Nghệ An: Tạo tín chỉ carbon trong sản xuất lúa mang lại nhiều tín hiệu tích cực

Để đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050 theo cam kết của Chính phủ tại Hội nghị COP 26 thì cần sự vào cuộc của tất cả các cấp ngành, địa phương và mọi tầng lớp nhân dân. Tại Nghệ An, dự án tạo tín chỉ carbon và giảm phát thải khí nhà kính trong sản xuất lúa bước đầu đã mang lại hiệu quả và những tín hiệu tích cực. Đây sẽ là tiền đề để mở rộng dụ án trong thời gian tới và cũng có thể là hình mẫu cho các địa phương khác học tập, áp dụng.
mq1-1724384193.jpg
5.200 ha lúa vụ xuân 2024 tại Nghệ An được sản xuất theo mô hình tạo tín chỉ carbon đã cho năng suất và chất lượng tốt.

Mục đích Dự án hướng tới là thí điểm các mô hình kinh doanh, trao đổi tín chỉ Carbon, hạn ngạch phát thải khí nhà kính, bù trừ tín chỉ Carbon thị trường trong nước và chuyển nhượng giao dịch mua bán ra thị trường quốc tế. Đồng thời, giúp nâng cao hiệu quả kinh tế và tìm kiếm cơ hội về nguồn kinh phí tái đầu tư cho hoạt động sản xuất nông nghiệp, đóng góp vào sự phát triển thị trường carbon của Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng. 

Việc tỉnh Nghệ An thực hiện thí điểm thành công Dự án “Tạo tín chỉ Carbon trong sản xuất lúa” sẽ giúp cho tỉnh trở thành một trong những tỉnh đi đầu, đồng thời là cơ hội để tạo ra nguồn tăng thu nhập, nâng cao giá trị sản xuất lúa một cách bền vững, đóng góp cho quốc gia thực hiện thành công cam kết về mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Thông qua việc triển khai thực hiện Dự án tại tỉnh Nghệ An, Công ty Green Carbon INC đã tổ chức 6 cuộc hội thảo cấp huyện, 8 cuộc hội thảo cấp xã cho cán bộ và 32 lớp cho nông dân tại 31 xã trong vùng triển khai để cán bộ cùng nông dân nắm được các thông tin, nội dung về tín chỉ Carbon, kế hoạch thực hiện dự án, các phương pháp và kỹ thuật áp dụng trong sản xuất lúa cũng như cách thức thu thập thông tin, xác nhận thông tin để xây dựng hồ sơ đăng ký đánh giá và chứng nhận tín chỉ Carbon. Hướng dẫn, theo dõi giám sát việc áp dụng quy trình tưới ngập khô xen kẽ và xây dựng dữ liệu cho hồ sơ pháp lý trong việc cấp tín chỉ Carbon.

Các chuyên gia kỹ thuật triển khai đo đại diện lượng khí thải trên vùng dự án tại 3 huyện điển hình cho hình thức canh tác là Hưng Nguyên, Đô Lương và Diễn Châu với tần suất lấy mẫu khí thải 1 lần/tuần trong cả vụ. Công ty Green Carbon INC đã định vị ống đo mực nước trên đồng ruộng, cập nhật bản đồ ống đo nước và khoanh các vùng thực hiện dự án; theo dõi, xác nhận lịch tưới nước để đánh giá lượng phát thải khí mê tan.

bn-quynh-luu-cy-som-nh-phu-huong6583407-1912019100145771-1724384193.jpg
Phương pháp tạo tín chỉ carbon trong quá trình sản xuất lúa giúp nông dân tiết kiệm được nhiều chi phí hơn so với phương thức sản xuất truyền thống.

Qua kiểm tra, theo dõi thực tế trên đồng ruộng các chuyên gia và cán bộ địa phương nhận thấy: Các xã đã áp dụng kỹ thuật tưới ngập khô xen kẽ cho cây lúa theo đúng quy trình kỹ thuật, đến nay chưa thấy ảnh hưởng của việc áp dụng quy trình đến sự sinh trưởng và phát triển của cây lúa. So với những vùng ngoài dự án thì một số xã đã tiết kiệm được 1 - 2 lần tưới nên đã giảm được chi phí tiền điện, giảm chi phí sản xuất.

Tại những xã, số lần tưới của vùng thực hiện dự án không giảm so với những vùng ngoài dự án nhưng việc tưới nước đúng kế hoạch, đúng thời điểm theo yêu cầu kỹ thuật canh tác hay theo yêu cầu của các giai đoạn đã giúp cho lúa sinh trưởng, phát triển tốt, hạn chế nhánh vô hiệu, tăng nhánh hữu hiệu, cứng cây và ít bị đỗ ngã.

Bên cạnh đó, những ruộng áp dụng kỹ thuật tưới ngập khô xen kẽ thì ít bệnh và rầy nâu hơn, cây lúa có thời gian sinh trưởng ngắn hơn và cho năng suất tương đương hoặc cao hơn so với ruộng không thực hiện dự án. Bước đầu ghi nhận có sự giảm lượng khí mê tan (CH4) phát thải đáng kể trong sản xuất lúa tại các điểm theo dõi.

lua-1-17180759528231204120457-1724384193.jpg
Cây lúa phát triển tốt, thân vững chắc nên hạn chế được gãy, đổ khi gặp thời tiết xấu.

Kết quả bước đầu thực hiện dự án thí điểm trong vụ xuân 2024 đạt kết quả tốt, song để được cấp chứng nhận tín chỉ Carbon cần thực hiện liên tục trong nhiều vụ, do vậy việc duy trì và mở rộng diện tích trong các vụ sản xuất tiếp theo là cần thiết.

Trên cơ sở những kết quả đạt được trong vụ xuân 2024 và đề xuất của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Bắc Trung Bộ thực hiện chương trình “Tạo tín chỉ Carbon trong sản xuất lúa” trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn căn cứ vào chức năng nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý chuyên ngành chủ trì, phối hợp với Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Bắc Trung Bộ và các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn Công ty Green Carbon INC triển khai thực hiện đảm bảo đúng quy định trong thời gian tới./.

Quốc Cường