Hôm nay, đại diện 50 doanh nghiệp hàng đầu nước Mỹ đang ở Việt Nam tìm hiểu thị trường

Theo chương trình của Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN (USABC), đại diện 50 doanh nghiệp hàng đầu nước Mỹ sẽ tìm hiểu thị trường Việt Nam trong 3 ngày từ 21-23/3. Đây là phái đoàn thương mại lớn nhất của Mỹ từng đến Việt Nam. Phái đoàn sang Việt Nam lần này bao gồm cả những doanh nghiệp đã tham gia và mới tham gia lần đầu.

Các doanh nghiệp này hoạt động trong lĩnh vực quốc phòng, công nghệ, năng lượng, tài chính, bán dẫn, dược phẩm… sẽ làm việc tại Việt Nam để thảo luận hợp tác kinh doanh. Có thể kể đến những tên tuổi lớn như: Boeing, SpaceX, Netflix, Pfizer, Abbott, Citibank, Meta, Amazon…hay các công ty đã hoạt động kinh doanh, sản xuất tại Việt Nam như Coca-Cola, PepsiCo, Apple…

Nhiều năm qua, Việt Nam là địa điểm được nhiều tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ như Apple, Dell, Intel, Nike... lựa chọn đầu tư, góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những trung tâm trong chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Ông Vũ Tú Thành, Phó Giám đốc khu vực USABC cho hay: "Hơn 50 công ty hàng đầu Hoa Kỳ thăm Việt Nam lần này sẽ tham gia vào các hoạt động quan trọng nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước. Một số công ty đánh giá Việt Nam là một trung tâm sản xuất và cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng ngày càng phát triển với mức tăng trưởng kinh tế đạt hơn 8% năm 2022".

"Chẳng hạn hội thảo về quy trình mua sắm trong lĩnh vực quốc phòng nhằm triển khai các nội dung đã thoả thuận trong dịp Đoàn Doanh nghiệp ngành Hàng không vũ trụ, quốc phòng và an ninh (ADS) do USABC tổ chức thăm Việt Nam hồi tháng 12 năm ngoái. Các hoạt động nhân dịp kỷ niệm 10 năm hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ thiết lập quan hệ đối tác toàn diện cũng được diễn ra", ông Thành chia sẻ thêm.

anh-dn-16589147430801736273362-1679391775.jpg

Ảnh minh họa.

Trước đó, báo chí từng đưa tin Netflix đang lên kế hoạch mở văn phòng tại Việt Nam. Còn các hãng công nghệ quốc phòng gồm Boeing, Lockheed Martin và Bell từng tiết lộ về khả năng bán trực thăng và máy bay không người lái, do đó sẽ gặp gỡ các đối tác Việt Nam. Đây là lần đầu tiên trong khoảng chục năm, các công ty an ninh - quốc phòng quyết định tham gia các phái đoàn thường niên đến Việt Nam. Trong khi đó, tập đoàn công nghệ khai phá không gian SpaceX của tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk mong muốn bán dịch vụ Internet vệ tinh cho Việt Nam và các nước trong khu vực.

Các công ty sản xuất thiết bị bán dẫn, những tập đoàn dược phẩm lớn như Pfizer và Johnson & Johnson, thiết bị y tế Abbott, dịch vụ tài chính Visa và CitiBank, các công ty internet và dịch vụ đám mây Meta và Amazon Web Services… cũng đến Việt Nam với mục đích tìm hiểu thị trường để hướng tới hợp tác kinh doanh. Còn với những tên tuổi đã có hiện diện kinh doanh hoặc sản xuất tại Việt Nam như Apple, Coca-Cola và PepsiCo thì có thể hướng tới kế hoạch mở rộng hơn nữa.

Việt Nam luôn coi trọng quan hệ Đối tác Toàn diện với Hoa Kỳ; hoan nghênh việc Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập và thịnh vượng. Thời gian vừa qua, quan hệ song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp tục phát triển nhanh chóng trên nhiều lĩnh vực.

Hợp tác kinh tế - thương mại là điểm sáng trong quan hệ hai nước. Hoa Kỳ hiện là đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam.

Tính đến 20/12/2022, tổng vốn đầu tư từ Mỹ vào Việt Nam đạt 11,42 tỷ USD với 1.216 dự án, Mỹ hiện xếp thứ 11 trong danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam.

FDI của Mỹ chủ yếu tập trung tại các tỉnh, thành phố lớn, có điều kiện cơ sở hạ tầng tương đối thuận lợi.

Theo Bộ kế hoạch và Đầu tư, các tỉnh, thành phố nhận vốn đầu tư từ Mỹ nhiều nhất gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu (45,8%), TP.HCM (12,4%), Bình Dương (9%). Xét về lĩnh vực đầu tư, vốn đầu tư của Mỹ tập trung chủ yếu vào các ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống (42,5%); công nghiệp chế biến, chế tạo (32%), cấp nước và xử lý chất thải (5,2%)./.

Thi Nguyên (t/h)