Đề xuất hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chịu tác động của giá xăng, dầu tăng cao

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2022 diễn ra vào chiều ngày 4/6, trả lời câu hỏi về tình hình giá xăng, dầu tăng mạnh thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương chia sẻ khó khăn với người dân, doanh nghiệp khi chịu tác động của giá nhiên liệu tăng ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh.

Chiều 4/6 tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5.

Tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã thông tin về vấn đề xăng dầu. Ông Đỗ Thắng Hải cho biết, thời gian qua, giá xăng dầu tăng liên tục, tăng ở mức cao, gây ra những khó khăn với người dân sử dụng xăng dầu phục vụ cho sinh hoạt, cho đời sống. Việc này cũng gây khó khăn cho các doanh nghiệp sử dụng xăng dầu để làm đầu vào cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, lãnh đạo Chính phủ rất quan tâm và thường xuyên chỉ đạo quyết liệt việc bảo đảm nguồn cung xăng dầu phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân cũng như phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Bộ Công Thương luôn phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính để thực hiện nhất quán, đúng quy định liên quan về việc điều hành giá xăng, dầu trong nước phù hợp với diễn biến giá thế giới nhằm mang lại thuận lợi nhất trong điều kiện có thể đối với người dân và doanh nghiệp.

thu-truong-231876-1654422678.jpg
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trả lời tại họp báo.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chia sẻ, có 3 biện pháp đã và đang được lưu ý thực hiện nhằm kiểm soát giá xăng, dầu. Trong đó, sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng, dầu một cách hiệu quả, linh hoạt để hạn chế mức biến động mạnh của giá xăng, dầu trong nước so với thế giới, góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và phục hồi kinh tế.

Nhờ sử dụng Quỹ bình ổn giá này nên vào ngày 1/6 vừa qua (kỳ điều chỉnh giá mới nhất), giá xăng, dầu trong nước có mức tăng thấp so với các nước. Ngoài ra, phải điều chỉnh các loại thuế, phí trong cơ cấu giá xăng, dầu (thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu).

Với sự tham mưu của Bộ Công Thương và Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành nghị quyết về giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu và mỡ nhờn; giảm 70% thuế bảo vệ môi trường đối với dầu hỏa từ ngày 1/4 và có hiệu lực hết năm 2022. "Chúng tôi tin rằng với những biện pháp hiện nay và sắp tới sẽ cố gắng ở mức cao nhất để đảm bảo điều chỉnh mức giá xăng dầu trong khả năng cho phép", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn cho biết, về giá xăng dầu, Bộ Công Thương đã báo cáo rõ và ông cũng chia sẻ thêm về các chính sách thuế thực hiện điều tiết giá xăng, dầu.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn, các chính sách thuế chúng ta đang áp dụng với xăng dầu hiện nay gồm: Thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, thuế bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng. Các sắc thuế này đảm bảo phù hợp với các thông lệ chung trên thế giới. Trung bình các nước trên thế giới tỉ trọng thuế trong giá xăng dầu chiếm khoảng 45 - 60% (trừ các nước có trữ lượng dầu mỏ lớn). Tại Việt Nam, sau khi có chính sách về giảm thuế, tỉ trọng thuế với xăng khoảng 29 - 31%, còn đối với dầu diesel khoảng 13,3%. Thuế và lệ phí không quy định thu trên xăng, dầu. Như vậy, có thể thấy thuế với xăng dầu của Việt Nam ở mức trung bình thấp so với thế giới.

"Trong bối cảnh giá xăng, dầu tăng cao thời gian vừa qua do các nước đang trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch và xung đột Nga-Ukraine, đây là vấn đề nóng trong nước và cả trên thế giới. Những nguời làm quản lý giá chúng tôi cũng rất lo lắng giá tăng dầu sẽ ảnh hưởng đến chỉ số CPI, đây là thách thức lớn trong năm 2022. Về thuế bảo vệ môi trường, trong năm 2021 - 2022, để hỗ trợ các hãng hàng không phục hồi, chúng ta đã giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay. Bộ Tài chính cũng đã báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua Nghị quyết về thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, mỡ nhờn có mức giảm 50-70% để hỗ trợ giảm giá xăng, dầu", ông Tuấn nói.

Hiện tại, trong bối cảnh giá xăng, dầu lên cao, ngày 21/4 Bộ Tài chính đã xin ý kiến các bộ, ngành báo cáo Chính phủ về biểu thế xuất nhập khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, trong đó có đề xuất điều chỉnh giảm thuế suất nhập khẩu ưu đãi với xăng từ 20% xuống 12% nhằm đa dạng hoá các nguồn cung xăng dầu. Còn thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng, không có quy định về việc miễn giảm thuế đối với hàng hoá chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Mặt khác, thuế tiêu thụ đặc biệt của chúng ta hiện nay với mặt hàng xăng cũng đang ở mức thấp trên thế giới.

Anh Vân (t/h)