“Giải đáp” thị trường - Đẩy mạnh Nông sản Việt vươn tầm quốc tế

Sáng ngày 25/6, Diễn đàn chuyên đề “Tiềm năng, Quy định và Tiêu chuẩn các Thị trường Nhập khẩu Nông sản” chính thức khai mạc. Đây là cơ hội dành cho các doanh nghiệp vững bước phát triển thị trường cũng như nắm rõ các yêu cầu kỹ thuật trong hoạt động xuất khẩu nông sản Việt Nam ra thị trường quốc tế.
thi-truong-xuat-nhap-khau-nong-san-1750851431.jpg
Khu trưng bày sản phẩm OCOP và sản phẩm nông sản Việt Nam xuất khẩu. (Ảnh: Võ Nga)

Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Agri Vietnam 2025 tổ chức tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Diễn đàn chuyên đề “Tiềm năng, Quy định và Tiêu chuẩn các Thị trường Nhập khẩu Nông sản” quy tụ các chuyên gia đầu ngành, đại diện cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức quốc tế và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản.

Đặc biệt, Diễn đàn còn có sự góp mặt của ông Đỗ Quốc Hưng - Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương; Ông Lê Thanh Hoà - Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường, kiêm Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam; Ông Cao Minh Tú - Đại diện Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương); Ông Nguyễn Duy Kiên - Trưởng phòng Đông Bắc Á và Nam Thái Bình Dương, Nguyên Phó Tổng lãnh sự Việt Nam tại Hồng Kông; Bà Nguyễn Thị Vân Anh - Giám đốc Hợp tác xã Tam Nông Việt Nam và các Tham tán Thương mại, Trưởng chi nhánh thương vụ tại Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Đỗ Quốc Hưng - Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương cho biết, trong bối cảnh thế giới đang diễn ra nhiều vấn đề phức tạp, bằng nhiều cách để vượt qua khó khăn, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì và có sự tăng trưởng mạnh mẽ.

thi-truong-xuat-nhap-khau-nong-san-1-1750851425.jpg
Ông Đỗ Quốc Hưng - Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương. (Ảnh: Võ Nga)

Điển hình, xuất nhập khẩu nông sản ở những tháng đầu năm 2025 Việt Nam đã tiếp tục đạt được 355,8 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thuỷ sản đạt 41 tỷ USD tăng 15%, lâm sản 17,4 tỷ USD tăng 11%. Các thị trường tiêu thụ chính nông lâm thuỷ sản Việt Nam tiếp tục là Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Đài Loan, Mỹ, Hồng Kông. Nhìn chung, châu Á tiếp tục là thị trường xuất nhập khẩu lớn nhất ở các mặt hàng nông lâm thuỷ sản của Việt Nam với thị phần dưới 42%.

Tiếp cận gần hơn với doanh nghiệp, ông Lê Thanh Hoà - Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường, kiêm Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam cho rằng, đảm bảo tính khoa học, hội nhập với khu vực và thế giới, và đảm bảo tính minh bạch, được ví như “kim chỉ nam” giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe khác đối với sản phẩm đầu vào của ngành nông nghiệp khi “trình” với thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn những tồn tại và thách thức. Tỷ trọng sản phẩm được chứng nhận theo các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng, an toàn, bền vững còn thấp; Kết cấu hạ tầng, tổ chức sản xuất nông nghiệp, hệ thống logistics theo chuỗi giá trị cung ứng nông sản chưa đáp ứng yêu cầu; Chuyển giao, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số còn chậm; Công tác xúc tiến thương mại, truyền thông, quảng bá và mở rộng thị trường thiếu đổi mới, sáng tạo, thiếu tính chiến lược dài hạn; Yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao, gắn với phát triển xanh, bền vững (bảo vệ môi trường, hệ sinh thái, phúc lợi xã hội,...);...

thi-truong-xuat-nhap-khau-nong-san-2-1750851418.jpg
Ông Lê Thanh Hoà - Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường, kiêm Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam. (Ảnh: Võ Nga)

Song, những nhiệm vụ và giải pháp cũng đã được đặt ra kịp thời. Đầu tư nguồn lực và cơ chế huy động nguồn lực cho đào tạo quản lý, giám sát, hướng đến đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm ở các khâu từ sản xuất, thu hoạch, bảo quản, chế biến và kết nối tiêu thụ trong và ngoài nước. Đàm phán mở thêm các sản phẩm trồng trọt và chăn nuôi. Đổi mới công tác phổ biến, tập huấn/hỗ trợ người dân và doanh nghiệp về quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số và kênh số kết nối thị trường và người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, triển khai các đề án phát triển vùng nguyên liệu, hệ thống logistics theo chuỗi cung ứng nông lâm thuỷ sản, cơ giới hoá, giảm tổn thất sau thu hoạch. Đồng thời, đổi mới hoạt động truyền thông quảng bá, xúc tiến thương mại có trọng tâm, trọng điểm và có chiến lược dài hạn./.

Đăng ký đặt báo