Nhiều hoạt động đặc sắc trong lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8

Từ ngày 10/3 đến ngày 14/3 tại TP. Buôn Ma Thuột sẽ diễn ra Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 với chủ đề "Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới". Lễ hội năm nay sẽ được mở rộng quy mô và có nhiều chương trình đặc sắc, ấn tượng để thu hút du khách.

Qua 7 lần tổ chức, Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột đã trở thành sự kiện nổi bật của ngành cà phê Việt Nam, có ảnh hưởng lớn và để lại ấn tượng tốt đẹp đối với người dân, du khách trong nước và quốc tế... Lễ hội năm 2023 sẽ có 18 hoạt động chính thức và một số hoạt động hưởng ứng Lễ hội của các địa phương.

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 sẽ được tổ chức với quy mô lớn hơn so với những lần trước, hình thức thể hiện theo xu hướng hội nhập quốc tế với phong các hiện đại.

9033-1674922445.jpeg

Ảnh minh hoạ.

Theo đồng chí Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk, lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột là dịp để tôn vinh văn hóa cà phê, người trồng cà phê và ngành cà phê, đặc biệt đây là cơ hội để thúc đẩy du lịch phát triển, đặc biệt là du lịch nông nghiệp.

"Vì vậy, tỉnh Đắk Lắk mong muốn Bộ VHTT&DL và các Bộ, ban ngành liên quan sẽ hỗ trợ địa phương tổ chức thành công sự kiện, thúc đẩy quảng bá rộng rãi lễ hội trên các phương tiện thông tin đại chúng, thu hút đông đảo khách du lịch đến chung vui cùng lễ hội", ông Hà cho biết thêm.

Theo Ban Tổ chức, các hoạt động chính của lễ hội gồm: Lễ khai mạc; Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê; Hội thảo phát triển cà phê đặc sản Việt Nam; Hội nghị kết nối giao thương quốc tế; Triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề “Văn hóa cà phê Việt Nam” và “Lịch sử cà phê thế giới”; Triển lãm trưng bày, Hội thi sinh vật cảnh Đắk Lắk.

Bên cạnh các nội dung khai mạc, bế mạc, lễ hội đường phố… lễ hội năm nay còn có nhiều hoạt động mới như: Cuộc thi video clip giới thiệu về cà phê Buôn Mê Thuột với chủ đề "Chuyện kể về cà phê Buôn Ma Thuột"; biểu diễn vở Ca kịch khát vọng Đam Săn; lễ hội ánh sáng; triển lãm ảnh nghệ thuật; hội thi chế tác các sản phẩm mỹ nghệ từ cây cà phê…

Lễ hội được tổ chức nhằm quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, phát triển cà phê đặc sản Việt Nam; từng bước đưa Đắk Lắk trở thành điểm đến của cà phê thế giới, góp phần nâng tầm giá trị và khẳng định vị thế cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới.

Đồng thời, thông qua lễ hội nhằm tôn vinh người trồng cà phê, chế biến và kinh doanh cà phê; động viên cộng đồng cùng chung tay vun đắp cho sự phát triển của văn hóa cà phê trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk nói riêng, của Việt Nam nói chung.

Qua đó giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực chế biến cà phê và các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn; thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Đắk Lắk.

Tỉnh Đắk Lắk hiện có diện tích và sản lượng cà phê lớn nhất cả nước, với khoảng 210.000 ha, sản lượng thu hoạch hằng năm đạt hơn 520.000 tấn, chiếm hơn 30% sản lượng toàn quốc. Cà phê của tỉnh đã xuất khẩu đến hàng trăm quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Qua 7 lần tổ chức, Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột đã trở thành một sự kiện nổi bật của ngành cà phê Việt Nam.
Thi Nguyên (t/h)