Huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) tập trung thu hoạch lúa xuân để gieo cấy vụ mùa

Để bảo đảm tiến độ thu hoạch lúa xuân cũng như tranh thủ thời tiết thuận lợi, UBND thị xã Thuận Thành tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo các ngành, các đơn vị động viên nông dân xuống đồng thu hoạch lúa xuân nhanh gọn để chuẩn bị các điều kiện cho gieo cấy vụ mùa.
gao-1718249959.jpeg
Nông dân tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tập trung xuống đồng thu hoạch lúa xuân nhanh gọn. Ảnh minh họa

Vụ xuân năm 2024, thị xã Thuận Thành gieo cấy được 4.113,9 ha lúa, hiện nay lúa xuân đã chín và đang được nông dân tập trung thu hoạch. Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết có mưa rào, kèm theo dông, lốc trên diện rộng, với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, UBND thị xã Thuận Thành đã chỉ đạo các ngành, các đơn vị động viên nông dân xuống đồng thu hoạch lúa xuân nhanh gọn để chuẩn bị các điều kiện cho gieo cấy vụ mùa.

Sau khoảng 7 ngày tập trung xuống đồng, thị xã Thuận Thành đã thu hoạch được gần 60% diện tích, trong đó, nhiều địa phương đã hoàn thành trên 80% kế hoạch như: Gia Đông, Đình Tổ, Ngũ Thái, Nghĩa Đạo, Đại Đồng Thành. Vụ xuân năm nay của thị xã Thuận Thành tiếp tục được đánh giá là một vụ được mùa, với năng suất bình quân đạt trên 67 tạ/ha, dự kiến đến ngày 15/6/2024 thị xã sẽ cơ bản thu hoạch xong lúa xuân.

Vụ xuân năm nay, năng suất lúa đạt trung bình khoảng 230- 250kg/sào. Bên cạnh việc thu hoạch, người dân cũng chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ mùa như chuẩn bị giống, tổ chức làm đất để gieo mạ, các hộ có kế hoạch gieo mạ mùa vào khoảng 25/6/2024.

Để bảo vệ năng suất lúa xuân và kịp thời triển khai kế hoạch sản xuất vụ mùa, các cơ quan chuyên môn, các xã, phường trên địa bàn thị xã Thuận Thành đã bám sát vào chỉ đạo của tỉnh và của thị xã để triển khai đồng bộ hiệu quả kế hoạch sản xuất; tuyên truyền động viên nông dân tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tập trung xuống đồng thu hoạch lúa xuân nhanh gọn và chuẩn bị tốt các điều kiện gieo cấy vụ mùa.

Tiếp đó, có kế hoạch tổ chức làm đất sớm “gặt đến đâu làm đất đến đó”, ngành nông nghiệp cũng khuyến cáo tới người dân tăng cường bón vôi bột hoặc chế phẩm sinh học để gốc rạ phân hủy nhanh, giảm ngộ độc hữu cơ và tiêu diệt nguồn sinh vật hại chuyển sang gây hại trong vụ mùa.

Ngoài ra, Ngành nông nghiệp của thị xã chủ động phối hợp với các đơn vị đăng ký và cung ứng giống cây trồng cho nông dân đảm bảo chất lượng, đáp ứng kịp thời nhiệm vụ sản xuất, phấn đấu vụ mùa năm nay đưa 55% diện tích là giống năng suất cao, chất lượng cao vào gieo cấy, do chỉ đạo gieo cấy 100% diện tích lúa ở trà mùa trung nên thị xã Thuận Thành sẽ tập trung gieo mạ xong trước ngày 25/6, đảm bảo đủ mạ cấy xong trước ngày 20/7/2024.

Bên cạnh đó, tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật và kịp thời thông tin về tình hình mưa, bão để người dân biết và chủ động phòng, chống nhằm giảm thiểu thiệt hại gây ra cho sản xuất; đảm bảo tưới, tiêu nước phục vụ công tác làm đất gieo mạ, gieo cấy lúa mùa theo lịch thời vụ; xây dựng phương án, kịp thời chống úng khi có mưa lớn xảy ra; thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp của tỉnh, thị xã đảm bảo đúng quy định.

Đồng thời, tăng cường công tác thanh, kiểm tra thị trường giống, phân bón, thuốc BVTV trên địa bàn. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có, không để nông dân mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng xấu đến sản xuất.

Với sự chỉ đạo tập trung của các cấp, các ngành cùng sự nỗ lực của nông dân thị xã Thuận Thành đã đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân và chuẩn bị tốt các điều kiện cho sản xuất vụ mùa năm 2024, đảm bảo thắng lợi mùa bội thu./.

Trần Quỳnh