Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ II năm 2024 với nhiều hoạt động hấp dẫn du khách

Sáng 18/7, Ủy ban nhân dân huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk tổ chức Họp báo thông tin về việc tổ chức Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ II năm 2024.
hop-bao-le-hoi-sau-rieng-krong-pac-2024-1721294182.jpg
Lễ hội sầu riêng Krông Pắc lần II sẽ diễn ra từ ngày 31/8 đến ngày 2/9 với 12 chuỗi hoạt động đặc sắc hứa hẹn đem đến nhiều trải nghiệm cho du khách.

Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ II năm 2024 có chủ đề “Sầu riêng Krông Pắc- Phát triển và hội nhập” sẽ diễn ra từ ngày 31/8 đến 2/9 tới tại Trung tâm thị trấn Phước An và một số xã trên địa bàn huyện Krông Pắc.

Với mục tiêu đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội theo hướng bền vững, tạo môi trường sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thuận lợi cho người nông dân, doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh tiêu thụ sản phẩm, đồng thời quảng bá về tiềm năng phát triển kinh tế, thu hút đầu tư vào địa bàn huyện, Ủy ban nhân dân huyện tổ chức Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ II năm 2024, nhằm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu đặc sản sầu riêng Krông Pắc, các loại trái cây chất lượng cao, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP, những đặc sản tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Đắk Lắk nói chung và huyện Krông Pắc nói riêng ra thị trường trong và ngoài nước.

Huyện Krông Pắc hiện có hơn 7.100 ha sầu riêng, chiếm khoảng 1/4 diện tích sầu riêng của tỉnh Đắk Lắk, chủ yếu là sầu riêng đang trong thời kỳ kinh doanh với sản lượng sầu riêng hàng chục nghìn tấn mỗi năm.

Những năm gần đây sầu riêng đã trở thành cây trồng chủ lực, mang lại giá trị kinh tế cao hơn nhiều lần so cây cà-phê, hồ tiêu… nên các cấp chính quyền, hội nông dân và nhân dân huyện Krông Pắc đã đầu tư sản xuất sầu riêng theo hướng bền vững, nâng cao chất lượng sầu riêng từ sản xuất, thu hoạch, chế biến, bảo quản…

le-hoi-sau-rieng-krong-pac-lan-ii-1721294895.jpeg
Những năm gần đây sầu riêng đã trở thành cây trồng chủ lực, mang lại giá trị kinh tế cao hơn nhiều lần so cây cà-phê, hồ tiêu. Ảnh minh họa.

Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc Ngô Thị Minh Trinh cho biết: Xác định nông nghiệp là bệ đỡ của nền kinh tế, huyện xác định các loại cây trồng chủ lực gồm cà phê, cao su, hồ tiêu. Với những lợi thế, thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu, cây sầu riêng hiện nay đóng vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp của huyện, mang lại lợi nhuận và thu nhập cao cho người dân địa phương. Từ loại cây trồng xen canh để sử dụng và làm quà, đến nay, sầu riêng Krông Pắc đã lan tỏa, xây dựng và khẳng định được thương hiệu trong và ngoài nước.

Huyện Krông Pắc có tổng diện tích tự nhiên 62.576 ha, dân số hơn 200.000 người, có 35 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 36,49% dân số. Trên địa bàn huyện có 16 đơn vị hành chính (15 xã và 1 thị trấn) với 249 thôn, buôn, tổ dân phố.

Huyện có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế nông nghiệp và phát triển du lịch. Tổng diện tích cây lâu năm của huyện Krông Pắc hiện có 32.914 ha cây trồng các loại, trong đó có 7.157 ha diện tích sầu riêng. Sản lượng sầu riêng năm 2023 của huyện đạt khoảng 70.000 tấn. Toàn huyện có 34 mã vùng trồng đã được cấp mã số với diện tích 2.015 ha sầu riêng của 3.761 hộ và có 13 cơ sở đóng gói các loại trái cây tươi xuất khẩu đã được cấp mã số đang hoạt động.

Năm 2022, sản phẩm trái sầu riêng tươi huyện Krông Pắc đã được Cục sở hữu trí tuệ Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận số 413207, chứng nhận đăng ký Nhãn hiệu “Krông Pắc Durian - sầu riêng Krông Pắc” cho tập thể Hội nông dân huyện Krông Pắc theo quyết định 16552/QĐ-STT ngày 08/03/2022 của Cục sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ. Cũng trong năm 2022, huyện tổ chức thành công Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ I và Lễ xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên xuất khẩu theo đường chính ngạch sang Trung Quốc.

Trong khuôn khổ Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ II năm 2024 diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn khác như: Hội thi nông dân sản xuất sầu riêng giỏi; Hội chợ với 250 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP và nông nghiệp tiềm năng của địa phương; Ngày hội văn hóa ẩm thực các dân tộc huyện Krông Pắc (mở rộng); trải nghiệm thưởng thức sầu riêng tại vườn và thăm quan cây sầu riêng cổ thụ; Hội thảo xây dựng và phát triển hệ sinh thái sầu riêng bền vững; giải chạy việt dã vì sức khỏe cộng đồng; lễ hội đường phố; đêm nhạc DJ và vũ hội ánh sáng giao lưu nghệ thuật giữa các câu lạc bộ đội, nhóm nghệ thuật; lễ chào cờ, đồng diễn áo dài và trang phục các dân tộc…

Trong đó, điểm nhấn của lễ hội lần này là Hội thảo xây dựng và phát triển hệ sinh thái sầu riêng bền vững, nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP, sản phẩm sầu riêng. Xây dựng, quản lý mã vùng sản phẩm, thương hiệu, sản xuất sầu riêng theo quy cách, tiêu chuẩn VietGap, Global Gap; kết nối các hợp tác xã, doanh nghiệp trong chuỗi giá trị; việc mở rộng, đa dạng thị trường tiêu thụ sầu riêng trong nước và xuất khẩu;…

Trường Giang