Kết nối giao thương quốc tế, góp phần hiện thực hoá đưa Buôn Ma Thuột là điểm đến của cà phê thế giới

Trong khuôn khổ Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8, ngày 11/3, tại TP. Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị kết nối giao thương quốc tế năm 2023. Hội nghị là điểm nhấn quan trọng trong việc quảng bá ngành cà phê Việt Nam nói chung và cà phê Buôn Ma Thuột nói riêng lên tầm cao mới, vươn tới sân chơi chung của ngành cà phê thế giới.

Hơn 400 đại biểu đến từ Bộ Công Thương; Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, các Bộ, ngành Trung ương; đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố; các vị Đại sứ, Tổng lãnh sự các nước, tổ chức, hiệp hội quốc tế và các doanh nghiệp (DN) sản xuất, chế biến cà phê tham dự Hội nghị.

Hội nghị đã thu hút được rất nhiều đại biểu, trong đó tập trung chủ yếu vào các DN xuất nhập khẩu trong nước và quốc tế. Đặc biệt, Hội nghị thu hút sự tham gia của các tập đoàn lớn về ngành hàng cà phê như: Neumann Kaffee Gruppe (Đức); Louis Dreyfus Commodities (Hà Lan) và Ecom Agroindustrial Corporation Ltd (Thụy Sĩ). Đây là những tập đoàn thu mua cà phê của Việt Nam nói chung và Đắk Lắk nói riêng.

ket-noi-giao-thuong-quoc-te-1678542551.jpg
Nhiều đại biểu các doanh nghiệp nước ngoài tham dự Hội nghị kết nối giao thương quốc tế năm 2023. Ảnh: Báo Đắk Lắk

Đối với các DN xuất khẩu cà phê nhân ở Việt Nam, có nhiều công ty lớn như: Công ty Cổ phần Tập đoàn Intimex, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu 2/9 Đắk Lắk… tham gia. Đến với Hội nghị còn có 2 đoàn DN đến từ các địa phương của Trung Quốc với mong muốn kết nối giao thương và đưa sản phầm cà phê của Đắk Lắk vào thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, có nhiều DN xuất nhập khẩu cà phê khác ở trong và ngoài tỉnh đã tham dự Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, Đắk Lắk có khoảng 210.000 ha cà phê, sản lượng bình quân hơn 550.000 tấn. Lượng cà phê xuất khẩu hơn 380.000 tấn, đạt kim ngạch hơn 800 triệu USD, chiếm hơn 21% về lượng và 20% về kim ngạch trong tỷ trọng xuất khẩu cà phê cả nước.

001-cfe-1678535044.jpg

Đắk Lắk được xem là thủ phủ cà phê của Việt Nam với diện tích cà phê đứng đầu cả nước (210.000 ha). Ảnh minh họa

Hiện, cà phê của Đắk Lắk đã xuất khẩu đến hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, và đã được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Chứng nhận chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột và được bảo hộ tại 32 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn cầu. Hội nghị kết nối giao thương quốc tế lần đầu tiên được tổ chức, trong khuôn khổ Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột càng khẳng định quyết tâm của Đắk Lắk đưa cà phê Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới.

Tuy nhiên, hiện đa phần các cơ sở chế biến cà phê trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ, chế biến thô với trang thiết bị máy móc đơn giản. Ngoài ra, tình hình dịch bệnh và an ninh thế giới gây ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu, giá cả leo thang, kinh tế thế giới lạm phát cao gây ra nhiều khó khăn cho thị trường cà phê.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế với các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và toàn cầu hoá hiện nay, thì hoạt động kinh doanh, xuất khẩu mặt hàng cà phê không chỉ là câu chuyện buôn bán thông thường, mà còn thể hiện giá trị cà phê Việt Nam nói chung, Đắk Lắk nói riêng đang vươn xa, tiếp cận được đến những miền đất mới.

