Đắk Lắk lên phương án quản lý, bảo vệ rừng cho Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột

Chiều 16/4, Đoàn giám sát số 9 HĐND tỉnh Đắk Lắk đã có buổi giám sát về “Đề xuất chủ trương và thực hiện chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1”.

Tham dự buổi làm việc tại UBND tỉnh Đắk Lắk có ông Trần Phú Hùng Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đồng thời cũng là Trưởng đoàn. Ngoài ra còn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

quang-canh-cac-dai-bieu-tai-buoi-lam-viec-1713287793.jpg
Quang cảnh các đại biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Phú Hùng đề nghị UBND tỉnh trong thời gian tới tập trung triển khai một số nội dung trọng tâm như: Ban hành Quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng và Quyết định chuyển mục đích sử dụng đất một cách thống nhất, đồng bộ và đảm bảo quy định của pháp luật.

dai-dien-chu-dau-tu-du-an-thanh-phan-2-bao-cao-tinh-hinh-thuc-hien-chuyen-muc-dich-su-dung-rung-1713287921.jpg
Đại diện chủ đầu tư Dự án thành phần 2 báo cáo tình hình thực hiện chuyển mục đích sử dụng rừng.

Ngoài ra, tỉnh cần chỉ đạo các cơ quan chuyên môn sớm hoàn thiện thủ tục về đất đai, khoáng sản, lâm nghiệp, môi trường của các bãi thải, mỏ vật liệu phục vụ dự án,... nhằm đảm bảo tiến độ thi công công trình. Đồng thời, tiếp tục triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động để người dân chấp hành chủ trương của Nhà nước, nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng để sớm thực hiện Dự án.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, do điều kiện địa hình khu vực triển khai Dự án rất khó khăn và phức tạp nên so với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi thì Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất điều chỉnh một số đoạn tuyến để phù hợp với địa hình. Đồng thời, việc này cũng nhằm giảm thiểu chi phí xây dựng, hạn chế công tác giải phóng mặt bằng và giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường.

pho-chu-tich-ubnd-tinh-nguyen-thien-van-neu-y-kien-trong-buoi-lam-viec-1713287955.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn nêu ý kiến trong buổi làm việc.

Đối với đề xuất chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện Dự án, cá bên đều thống nhất việc thực hiện phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch lâm nghiệp quốc gia, theo quy định của pháp luật về quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất của địa phương. Tuy nhiên trong quá trình triển khai lại phát sinh một số vị trí, diện tích, hiện trạng rừng có sự thay đổi nên cần phải điều chỉnh và thẩm định lại từ đầu.

Trong việc triển khai giai đoạn 1 của Dự án qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk, diện tích rừng đề nghị chủ trương chuyển đổi là gần 170 ha. Trong đó có 45,5 ha là rừng tự nhiên và gần 124 ha là rừng trồng. Đối với phương án trồng rừng thay thế, các chủ đầu tư đã xây dựng kế hoạch trên địa bàn tỉnh theo quy định.

ong-tran-phu-hung-pho-chu-tich-hdnd-tinh-truong-doan-giam-sat-phat-bieu-ket-luan-buoi-lam-viec-1713287890.jpg
Ông Trần Phú Hùng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát phát biểu kết luận buổi làm việc.

Hiện nay, UBND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo Sở NN-PTNT tham mưu cho UBND tỉnh quyết định chấp thuận nộp tiền trồng rừng thay thế của chủ đầu tư các dự án thành phần. Đồng thời, phải đảm bảo điều kiện chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, Ông Trần Phú Hùng còn chỉ đạo UBND các huyện M’Drắk, Ea Kar, Krông Pắc, Krông Bông xây dựng phương án khai thác tận dụng lâm sản sau khi quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng được phê duyệt bởi cấp có thẩm quyền. Song song đó, các sở, ngành, địa phương xây dựng phương án quản lý và bảo vệ rừng hiệu quả, không để xảy ra các hành vi như xâm chiếm, vi phạm về rừng, trục lợi từ Dự án./.

Kiến Giang