Tỉnh Lâm Đồng thu hồi nhiều dự án du lịch, nghỉ dưỡng triển khai chậm tiến độ

UBND tỉnh Lâm Đồng siết chặt việc quản lý đất đai, quyết định thu hồi dự án 768,2ha đất tại huyện Đạ Tẻh và 3 dự án du lịch, nghỉ dưỡng tại hồ Tuyền Lâm (Đà Lạt) do chậm tiến độ.

Ngày 6/5, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, đã ra quyết định thu hồi toàn bộ 768,2ha đất tại xã Quốc Oai và xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh mà trước đó đã cho Công ty Cổ phần đầu tư kinh doanh vàng bạc đá quý Kim Minh Đạt (quận 5, TP Hồ Chí Minh) thuê để triển khai dự án đầu tư từ tháng 12/2008. Lý do là doanh nghiệp này đã chậm tiến độ triển khai dự án tới 84 tháng so với giấy chứng nhận đầu tư. Trên thực tế, từ khi được UBND tỉnh Lâm Đồng giao đất tới nay, công ty trên hầu như không triển khai hạng mục đầu tư nào.

Không chỉ riêng công ty Kim Minh Đạt, cũng trong đợt này UBND tỉnh Lâm Đồng ra quyết định thu hồi đối với một dự án khác với diện tích 104,7ha của Doanh nghiệp tư nhân Anh Hải tại xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm do doanh nghiệp đã triển khai dự án không đúng nội dung tại giấy chứng nhận đầu tư, chậm tiến độ, để rừng bị phá, lấn chiếm, không chấp hành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Rừng thuộc diện tích được UBND tỉnh Lâm Đồng giao cho Doanh nghiệp tư nhân Anh Hải triển khai dự án những năm qua liên tục bị phá, lấn chiếm trên quy mô lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng tài nguyên rừng và đất lâm nghiệp.

Trước đó, trong tháng 3/2022, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có quyết định thu hồi 3 dự án du lịch, nghỉ dưỡng tại Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm do chậm tiến độ và không khả thi.

l-19ebe78c-32be-45ba-816b-12dea53564a8-1651826202.jpeg
Một góc khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm (Đà Lạt) nhìn từ trên cao. Ảnh T.h

Đó là 3 dự án khu nghỉ dưỡng, hội nghị - hội thảo, khách sạn đạt tiêu chuẩn quốc tế của Công ty cổ phần Đất Việt - VP; Làng văn hóa A.P.U của Công ty cổ phần Hoàng Gia Sài Gòn Đà Lạt và Khu du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng Vinpearl Đà Lạt.

Qua rà soát toàn bộ hoạt động đầu tư tại Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm, cơ quan chức năng ghi nhận sau 18 năm hoạt động, Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm có tổng số 37 dự án đầu tư được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn ban đầu dự kiến trên 10.690 tỉ đồng.

Trong đó, có 13 dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác kinh doanh, 24 dự án chậm tiến độ chưa đưa vào hoạt động kinh doanh theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp./.

Từ năm 2005 đến nay, tỉnh Lâm Đồng đã giao 488 dự án cho 473 doanh nghiệp có liên quan đến rừng và đất lâm nghiệp. Do không triển khai dự án hoặc triển khai chậm tiến độ, không đúng với chứng nhận đầu tư, để rừng bị phá, lấn chiếm… nên UBND tỉnh Lâm Đồng đã thu hồi 208 dự án với tổng diện tích 30.469ha (gồm 172 dự án thu hồi toàn bộ/26.226ha và 36 dự án thu hồi một phần/4.242ha).

Tỉnh Lâm Đồng hiện còn 322 dự án của 307 tổ chức, hộ gia đình được giao, cho thuê đất lâm nghiệp để đầu tư triển khai dự án với tổng diện tích 52.722ha.

Tổng diện tích đất tại các dự án bị thu hồi do thực hiện không đúng các hạng mục đầu tư; để mất rừng, đất lâm nghiệp bị lấn chiếm trái pháp luật… lên đến hơn 4.200 ha.

Phương Ly (t/h)