Liên minh châu Âu đẩy mạnh đầu tư hạ tầng cho phát triển năng lượng hydro Xanh

Ủy ban châu Âu (EC) đã phê duyệt khoản viện trợ trị giá 6,9 tỷ euro (7,4 tỷ USD) - do bảy quốc gia cung cấp - cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm thúc đẩy việc cung cấp hydro xanh.
hy-dro-xanh-01-1708043189.jpg
Trước xu thế chuyển đổi năng lượng đang diễn ra, EU ưu tiên phát triển hydro xanh với tham vọng sản xuất 10 triệu tấn vào năm 2030. (Ảnh minh họa)

Viện trợ 6,9 tỷ euro xây dựng cơ sở hạ tầng cung cấp hydro

Ủy ban châu Âu (EC) đã phê duyệt khoản viện trợ nhà nước trị giá 6,9 tỷ euro (7,4 tỷ USD) cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm thúc đẩy việc cung cấp hydro xanh.

Theo EC, khoản viện trợ do bảy quốc gia gồm Pháp, Đức, Italy, Hà Lan, Ba Lan, Bồ Đào Nha và Slovakia, cung cấp dự kiến sẽ thu hút thêm 5,4 tỷ euro đầu tư tư nhân, với 32 công ty tham gia vào 33 dự án.

Các dự án sẽ hỗ trợ triển khai các thiết bị điện phân quy mô lớn để sản xuất hydro xanh và hệ thống đường ống vận chuyển.

Ngoài ra, khoản viện trợ còn hỗ trợ phát triển các cơ sở lưu trữ hydro quy mô lớn và xây dựng các bến cảng và cơ sở hạ tầng cảng cho các tàu chở hydro dạng lỏng.

Ủy viên phụ trách vấn đề cạnh tranh của Liên minh châu Âu (EU) Margrethe Vestager cho biết gói viện trợ này sẽ thiết lập các cụm cơ sở hạ tầng khu vực đầu tiên ở một số quốc gia thành viên và chuẩn bị nền tảng cho các kết nối xuyên châu Âu trong tương lai, phù hợp với Chiến lược Hydro của EU.

Việc EC phê duyệt khoản viện trợ này đánh dấu dự án thứ ba nhắm phát triển tiềm năng năng lượng hydro của khối.

hy-dro-xanh-02-1708043172.jpg
Tại châu Âu, nền kinh tế hydro đang dần định hình, nguồn năng lượng mới có thể sử dụng trong cả công nghiệp lẫn dân dụng, không gây ô nhiễm.(Ảnh minh họa)

Định hình nền kinh tế hydro

Hydro được xem là nguồn năng lượng châu Âu có thể tự chủ hoàn toàn, không lệ thuộc bên ngoài. Điện gió, điện mặt trời, thủy triều đều có thể được sử dụng để điện phân nước, tạo thành năng lượng hydro.

Một nền kinh tế dựa vào năng lượng hydro đang trở thành mục tiêu dài hạn đầy tham vọng của EU. Thị trường tài chính châu Âu đang tìm cơ hội từ hydro. Một ngân hàng hrdro tại đây đã được thành lập.

"Chúng tôi sẽ thực hiện bước tiếp theo, khởi động gọi vốn cho Ngân hàng Hydro châu Âu. Công quỹ châu Âu sẽ rót cho Ngân hàng Hydro 800 triệu Euro và ngân hàng này cũng sẽ huy động nguồn tài chính từ đầu tư tư nhân", bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, nhận định.

Tại châu Âu, nền kinh tế hydro đang dần định hình, nguồn năng lượng mới có thể sử dụng trong cả công nghiệp lẫn dân dụng, không gây ô nhiễm, nguyên liệu dồi dào, dễ chuyển đổi sang các dạng năng lượng khác.

hy-dro-xanh-03-1708043244.jpg
“Ngân hàng hydro xanh” của châu Âu sẽ được cấp số vốn ban đầu là 800 triệu euro.(Ảnh minh họa)

Để nền kinh tế hydro có thể vận hành nhanh chóng, một ngân hàng hydro châu Âu đã được thành lập với mục tiêu hỗ trợ sự phát triển bền vững.

Theo đó, ngân hàng hydro sẽ được cung cấp 800 triệu Euro ban đầu từ quỹ Liên minh châu Âu, huy động nguồn vốn tư nhân nhằm tài trợ cho các dự án, trước hết là xây dựng các đảo sản xuất hydro trên biển Bắc và lắp đặt mạng lưới đường ống truyền dẫn hydro xuyên châu Âu.

Hydro xanh được công bố là một trong những trụ cột của quá trình khử carbon của nền kinh tế châu Âu nhằm đạt được sự trung hòa về khí thải vào năm 2050. Tây Ban Nha đang dẫn đầu thế giới về số lượng nhà máy sản xuất hydro khi chính phủ vừa bổ sung 22 tỷ Euro hỗ trợ. Liên minh châu Âu đặt mục tiêu hoàn thành mạng lưới tiếp nhiên liệu hydro trên toàn bộ 27 nước thành viên vào năm 2030.

Ngoài EU, tính đến đầu năm nay, đã có hơn 40 quốc gia ban hành chiến lược phát triển năng lượng Hydro và một số nước khác đang trong quá trình xây dựng. Khoảng một nửa số quốc gia ban hành chiến lược trong khoảng 2 năm trở lại đây, cho thấy hydro đang có sức hút mạnh mẽ đối với các chính phủ cũng như khối doanh nghiệp, với xu hướng trở thành nguồn năng lượng thế hệ mới./.

Bình Châu