chị Kiều đầy sự “khô khan” cũng như không liên quan đến nghệ thuật tranh gạo. Nhưng chị lại bén duyên với nghề đầy nghệ thuật này bằng sự đam mê, quyết tâm, nhiệt huyết của sức trẻ và đặc biệt là sự kiên nhẫn.

Bởi vì để tạo ra tranh gạo ngoài việc lựa chọn chủ đề, cách tạo ra màu sắc, bố cục... còn phải gọt giũa tỉ mỉ sắp xếp, dán ghép từng li từng tí, sắp xếp, “thổi hồn” viên gạo vô tri, vô giác theo từng nét vẽ điểm tô trước đó. Từ đó, những bức tranh gạo mang đầy sắc thái vẻ đẹp của quê hương đất nước, con người đã được tạo ra dưới đôi bàn tay nhỏ nhắn, khéo léo của người phụ nữ này.

Con đường đến với sự thành công vốn không hề đơn giản. Để tạo tranh gạo cũng không hề dễ dàng, ban đầu chị gặp không ít lần thất bại. Nhưng vì tình yêu, niềm đam mê cháy bỏng, mà chị đã hoàn thành bức tranh gạo đầu đời với chữ “Tâm”. Bức tranh này được hoàn thành từ sự liên kết của không biết bao nhiêu hạt gạo. Mỗi hạt gạo chứa đựng tấm chân tình mà chị đã gửi gắm vào đó như một sự tri ân sâu sắc đối với quê hương, với người trồng trọt hạt lúa gạo.

gao-2-san-pham-cua-kieu-tran-phat-duoc-lanh-dao-tinh-quang-tri-trao-tang-cho-hoi-dong-huong-quang-tri-tai-tp-hcm-auto-x2-1682060989.jpg
Sản phẩm của Kiều Trân Phát được lãnh đạo tỉnh Quảng Trị trao tặng cho Hội đồng hương Quảng Trị tại TP HCM.

Trao đổi với Phóng viên, chị Kiều cho biết, “ban đầu tôi làm (tranh gạo – PV) vì đam mê, nhưng sau thấy thị trường chưa có sản phẩm này nên tôi đã làm để bán”. Tuy nhiên, để từ những hạt gạo trắng sáng có thể tạo ra những bức tranh đa màu sắc và các họa tiết sinh động. Cũng cần có bí quyết, ban đầu gạo có máu trắng bình thường nhưng trải qua quá trình rang và thời gian để tạo ra màu. Ðiều tối kỵ trong tranh gạo là không được dùng phẩm màu pha trộn vào để gạo có nhiều màu sắc. Bởi, khi dùng phẩm màu, hạt gạo dễ bị mốc, màu sắc chóng nhạt, phai trong thời gian ngắn”.

Tận mục sở thị tại nơi sản xuất tranh gạo Kiều Trân, với rất nhiều bức tranh gạo đẹp mắt cùng các chủ đề phong phú, đa dạng như: thư pháp, phong thủy, phong cảnh, đặc biệt là tranh về đề tài quê hương Quảng Trị như: Thành cổ Quảng Trị, cầu Hiền Lương - sông Bến Hải, Ðường 9 - Khe Sanh, Cửa Việt, Cửa Tùng, tranh về Bác Hồ, Thánh địa La Vang,…

Nhờ những nỗ lực cố gắng không ngừng nghỉ và làm việc với chữ “Tâm”, hiện các sản phẩm của Tranh gạo Kiều Trân được nhiều khách hàng là tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh mua về để làm quà lưu niệm. Đồng thời, sản phẩm Tranh Gạo của doanh nghiệp Tranh gạo Kiều Trân đã được chứng nhận OCOP hạng 3 sao và đang được xem xét nâng hạng 4 sao cấp tỉnh./.

Đoàn Thuận