Doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn hỗ trợ Nghệ An giảm phát thải khí mê tan và tạo tín chỉ carbon trong sản xuất lúa

Vừa qua, được sự giới thiệu của Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Nông nghiệp & PTNT) và Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Công ty Faeger đã có buổi làm việc với Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Nghệ An về chương trình hợp tác để giảm phát thải khí mê tan, phát triển và tiến tới bán tín chỉ carbon trong sản xuất lúa tại tỉnh Nghệ An.
img-7701-1719417496.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tiếp đón và làm việc với Công ty có đồng chí Võ Thị Nhung - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT. Ngoài ra, còn có Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Nhật Bản, đại diện Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Đại học Ritsumeikan - Nhật Bản tham gia trao đổi trực tuyến.

Tại cuộc làm việc, đại diện Công ty Faeger đã giới thiệu tổng quan về đơn vị và các nội dung liên quan đến hoạt động để tạo tín chỉ carbon cho cây lúa để chuẩn bị triển khai dự án và nhân rộng trong thời gian tới tại Việt Nam. Theo báo cáo của Công ty Faeger, vụ xuân 2024 đã lựa chọn 3 tỉnh trong đó có Nghệ An để làm thí điểm giảm phát thải khí mê tan, tạo tín chỉ carbon trong sản xuất lúa. Kết quả thử nghiệm trên diện tích 01 ha tại xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc đã cho kết quả tốt. Theo kế hoạch, năm 2025 sẽ triển khai dự án trong sản xuất lúa và đến năm 2026 sẽ phát triển dự án trên toàn quốc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Võ Thị Nhung – Phó giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT cho biết: Theo Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 18/7/2023 của Bộ chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó có nội dung phát triển ngành nông nghiệp theo hướng bền vững, từng bước thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí mê tan trong sản xuất nông nghiệp bằng các giải pháp canh tác để giảm phát thải phù hợp với chiến lược phát triển ngành nông nghiệp. Do đó việc thực hiện chương trình giảm phát thải khi mê tan sẽ phù hợp với chủ trương của Đảng đã phê duyệt nhằm phát triển tỉnh Nghệ An.

img-7702-1719417489.jpg
Nghệ An có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển tín chỉ carbon trong sản xuất lúa.

Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh đang có công ty khác cũng đang triển khai dự án thí điểm giảm phát thải khí mê tan, tạo tín chỉ carbon trên cây lúa trong vụ xuân năm 2024 với diện tích 5.000 ha lúa tại một số huyện. Vì vậy, nếu Công ty Faeger tiếp tục thực hiện tại tỉnh Nghệ An thì không biết sẽ có sự trùng lặp chương trình hay không. Bên cạnh đó, nội dung này mới nên còn lo ngại về mặt pháp lý khi thực hiện dự án. Những nội dung lo ngại, vướng mắc của Sở Nông nghiệp & PTNT đã được phía Công ty Faeger giải đáp một cách rõ ràng. Do đó các bên liên quan cũng mong muốn địa phương nghiên cứu, tạo điều kiện để triển khai trong thời gian tới.

Đồng chí Phó giám đốc Sở khẳng định, ngành Nông nghiệp Nghệ An sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn liên quan của ngành phối kết hợp để Công ty triển khai dự án đúng tiến độ. Trước khi phê duyệt dự án, phía Nghệ An mong muốn nắm bắt kế hoạch để đưa vào dự án để rà soát tránh trùng lặp trên địa bàn toàn tỉnh./.

Quốc Cường