Vinamilk: Duy trì vị thế đầu ngành sau nhiều thử thách

Sữa bột trẻ em, sữa tươi, sữa đặc có đường... hiện là những ngành hàng mà Vinamilk dẫn đầu dựa trên báo cáo thị trường của Nielsen Việt Nam trong năm 2021.
hinh-1b-1648111966.jpg
Vinamilk dẫn đầu thị trường trong các ngành hàng sữa nước, sữa bột trẻ em, sữa đặc có đường

Những năm gần đây, thị trường sữa là một chiến trường khốc liệt, thậm chí càng khốc liệt hơn vì làn sóng Covid-19 tràn lan trên thế giới. Mặc dù vậy, Vinamilk vẫn giữ được vị thế dẫn đầu trong các ngạch hàng quan trọng, đóng góp phần lớn doanh thu cho công ty.

Theo Nielsen Việt Nam (Nielsen IQ), từ tháng 01/2021 đến tháng 12/2021, Vinamilk là nhà sản xuất dẫn đầu trong ngạch hàng sữa tươi, sữa đặc, sữa chua về sản lượng và doanh số bán ra, và dẫn đầu ngạch hàng sữa bột trẻ em về sản lượng.

Nếu sữa đặc là ngạch hàng rất khó để thay thế vị trí dẫn đầu của Vinamilk với hai sản phẩm đặc trưng là sữa Ông Thọ và Ngôi Sao Phương Nam, thì sữa tươi và sữa bột trẻ em là hai ngạch hàng đang chứng kiến sự cạnh tranh mạnh mẽ với hàng loạt sản phẩm được ra mắt mỗi năm.

Dù vậy, báo cáo thị trường của năm 2021 cho thấy ông lớn của ngành sữa vẫn đang ở phong độ ổn định. Yếu tố quan trọng giúp tạo nên sự lớn mạnh và vững bền của Vinamilk chính là hệ thống các nhà máy và trang trại quy mô lớn.

Ở Việt Nam, Vinamilk sở hữu hệ thống 13 nhà máy sản xuất và đàn bò sữa lên tới 160.000 con, tạo ra một năng lực và quy mô sản xuất khó có thể bắt kịp. Lãnh đạo công ty từng chia sẻ, đây chính là yếu tố giúp họ vượt qua giai đoạn giãn cách xã hội để đảm bảo nguồn cung hàng hóa, cung ứng và phân phối.

Bên cạnh đó là việc Vinamilk đang sở hữu hệ thống phân phối thuộc hàng "khủng", bao phủ tất cả các kênh với hơn 250.000 điểm bán cả kênh truyền thống và hiện đại, trong đó có hơn 200 nhà phân phối độc quyền. Ngoài ra, trong năm qua, chuỗi Giấc Mơ Sữa Việt đã được doanh nghiệp này đầu tư mạnh, mở mới 120 cửa hàng và nâng tổng số cửa hàng tại thời điểm cuối năm lên gần con số 600.

Tính đến cuối năm 2021, kênh bán hàng trực tuyến của Vinamilk đã ghi nhận doanh thu tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước, một phần là do xu hướng mua hàng online của người tiêu dùng đã gia tăng kể từ khi đại dịch xuất hiện và cũng xuất phát từ nền tảng đã được Vinamilk đầu tư nhiều năm qua.

aavobsm-1648112006.png
Website bán hàng trực tuyến giacmosuaviet.com.vn của Vinamilk

Có thể nói, Vinamilk là công ty hoàn thiện nhất về danh mục sản phẩm, với hơn 250 chủng loại mặt hàng thuộc gần 20 nhóm ngành hàng. Các sản phẩm không chỉ đa dạng từ sữa tươi, sữa chua, sữa hạt, kem, nước giải khát... mà còn bao phủ được nhu cầu của khách hàng như sữa bột dành trẻ em, bà bầu và người lớn...

Năng lực sản xuất lớn, phân phối mạnh kết hợp với danh mục sản phẩm đa dạng có thể gọi là "bộ ba nhân tố" giúp cho Vinamilk nhiều năm liền duy trì được vị trí dẫn đầu trong thị trường đầy cạnh tranh khi mà ngày càng nhiều công ty tham gia vào ngành hàng này.

Trao báo cáo Kantar Worldpanel năm 2021, thước đo thị trường được phản ánh rõ ràng hơn khi có đến 99% các hộ gia đình tại khu vực thành thị sử dụng sản phẩm thương hiệu Vinamilk và con số này ở nông thôn là khoảng 90%.

3-1-1-1-1648112209.jpg
Các sản phẩm Vinamilk có mặt trong hầu hết các gia đình Việt Nam

Dù trước đó có khá nhiều dự báo không khả quan do tình hình chung, nhưng tổng doanh thu hợp nhất năm 2021 của Vinamilk vẫn lập đỉnh mới khi vượt mốc 60 nghìn tỷ đồng, cụ thể đạt 61.012 tỷ đồng, tăng 2,2% so với cùng kỳ. Trong đó, riêng quý 4/2021 đã chứng kiến một sự bứt phá mạnh khi tốc độ tăng doanh thu là 10%.

Cũng theo Báo cáo thường niên năm 2021 do Vinamilk mới công bố, tính đến cuối tháng 11/2021, thị phần toàn ngành sữa của Vinamilk tăng 0.9% về giá trị, đây có thể nói là mức tăng khá ấn tượng với một doanh nghiệp đã đang chiếm thị phần lớn nhất hiện nay, nhất là sau một năm chứng kiến nhiều đợt biến động lớn vì đại dịch.

Trước các diễn biến khó lường do biến động chung, Vinamilk khá thận trọng khi đặt ra mục tiêu tăng trưởng trung bình ở mức hơn 7%/năm trong 5 năm tới, cụ thể đến năm 2026, Vinamilk kỳ vọng sẽ đạt 86.200 tỷ đồng tổng doanh thu và 16.000 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Tuy nhiên, các kết quả thị trường cũng đã cho thấy nền tảng chắc chắn của doanh nghiệp này trong kinh doanh và mang đến các kỳ vọng tích cực./.

Thế Mạc TH