Cần tránh sai lầm phân kỳ đầu tư đường cao tốc bằng cách nào?

Làm đường cao tốc phân kỳ đầu tư, ngoài ý thức và kỹ năng của người tham gia giao thông, cần nghiêm túc xem lại và thay đổi tư duy việc quy hoạch, thiết kế đầu tư và quản lý vận hành nhằm hạn chế tai nạn giao thông, góc nhìn từ thực tế vận hành đường Cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
cao-toc-cam-lo-la-son-1713537289.jpg
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn mới chỉ có 2 làn xe, lượng xe qua lại đông mà chưa có dải phân cách cứng (Ảnh: Thừa Thiên Huế Online)

Cách đây không lâu, cơ quan chức năng đề xuất “phải dạy kỹ năng lái xe ô tô trên đường cao tốc phân kỳ đầu tư”, nhằm hạn chế tai nạn giao thông (TNGT); khiến những người lái xe buồn cười. Và cho rằng chuyện này đồng nghĩa với “vụng chèo khéo chống” của cơ quan chức năng (trong việc đầu tư phân kỳ đường cao tốc).

Cụ thể sai lầm ở điều kiện, tiêu chuẩn Quốc gia (TCVN) về đường cao tốc, bị cắt xén gần hết các chỉ tiêu kỹ thuật, yếu tố hình học liên quan đến an toàn giao thông (ATGT) như: Dải phân cách giữa (để tách bạch hai chiều xe chạy), dải an toàn (khoảng cách từ mép dải phân cách giữa đến mép phần xe chạy), số làn đường xe chạy và làn đường dừng xe khẩn cấp… Đấy là còn chưa kể đến tiêu chuẩn kiểm tra, đánh giá áo đường theo chỉ số độ gồ gề Quốc tế IRI. Và tiêu chuẩn Ngành Giao thông vận tải (TCN) xác định hệ số ma sát giữa bánh xe với mặt đường…

Hệ quả của việc cắt xén… nêu trên, đã dẫn đến đường cao tốc phân kỳ đầu tư thành “đường đen TNGT”, mà tuyến “cao tốc” Cam Lộ-La Sơn vừa qua (thiếu dải phân cách giữa, dải an toàn và làn đường xe chạy…), là một thực tế điển hình.

cao-toc-cam-lo-la-son-hien-truong-vu-tai-nan-giao-thong-ngay-182-1713536672.jpg
Hiện trường vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào sáng 18/2 làm 3 người chết. (Ảnh: VOV)

Do vậy việc phân kỳ đầu tư đường cao tốc, đang có vấn đề cần xem xét lại sao cho đúng. Không “cố đấm ăn xôi”, hấp tấp công bố “rùm beng” tuyến đường này, tuyến đường kia là đường cao tốc, trong điều kiện mới có một tiêu chí triệt tiêu giao lộ đồng mức (cùng mức). Như vậy chằng khác nào “mới vớ chân voi đã tường cột đình”.

Để góp phần bảo đảm trật tự ATGT và nâng cao hơn nữa hiệu quả khai thác đường bộ cao tốc ở Việt Nam; kiến nghị cơ quan hữu trách cần đầu tư phân kỳ đường cao tốc theo chiều ngang "ra tấm ra miếng"; chứ không theo chiều dọc cắt xén và chắp vá, nửa vời.

Chẳng hạn cụ thể toàn tuyến dài 100 km, sẽ phân kỳ đầu tư 50 km giai đoạn đầu đạt luôn TCVN về đường cao tốc. 50 km còn lại sẽ đầu tư giai đoạn hai (theo đúng TCVN về đường cao tốc). Chấm dứt viện lý do phân kỳ, để đầu tư khiếm khuyết suốt tuyến như tuyến Cam Lộ-La Sơn nêu trên./.

KS. Nguyễn Thành Lập