Đảm bảo thực hiện chặt chẽ quản lý mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói sản phẩm nông nghiệp

Để đảm bảo việc quản lý mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói được thực hiện chặt chẽ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã yêu cầu Sở NN&PTNT các địa phương chỉ đạo cơ quan chuyên môn về bảo vệ và kiểm dịch thực vật thực hiện và chịu trách nhiệm việc thiết lập, kiểm tra thực tế, hoàn thiện hồ sơ, cấp mã số và bảo đảm duy trì các điều kiện kỹ thuật đối với các mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói đã cấp.

Theo Bộ NN&PTNT, quản lý mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói là điểm then chốt trong truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm nông nghiệp Việt Nam khi đạt điều kiện xuất khẩu ra thị trường thế giới.

Vừa qua, Bộ NN&PTNT ban hành công văn số 1776/BNN-BVTV gửi Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố; Cục Bảo vệ thực vật về việc cấp và quản lý mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói nông sản phục vụ xuất khẩu.

Theo đó, trong thời gian hoàn tất các hướng dẫn theo Điều 64 Luật Trồng trọt và để góp phần tăng cường hiệu quả công tác quản lý mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu, Bộ NN&PTNT yêu cầu Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố giao nhiệm vụ và chỉ đạo cơ quan chuyên môn về bảo vệ và kiểm dịch thực vật tại địa phương thực hiện và chịu trách nhiệm toàn bộ việc thiết lập, kiểm tra thực tế, hoàn thiện hồ sơ, cấp mã số và bảo đảm duy trì các điều kiện kỹ thuật đối với các mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói đã cấp.

Toàn bộ các thông tin về diện tích, sản lượng, sự đồng thuận của các hộ nông dân tham gia vào vùng trồng cũng như các điều kiện kỹ thuật khác phải được các cơ quan chuyên môn địa phương kiểm tra, xem xét đầy đủ trước khi gửi báo cáo về Cục Bảo vệ thực vật.

Cơ quan chuyên môn địa phương lưu trữ và chịu trách nhiệm về tính chính xác, phù hợp của hồ sơ. Trường hợp xuất khẩu, các địa phương rà soát các mã số đã cấp, đối chiếu với quy định của nước nhập khẩu và tập hợp danh sách báo cáo về Cục Bảo vệ thực vật để gửi nước nhập khẩu để được nước nhập khẩu phê duyệt hoặc cấp mã số. Nước nhập khẩu có thể tiến hành kiểm tra trực tiếp hoặc trực tuyến trước khi phê duyệt và cấp mã số cho các vùng trồng, cơ sở đóng gói này.

Bên cạnh đó, giải quyết ngay các hồ sơ đề nghị của chủ sở hữu hoặc người đại diện vùng trồng, cơ sở đóng gói trên cơ sở tuân thủ đúng quy định, minh bạch, trách nhiệm. Trong trường hợp chưa đạt yêu cầu, phải có hướng dẫn cụ thể, rõ ràng, tránh để người dân, doanh nghiệp đi lại nhiều lần.

masovung-tong-1680430850.jpg

Ảnh minh họa.

Thực hiện giám sát định kỳ các vùng trồng, cơ sở đóng gói đã được cấp mã số theo đúng hướng dẫn và quy định của nước nhập khẩu, đảm bảo các vùng trồng, cơ sở đóng gói này luôn luôn duy trì được tình trạng đáp ứng yêu cầu của nước nhập khẩu. Tần suất giám sát tối thiểu một lần/năm, đối với vùng trồng, thực hiện giám sát trước vụ thu hoạch. Báo cáo kết quả giám sát hàng quý về Cục Bảo vệ thực vật.

Mặt khác, tiến hành thu hồi mã số đã cấp với các vùng trồng, cơ sở đóng gói không đáp ứng quy định của nước nhập khẩu hoặc theo yêu cầu của nước nhập khẩu hoặc phát hiện vi phạm quy định về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm nhiều lần hoặc phát hiện gian lận, tranh chấp trong sử dụng mã số.

Bên cạnh đó, các cơ quan chuyên môn địa phương cần thực hiện giám sát định kỳ các vùng trồng, cơ sở đóng gói đã được cấp mã số theo đúng hướng dẫn và quy định của nước nhập khẩu, đảm bảo các vùng trồng, cơ sở đóng gói luôn luôn duy trì được tình trạng đáp ứng yêu cầu của nước nhập khẩu…

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho biết, quản lý chặt chẽ mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói đồng thời tuân thủ các nguyên tắc và tiêu chí an toàn thực phẩm của nước nhập khẩu là yếu tố quan trọng góp phần tăng uy tín và chất lượng nông sản của Việt Nam.

"Các sản phẩm phải đảm bảo theo quy định Lệnh 248 và 249 về quy định quản lý đăng ký doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nước ngoài nhập khẩu và quản lý an toàn thực phẩm của thị trường Trung Quốc. Trong đó, doanh nghiệp có mã số đăng ký và đảm bảo về cơ sở đóng gói và mã số vùng trồng, tránh tình trạng không minh bạch, phải đúng đối tượng và đúng vùng trồng. Bộ đã chỉ đạo và triển khai đến các đơn vị trực thuộc và ngành chuyên môn để phối hợp và hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân", Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh./.

Thi Nguyên (t/h)