Sự bùng nổ của thị trường thương mại điện tử (TMĐT) đang mở ra hướng đi mới cho ngành nông nghiệp Việt Nam. Thời gian, thông qua những nền tảng số, nhiều sản phẩm nông sản đã có cơ hội tiếp cận người tiêu dùng trên khắp cả nước, thậm chí vươn ra thị trường quốc tế.
Theo báo cáo của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vào năm 2024, mặt hàng thực phẩm, trong đó chủ yếu là mặt hàng nông sản đứng thứ 4 trong số 12 nhóm hàng được tiêu thụ trực tuyến nhiều nhất với 32% tỷ lệ người tiêu dùng trực tuyến. Điều này cho thấy tiềm năng to lớn của TMĐT.
TMĐT không chỉ giúp giảm bớt khâu trung gian, nâng cao giá trị sản phẩm mà còn tạo điều kiện để nông dân tiếp cận xu hướng sản xuất theo nhu cầu thị trường.
Tuy nhiên, với những yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, nông sản Việt cũng đang đứng trước không ít thách thức, từ kỹ năng vận hành nền tảng số, logistics, thanh toán điện tử đến năng lực xây dựng thương hiệu và truy xuất nguồn gốc.

Tại Tọa đàm "Niềm tin số: Tương lai của Thương mại điện tử" do TikTok Shop Việt Nam tổ chức ngày 17/7, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho rằng, một trong những yếu tố quan trọng để phát triển thị trường là tạo ra niềm tin cho người tiêu dùng.
Theo ông Tiến, sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, cả nước hiện có hơn 3.300 xã phường. Đây là thời điểm thuận lợi để các cơ quan quản lý và nền tảng bán hàng cùng hợp tác để hỗ trợ từng địa phương phát triển các kênh TMĐT.
Ông Tiến cũng nêu quan điểm, nếu ngành nông nghiệp Việt Nam hướng tới mục tiêu mỗi xã đều làm TMĐT, các lãnh đạo sẽ trực tiếp trở thành “người kể chuyện” về nông sản, vùng nguyên liệu của địa phương mình, từ đó giúp tăng uy tín cho sản phẩm nông sản.
“Bán hàng trên các nền tảng TMĐT hay mạng xã hội là thông qua những câu chuyện, như kể lại quá trình canh tác, sản xuất nông sản, quy trình chăm bón, tâm huyết của người nông dân để mang sản phẩm ra thị trường… Theo cách này, người bán không thể bán những nông sản giá rẻ kém chất lượng và thiếu nguồn gốc xuất xứ”, ông Tiến nói.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp và Môi trường cũng nêu ví dụ, cuối tháng 6 vừa qua, nhờ có sự tham gia của Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Phạm Văn Thịnh trong buổi livestream đặc biệt thuộc khuôn khổ Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn, đã có hơn 54 tấn vải thiều được bán ra.
Ông Tiến đánh giá, thành công của tỉnh Bắc Ninh tới từ việc xây dựng được niềm tin cho người mua nhờ có sự vào cuộc của lãnh đạo địa phương. Những mô hình như trên không chỉ giúp nông sản Việt nâng cao sức cạnh tranh mà còn góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững và thị trường hơn.
Đánh giá cao ý tưởng hỗ trợ các xã, phường trên cả nước bán nông sản qua mạng, ông Nguyễn Phan Huy Khôi, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cho rằng, đây là sáng kiến "ấn tượng" và khẳng định trung tâm sẵn sàng đồng hành triển khai.
Ông Khôi nhấn mạnh, TMĐT hiện không còn là lựa chọn mà đã trở thành kênh bán hàng thiết yếu, gắn liền với sự phát triển của thị trường. Thời gian qua, đơn vị của ông đã hỗ trợ hơn 20.000 thanh niên khởi nghiệp trong khuôn khổ đề án nâng cao năng lực số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam đến năm 2030.
Theo ông Khôi, kể chuyện sản phẩm không chỉ giúp nông sản Việt chạm đến trái tim người tiêu dùng mà còn tạo dựng niềm tin, nâng tầm giá trị trên thị trường số. Trong bối cảnh TMĐT ngày càng phát triển, việc xây dựng câu chuyện thương hiệu gắn với văn hóa, con người và vùng miền chính là chìa khóa để nông sản Việt khẳng định vị thế bền vững trên cả thị trường trong nước và quốc tế.