2 lãnh đạo cấp cao của Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy bị kỷ luật

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã ban hành quyết định kỷ luật đối với ông Vũ Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và ông Cao Thành Đồng - Thành viên Hội đồng Thành viên SBIC do có vi phạm trong công tác quản lý.

Cụ thể, ông Vũ Anh Tuấn bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo, còn ông Cao Thành Đồng bị UBKT Trung ương thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Bên cạnh đó, UBKT Trung ương cũng đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật ông Nguyễn Ngọc Sự, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên SBIC.

vu-anh-tuan-bi-canh-cao-6121-1674875689.jpeg
Ông Vũ Anh Tuấn, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam. (Ảnh: SBIC)

Theo đó, Ban Thường vụ Đảng ủy SBIC các nhiệm kỳ 2010-2015, 2015-2020 đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát. Hậu quả, Hội đồng thành viên, Ban tổng giám đốc, các đơn vị trực thuộc và một số cá nhân vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong việc quản lý và sử dụng kinh phí tái cơ cấu doanh nghiệp, làm thất thoát, lãng phí lớn tiền và tài sản của Nhà nước, nhiều cá nhân bị xử lý hình sự. Trách nhiệm của các vi phạm, khuyết điểm này thuộc về Ban Thường vụ Đảng ủy SBIC các nhiệm kỳ 2010-2015, 2015-2020 và các ông Vũ Anh Tuấn (Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên), Cao Thành Đồng (Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tổng Công ty) và một số cá nhân.

Theo tìm hiểu, tiền thân của SBIC là Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin, thành lập năm 2006). Vinashin khi đó là một trong những tập đoàn phát triển mạnh nhất trong các tập đoàn kinh tế của Việt Nam, công ty con trải khắp nước, ở nhiều lĩnh vực, với hơn 240 đơn vị thành viên, kinh doanh đa ngành.

Các tên tuổi lớn trong đóng tàu thuộc Vinashin như đóng tàu Phà Rừng, Bạch Đằng, Sông Cấm, Nam Triệu... Tuy nhiên, công ty này liên tục thua lỗ và không còn bảo toàn được vốn Nhà nước giao, để thâm hụt gần 5.000 tỉ đồng.

Đội ngũ lãnh đạo của Vinashin theo đó mà bị xử lý hình sự, tập đoàn tái cơ cấu từ năm 2010, tới năm 2013 chuyển lại thành tổng công ty và đổi tên thành SBIC.

Văn Minh