Cuộc thi “Cà phê đặc sản Việt Nam 2024”: Tôn vinh cà phê đạt tiêu chuẩn đặc sản

Quy chế cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam năm 2024 sẽ tuyển chọn các chuyên gia thử nếm (Q. Graders) làm giám khảo thay vì mời họ đến tham gia như trước đây - Thông tin từ Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột.

Theo Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột, đã có 145 mẫu cà phê của 82 đơn vị đăng ký tham gia Cuộc thi “Cà phê đặc sản Việt Nam 2024”, tăng 73% mẫu so với năm 2023, tính đến hết ngày 25/3. Theo thống kê, có 95 mẫu Robusta và 50 mẫu Arabica. Tổng sản lượng các mẫu là 252,2 tấn, tăng 38% so với năm 2023.

cac-don-vi-dua-mau-ca-phe-den-tham-du-cuoc-thi-ca-phe-dac-san-viet-nam-2024-1711557277.jpg
Các đơn vị đưa mẫu cà phê đến tham dự cuộc thi "Cà phê đặc sản Việt Nam 2024"

Theo kế hoạch trước đó, thời gian dự kiến tổ chức đánh giá chất lượng thử nếm vòng sơ kết sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 24/4/2024) tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, do số lượng mẫu cà phê đăng ký tham gia dự thi vượt quá nhiều so kế hoạch, Ban tổ chức cuộc thi sẽ tăng thời gian tổ chức vòng sơ kết thêm 5 ngày, từ ngày 20 đến ngày 24/4. Ngày 26 và 27/4, Ban tổ chức sẽ tiến hành đánh giá chất lượng thử nếm vòng chung kết và công bố kết quả cùng trao giải vào ngày 28/4.

Được biết, Cuộc thi “Cà phê đặc sản Việt Nam 2024” có nhiều điểm mới. Ngoài việc tuyển chọn các chuyên gia thử nếm, khối lượng tối thiểu lô cà phê nhân của một mẫu dự thi giảm còn 360kg so với 600kg những năm trước. Quy trình mã hóa nhập điểm của các vòng thi sẽ được thực hiện bằng phần mềm để đảm bảo tính khoa học, khách quan và giảm bớt các rủi ro, sai sót.

ban-to-chuc-cong-bo-ket-qua-va-trao-giai-cuoc-thi-ca-phe-dac-san-viet-nam-2023-1711558075.jpg
Ban tổ chức công bố kết quả và trao giải cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2023.

“Cà phê đặc sản Việt Nam 2024” là cuộc thi toàn quốc dành cho cà phê nhân Robusta và Arabica. Các mẫu tham gia cuộc thi sẽ được đánh giá chất lượng theo quy trình và tiêu chuẩn quốc tế (SCA/CQI) với sự tham gia của các giám khảo quốc tế. Ngoài ra, cuộc thi được quảng bá rộng rãi quá trình diễn biến và kết nối thương mại sản phẩm. Cuộc thi nhằm phát hiện và tôn vinh những lô cà phê và đơn vị sản xuất cà phê nhân đạt tiêu chuẩn đặc sản. Đồng thời, giới cà phê nhân đặc sản của Việt Nam đến với người tiêu dùng và các đơn vị rang xay trong và ngoài nước.

Trải qua 5 năm tổ chức, cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam đã góp phần nâng cao danh tiếng và vị thế cà phê Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Qua đó, tạo động lực cho người trồng cà phê biết quan tâm đến việc nâng cấp chất lượng sản phẩm cũng như phát triển thị trường, nhu cầu tiêu thụ và giá trị gia tăng cho cà phê đặc sản của Việt Nam./.

Hồng Giang