Đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn cho nông dân và Hợp tác xã

Ngày 27/12, tại TP. Gia Nghĩa đã diễn ra Hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đối thoại với nông dân, Hợp tác xã năm 2022 với chủ đề: “Hỗ trợ nông dân, hợp tác xã liên kết, hợp tác, phát triển nông nghiệp sinh thái, nâng cao chất lượng, giá trị nông sản, đáp ứng thị trường tiêu thụ”.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Diễn đàn trực tiếp được tổ chức tại Trung tâm hội nghị tỉnh Đắk Nông kết nối trực tuyến đến nhiều điểm cầu tại các huyện, xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

1-1672232081.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đối thoại với nông dân, Hợp tác xã năm 2022 với chủ đề: “Hỗ trợ nông dân, hợp tác xã liên kết, hợp tác, phát triển nông nghiệp sinh thái, nâng cao chất lượng, giá trị nông sản, đáp ứng thị trường tiêu thụ”.

Hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đối thoại với nông dân, Hợp tác xã năm 2022 là diễn đàn để nông dân, các cấp Hội, các Tổ hợp tác, Hợp tác xã (HTX), Quỹ tín dụng nhân dân, doanh nghiệp, các tổ chức, các nhà khoa học hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trực tiếp phản ánh tâm tư, nguyện vọng với cấp ủy Đảng, chính quyền của tỉnh về những kết quả đạt được và những khó khăn, vướng mắc trong nông nghiệp, nông thôn, đời sống của nông dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổ hợp tác, HTX nói chung. Đặc biệt là việc thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phục hồi chuỗi cung ứng sau đại dịch Covid -19; việc thực hiện chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030.

3-1672232339.jpg
Sản phẩm phân bón hữu cơ, phân bón lá PK có chất điều hòa sinh trưởng và phân bón trung vi lượng của Công ty Cổ phần Đầu tư Green Stars trưng bày, giới thiệu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, 350 câu hỏi đã được đề cập tập trung vào các nhóm vấn đề như: Hỗ trợ về vốn, tín dụng đề đầu tư sản xuất; tập trung hỗ trợ, thúc đẩy hợp tác, liên kết “4 nhà”, hỗ trợ nông dân, HTX xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, mã vùng trồng - chăn nuôi, chứng nhận chất lượng sản phẩm để thực hiện liên kết; chuyển đổi số trong nông nghiệp; thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, chế biến nông sản; thu hút lực lượng lao động trí thức trẻ làm nông nghiệp; cơ chế, chính sách giao đất, cho thuê đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất, hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng các HTX...
Ông Hồ Văn Mười - Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, nhấn mạnh: “Xác định nông nghiệp là một trong ba trụ cột quan trọng của kinh tế tỉnh Đắk Nông. Trong những năm vừa qua, ngành nông nghiệp đã có những bước phát triển tương đối toàn diện cả về chiều rộng và chiều sâu. Lĩnh vực nông nghiệp luôn có tăng trưởng khá trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, riêng năm 2021 chiếm gần 40%. Kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh cũng có nhiều chuyển biến tích cực, nông sản được sản xuất theo yêu cầu và định hướng của thị trường”.

4-1672232573.jpg
5-1672232587.jpg
Sản phẩm vải địa phủ gốc cây của Công ty TNHH Thịnh Gia Huy trưng bày, giới thiệu tại Hội nghị.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười đánh giá cao tinh thần dân chủ, tâm huyết, trách nhiệm, thẳng thắn, cởi mở của các đại diện nông dân, các chuyên gia, các doanh nghiệp, HTX và đại biểu. Đặc biệt là những vấn đề thảo luận rất thiết thực đối với sự phát triển của nông nghiệp, nông thôn, kinh tế tập thể và nâng cao đời sống nông dân. Các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, làm rõ, chia sẻ và nhất trí về nhiều vấn đề quan trọng từ định hướng chiến lược, khó khăn, vướng mắc, giải pháp phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân và kinh tế tập thể.
Từ đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đề nghị lãnh đạo đại diện các Sở, ngành liên quan và UBND các huyện, TP. Gia Nghĩa lắng nghe, chia sẻ, trực tiếp trao đổi thẳng thắn, giải đáp đầy đủ những vấn đề nông dân, HTX quan tâm. Tiếp tục chủ động nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của nông dân, doanh nghiệp, các hợp tác xã, để giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền.

6-1672232734.jpg
Các sản phẩm nông sản của nông dân, Hợp tác xã trưng bày, giới thiệu tại Hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đối thoại với nông dân, Hợp tác xã năm 2022.

Thời gian tới, các Sở, Ban, ngành, các cơ quan có liên quan tiếp thu đầy đủ những ý kiến, kiến nghị của nông dân, HTX để tiếp tục nghiên cứu, xem xét sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân; sẵn sàng dành mọi nguồn lực và những điều kiện tốt nhất để cho bà con nông dân phát huy hết khả năng để làm giàu cho bản thân, cũng như xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh; chính quyền các địa phương cần phải quan tâm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng, phù hợp với quy định, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để kịp thời tháo gỡ, khó khăn, vướng mắc, giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền để đời sống của nông dân ngày càng ấm no, sung túc hơn.
Được biết, đây là lần đầu tiên Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức hội nghị đối thoại với nông dân, HTX trên địa bàn. Từ đó, khẳng định vai trò, vị thế của Hội Nông dân, Liên minh Hợp tác xã của tỉnh Đắk Nông trong công cuộc xây dựng và phát triển “nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”, phát huy sức sáng tạo của nông dân nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII đã đề ra.

Đạm Quang Lê