Kiên Giang tháo dỡ 79 căn biệt thự xây dựng trái phép ở Phú Quốc

Ngày 3/10, tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt xử lý vi phạm trên lĩnh vực xây dựng, quản lý đất đai, tài nguyên ở Phú Quốc, đã tiến hành các thủ tục cần thiết để xử lý tháo dỡ toàn bộ 79 căn biệt thự trị giá khoảng 700 tỷ đồng xây dựng không phép tại ấp Đường Bào, xã Dương Tơ, TP Phú Quốc.

Trước đó, ngày 19/9, Tổ công tác đặc biệt của tỉnh Kiên Giang phối hợp với UBND TP Phú Quốc kiểm tra, lập biên bản đối với 79 căn biệt thự xây dựng trái phép thuộc khu đất 19 hecta này. Những căn biệt thự được xây dựng trong khoảng 2 năm trở lại đây, có thiết kế gần giống nhau.

bt-1664846399.PNG
Khu biệt thự gồm 79 căn cơ quan chức năng sẽ tiến hành tháo dỡ trả lại hiện trạng do Nhà nước quản lý (Nguồn ảnh: Duy Nhân, nld.com.vn)

Từ đó đến nay, mặc dù nhiều lần thông báo mời chủ nhân các căn biệt thự tới làm việc, xác minh nguồn gốc đất, quá trình mua bán chuyển nhượng quyền sử dụng, xây dựng hoặc mua bán tài sản trên đất nhưng đến hạn 30/9 không có cá nhân, đơn vị nào liên hệ với cơ quan chức năng.

Khoảng năm 2017-2018, một số người dân địa phương đã tiến hành bán đất bằng giấy tay cho nhiều người từ các tỉnh, thành khác vào mua. Những chủ nhân mới này đã tiến hành tự chia lô có diện tích từ 200m2-350m2/lô, làm đường bê tông nội bộ, đặt đường ống cấp-thoát nước, kéo điện, sau đó bán lại cho nhiều người khác xây dựng tổng cộng 79 căn nhà dạng biệt thự kiên cố.

Việc xây dựng hàng chục căn nhà trên một khu đất rộng như vậy diễn ra trong thời gian dài, tuy nhiên chính quyền địa không kịp thời phát hiện, xử lý nên các căn nhà và hệ thống hạ tầng gần như đã thi công hoàn thiện.

Gần cuối năm 2021 và hai tháng gần đây, Tổ công tác đặc biệt của UBND tỉnh Kiên Giang đã phát hiện và bắt đầu xử lý. Đến nay, đã có 12/79 căn biệt thự xây dựng không phép bị cơ quan chức năng tháo dỡ.

Những căn biệt thự trên được xây dựng theo dạng nhà vườn kiên cố, có hệ thống đường nội bộ, hệ thống nước, điện khá hoàn chỉnh. Một số căn thiết kế khuôn viên cây cảnh, trồng cỏ xung quanh nhà, có sân trước, sân sau và lối đi bên hông không khác gì biệt thự đơn lập đẳng cấp. Theo giới xây dựng, giá bán của mỗi căn biệt thự này hiện khoảng từ 8 – 10 tỉ đồng.

Khu đất 19 hecta xây dựng 79 căn biệt thự trái phép trước đây là đất rừng phòng hộ, do UBND xã Dương Tơ quản lý. Nhiều năm qua, hiện trạng nơi này thay đổi do nhiều tổ chức, cá nhân bao chiếm, thực hiện việc san lấp và xây dựng công trình nhà ở trái phép.

Theo người dân địa phương, dù các lối đi vào khu biệt thự bị ngành chức năng che chắn, một số xe cơ giới vẫn cố tìm lối đi khác để vào công trường.
Văn Minh