“Hội nghị kết nối giao thương quốc tế năm 2023 là cầu nối thiết thực cho các DN kinh doanh, xuất khẩu sản phẩm cà phê có cơ hội được gặp gỡ các đối tác, các nhà nhập khẩu, các chuỗi cung ứng cà phê lớn trên toàn cầu. Từ đó thúc đẩy giao thương, mở rộng hợp tác trong tiêu thụ cà phê của tỉnh Đắk Lắk nói riêng, Việt Nam nói chung đẩy mạnh tiêu thụ góp phần hiện thực hoá đưa Buôn Ma Thuột là điểm đến cà phê của thế giới”, ông Nguyễn Tuấn Hà khẳng định.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) Vũ Bá Phú cho rằng, tiềm năng và nguồn lực trong việc xuất khẩu cà phê và các sản phẩm chế biến từ cà phê của tỉnh Đắk Lắk vẫn còn rất lớn, các ngành chức năng và DN địa phương cần phải đưa ra những giải pháp thích hợp, như tăng cường hỗ trợ cho các hộ nông dân, các DN nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu để mở rộng thị trường xuất khẩu, tự nâng cấp chính mình, chấp nhận những luật chơi mới, khó hơn để tiến sâu hơn, vươn lên những công đoạn có giá trị cao hơn trong chuỗi cung ứng, chuỗi phân phối toàn cầu.

11-3-hoi-nghi-ket-noi-2jpg-1678535045.jpg

Các doanh nghiệp trao đổi, tìm hiểu cơ hội hợp tác tại Hội nghị kết nối giao thương quốc tế năm 2023.

Bên lề Hội nghị còn có hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các DN; quảng bá về tiềm năng thế mạnh, cơ hội đầu tư vào sản xuất, sơ chế, chế biến và tiêu thụ cà phê của tỉnh và những địa phương khác…

Ông Lê Đức Huy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV XNK 2-9 Đắk Lắk (Simexco Daklak) cho biết, hiện nay ngành cà phê chỉ mới dừng lại ở khẳng định về chất lượng, việc nâng tầm giá trị cho ngành cà phê Việt Nam từ 4 tỷ USD lên trên 10 tỷ USD thì còn rất nhiều trăn trở.

Vì vậy Hội nghị sẽ mở ra cơ hội giao thương giữa các đối tác cung ứng cà phê, hồ tiêu chuyên nghiệp với các nhà rang xay, công ty gia vị trong và ngoài nước và các đối tác địa phương cùng hợp tác chế biến sâu cà phê, gia vị, trái cây. Ngoài những ký kết hợp tác tại hội nghị, Simexco Daklak còn gặp gỡ và trao đổi tìm hiểu cơ hội hợp tác giao thương và xúc tiến đầu tư với nhiều đối tác trong và ngoài nước, ông Huy cho biết thêm.

Ông Guofeng Yang Xi, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Báo quan Quốc Phong Hà Khẩu (Trung Quốc) chia sẻ, công ty hiện đang hoạt động trong lĩnh vực phân phối hàng hóa chủ yếu qua kênh thương mại điện tử đối với tất cả các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Hiện hệ thống phân phối của đơn vị trải khắp thị trường Trung Quốc và nhiều thị trường khác trên thế giới. Đến với sự kiện lần này, công ty hy vọng có thể đạt được sự hợp tác với các công ty nông sản và sản phẩm phụ của Đắk Lắk. Đồng thời kết hợp lợi thế của hai bên để cùng nhau thúc đẩy phát triển thương mại song phương một cách bền vững.

10 biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác giữa các DN trong và ngoài nước liên quan đến lĩnh vực cà phê đã được ký kết tại Hội nghị, tiếp tục mở ra những cơ hội giao thương cho ngành hàng cà phê, góp phần khẳng định giá trị cà phê, nông sản Việt đã và đang vươn xa, tiếp cận được đến những miền đất mới.

Ông Doãn Hữu Tuệ, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn quốc tế Mỹ Việt chia sẻ, DN đã gặp được những đối tác nước ngoài, họ đã đặt vấn đề và đang rất quan tâm đến sản phẩm của DN.

“DN tin rằng sau hội nghị này, sẽ có rất nhiều khách hàng mới. Đặc biệt đã có một số khách hàng nước ngoài mời DN sang nước họ để tham quan, cùng với họ hợp tác lâu dài, từ đó làm cho thương hiệu cà phê Việt Nam có mặt trên khắp các nước trên thế giới, trong đó có những thị trường khó tính”, ông Tuệ tin tưởng.

Thi Nguyên (t/h)