Du lịch xanh ở Đại Từ, thành công nhờ “đánh thức” tiềm năng

Cách trung tâm thành phố Thái Nguyên khoảng 25km, huyện Đại Từ hội tụ nhiều yếu tố để trở thành nơi có sức hút đặc biệt với du khách nhờ sự sáng tạo đột phát trong phát triển du lịch cộng đồng.
1-du-lich-ho-nui-coc-2-1719277609.jpg
Đại Từ có nhiều lợi thế để phát triển đa dạng các loại hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng.

Huyện Đại Từ có 10 xã nằm trải dài dọc theo sườn đông dãy núi Tam Đảo, với nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, đa dạng về hệ sinh thái động thực vật, nhiều khu vực khí hậu mát mẻ quanh năm, với những con suối bắt nguồn từ dãy núi Tam Đảo. Đây là những lợi thế nổi trội để Đại Từ phát triển đa dạng các loại hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng mà không nơi nào có được.

Trên địa bàn huyện có 169 điểm di tích lịch sử cách mạng, văn hoá, danh lam thắng cảnh, trong đó có 10 điểm di tích đã được xếp hạng công nhận là di tích Quốc gia, 42 di tích được công nhận cấp tỉnh.

Nhằm hiện thực hóa lợi thế về du lịch, UBND huyện Đại từ đã triển khai nhiều giải pháp khuyến khích, hỗ trợ phát triển du lịch. Hiện nay, huyện Đại Từ đã lập Đề án phát triển du lịch sinh thái La Bằng, Hoàng Nông giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030 có tổng kinh phí dự kiến hơn 260 tỷ đồng.

5-homstay-la-bang-3-1719277641.jpg
2-du-lich-ho-nui-coc-1-1719277584.jpg
UBND huyện Đại từ đã triển khai nhiều giải pháp khuyến khích, hỗ trợ phát triển du lịch.

Ông Nguyễn Nam Tiến - Chủ tịch UBND huyện Đại Từ cho biết: Tới nay, huyện đã từng bước đa dạng các hoạt động du lịch, kết hợp du lịch sinh thái gắn với du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, trải nghiệm, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc Tày, Nùng, Sán Chay… Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của địa phương, thúc đẩy sự phát triển của các ngành nghề khác, đặc biệt là trồng và chế biến chè, tạo sinh kế bền vững cho người dân...

Để thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng, chính quyền các cấp từ huyện đến xã đã tích cực tuyên truyền vận động nhân dân, các hộ gia đình có điều kiện tham gia làm du lịch, hỗ trợ xây dựng, phát triển mô hình du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp nông thôn. Khuyến khích, tạo điều kiện cho các hộ bước đầu hình thành mô hình du lịch Homestay gắn với du lịch nông nghiệp, trải nghiệm văn hóa trà (La Bằng, Hoàng Nông).

4-suoi-kem-la-bang-4-1719277712.jpg
3-suoi-kem-la-bang-1719277771.jpg
Suối Kẹm (La Bằng) - Điểm đến hấp dẫn du khách.

Huyện đã lập hồ sơ và được UBND tỉnh ban hành Quyết định công nhận điểm du lịch cộng đồng xóm Tân Sơn (xã La Bằng) và điểm du lịch sinh thái xóm Đồng Khuân (xã Hoàng Nông). Quan tâm Hỗ trợ phát triển những sản phẩm, làng nghề truyền thống như: chè, nấm, cây thuốc nam.

Huyện cũng hỗ trợ, tạo điều kiện cho các HTX, Doanh nghiệp trên địa bàn xây dựng trụ sở, khu chế biến, khu trưng bày giới thiệu và bán sản phẩm, không gian thưởng trà, đáp ứng các đoàn khách đông người đến tham quan, trải nghiệm; Tập trung xây dựng các sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao để phát triển sản xuất, xây dựng thương hiệu và hỗ trợ phát triển du lịch.

Đồng thời, xây dựng các mô hình trải nghiệm cho khách du lịch như mô hình hái, sao chè trải nghiệm, mô hình check in, mô hình trải nghiệm vườn cây ăn trái (vườn bưởi, vườn nho, dâu tây),... Hướng dẫn các hộ dân làm du lịch tham gia thành lập Hợp tác xã. Hiện, trên địa bàn huyện có 04 Hợp tác xã du lịch.

Du lịch cộng đồng ở Đại Từ không chỉ tạo sinh kế cho người dân mà còn góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên, gìn giữ bản sắc văn hóa. Phát triển kinh tế gắn với bảo tồn giá trị cảnh quan, môi trường là những nỗ lực của huyện Đại Từ nhằm hiện thực hóa lộ trình tăng trưởng xanh và bền vững./.

Song Ngân