Sơn La: Lễ trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể lần thứ ba

Vừa qua, UBND tỉnh Sơn La đã tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể lần thứ ba. Đến dự buổi Lễ có đồng chí Tráng Thị Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.
sl1-1673257314.jpg
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Tráng Thị Xuân - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao danh hiệu "Nghệ nhân nhân dân"

Trong đợt phong tặng lần này, 10 nghệ nhân của tỉnh Sơn La đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Nghệ nhân Nhân dân” “Nghệ nhân Ưu tú” lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Trong đó có 02 nghệ nhân được phong tặng “Nghệ nhân Nhân dân”; 01 nghệ nhân được truy tặng “Nghệ nhân Ưu tú”; 07 nghệ nhân được phong tặng “Nghệ nhân Ưu tú”.

sl2-1673257353.jpg
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tráng Thị Xuân thừa ủy quyền trao danh hiệu cho các "Nghệ nhân ưu tú"

Phát biểu tại buổi Lễ đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng các cá nhân được trao tặng danh hiệu Nhà nước “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể lần này. Đồng thời mong muốn các Nghệ nhân bằng tâm huyết và lòng say mê nghề nghiệp, tiếp tục đóng góp tài năng, trí tuệ của mình là lực lượng đi đầu, xung kích trên mặt trận văn hóa, làm cho đời sống văn hóa và sự nghiệp văn hóa nghệ thuật của tỉnh ngày càng phát triển. Đồng chí đề nghị các Sở, ngành, địa phương, đặc biệt là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa cho các nghệ nhân trong việc tổ chức các hoạt động trình diễn, truyền dạy di sản văn hóa cho thế hệ trẻ và phát triển thành sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần phối hợp với ngành và địa phương có liên quan đề xuất UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa mà các nghệ nhân đang nắm giữ, góp phần thực hiện mục tiêu bảo vệ, phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn tỉnh đúng định hướng, tránh nguy cơ mai một, thất truyền, hỗ trợ giáo dục lịch sử, phục hồi các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của nhân dân; đồng thời hỗ trợ một phần cho các nghệ nhân, các Câu lạc bộ hoạt động trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể có điều kiện thuận lợi trong việc thực hành, bảo vệ, phát huy giá trị các loại hình di sản văn hóa phi vật thể./.

Diệp Hương