Vinamilk: Bước tiến lớn ra thị trường thế giới

Vinamilk đem đến các hội chợ tại Trung Đông, Nhật Bản loạt sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng đặc biệt của người tiêu dùng ngay đầu năm 2022.

Trong nhiều năm qua, thương hiệu Vinamilk đã luôn là hình mẫu, đại diện cho ngành sữa của Việt Nam, tham gia tích cực vào các hoạt động quảng bá thương hiệu, kinh doanh quốc tế, góp phần đưa hình ảnh thương hiệu sữa trị giá 2,4 tỷ USD này vào danh sách 10 thương hiệu sữa lớn nhất toàn cầu. Bên cạnh việc đưa tên tuổi ra tầm thế giới và tiến xa hơn, đây là những hoạt động quan trọng để Vinamilk tìm kiểm những cơ hội để mở rộng và khai phá thị trường xuất khẩu mới.

vinamilk-1-1646126344.jpg
Vinamilk duy trì sự tăng trưởng ở mảng xuất khẩu trong hai năm đại dịch tác động mạnh lên kinh doanh quốc tế (Ảnh: Vinamilk)

Từ cuối năm 2021, tận dụng sự "ấm lại" của các hoạt động giao thương quốc tế, xúc tiến thương mại, Vinamilk đã xuất hiện trở lại tại các hội chợ quốc tế lớn, quảng bá hình ảnh và mang đến những sản phẩm thương hiệu. Tháng 11/2021, tại Triển lãm FHC Thượng Hải, Vinamilk đã lần đầu tiên giới thiệu sản phẩm sữa tươi Organic đạt tiêu chuẩn kép của châu Âu và Trung Quốc, nhắm vào phân khúc cao cấp tại đây.

Những ngày đầu năm 2022, Vinamilk tiếp tục tham gia vào Gulfood Dubai - hội chợ thương mại hàng nông sản, thực phẩm lớn nhất thế giới, với tư cách là doanh nghiệp duy nhất của ngành sữa góp mặt trong Khu gian hàng Việt Nam - Foods of Vietnam do Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại, Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại UAE tổ chức.

vinamilk-3-1646126344.jpg
Vinamilk là đại diện duy nhất của ngành sữa Việt Nam tại khu vực Foods of Việt Nam, hội chợ Gulfood Dubai 2022 (Ảnh: Vinamilk)

Hội chợ Gulfood Dubai 2022, diễn ra từ 13/2 đến 15/2, đã thu hút sự tham gia của hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, với trên 5.000 gian hàng và gần 100.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm, giao dịch, ký kết hợp đồng. Đây cũng là hội chợ quốc tế mà Vinamilk đã tích cực tham gia liên tục trong hơn 10 năm qua, tạo nên những hợp đồng triệu đô với các đối tác trên thế giới.

Bộ Nông nghiệp đánh giá, khu vực này là thị trường vô cùng tiềm năng cho ngành nông sản nói chung với tổng dân số trên 2 tỷ người. Ngoài việc tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, quảng bá thương hiệu, đại diện Vinamilk nhấn mạnh rằng Gulfood là "điểm hẹn" quen thuộc của Vinamilk cùng các đối tác lâu năm tại Trung Đông - một trong những thị trường vốn là thế mạnh của công ty trong gần 20 năm qua - để các doanh nghiệp trao đổi, xây dựng chiến lược kinh doanh và đưa ra ý tưởng cho các dòng sản phẩm dựa trên nhu cầu của thị trường bản địa.

hinh-3b-1118-1646126653.jpg
Sau hơn mười năm góp mặt, Hội chợ Gulfood Dubai là điểm hẹn thường niên của Vinamilk với các đối tác lớn ở khu vực này (Ảnh: Vinamilk)

Ông Võ Trung Hiếu, Giám đốc Kinh doanh quốc tế Vinamilk cho biết: "Trong suốt hai năm vừa qua, dù gặp nhiều thách thức vì dịch bệnh nhưng Vinamilk vẫn đạt được sự tăng trưởng về xuất khẩu. Điều này có được một phần là nhờ sự hợp tác chặt chẽ và tốt đẹp của các đối tác từ trên khắp thế giới. Tuy hạn chế về đi lại, gặp gỡ kết nối, nhưng Vinamilk vẫn luôn "kề vai sát cánh" với khách hàng để nắm được các yêu cầu của người tiêu dùng các nước, từ đó cùng với các đối tác tìm cách phát triển thị trường và tháo gỡ các khó khăn kịp thời mang lại hiệu quả kinh doanh."

Bên cạnh các sản phẩm đã có thế mạnh, đến với các hội chợ quốc tế lớn, Vinamilk còn giới thiệu nhiều dòng sản phẩm mới đã được và tạo được sự chú ý như: sữa bột dùng cho trẻ em sinh non, nhẹ cân và thiếu tháng, sữa dừa đặc phục vụ nhu cầu đang tăng về sữa có nguồn gốc thực vật. Ngay tại hội chợ, sản phẩm sữa bột cho trẻ sinh non, nhẹ cân và thiếu tháng Dielac Premature mới lần đầu ra mắt cũng đã có các đơn đặt hàng đầu tiên.

hinh-4-1119-1646126653.jpg
Nhiều sản phẩm mới của Vinamilk tại Gulfood Dubai 2022 được khách hàng quan tâm tìm hiểu (Ảnh: Vinamilk)

Chia sẻ nhận định về sản phẩm mới, Ông Abdulkarim Alwan, đối tác lâu năm của Vinamilk tại Trung Đông cho biết: “Chúng tôi thấy rằng các sản phẩm mới này sẽ nhận được sự đón nhận rất tốt. Sữa bột cho trẻ em Dielac và bột dinh dưỡng Ridielac của Vinamilk vốn đã rất quen thuộc với người dân từ gần 20 năm qua, khẳng định được chất lượng, nên việc phát triển thêm các dòng sản phẩm đáp ứng cho các nhu cầu dinh dưỡng đặc biệt sẽ giúp gia tăng sự cạnh tranh, tăng thị phần.”

Ngoài các thị trường đã có chỗ đứng như Trung Đông, Hội chợ Foodex Japan vừa diễn ra mới đây được doanh nghiệp tham gia với mục tiêu mở rộng các phân khúc khách hàng tại thị trường xuất khẩu tiềm năng - Nhật Bản nói riêng và từ đó tiến ra khu vực Châu Á nói chung. Tại Nhật Bản, Vinamilk hiện đang xuất khẩu các dòng sản phẩm sữa đặc, sữa hạt… và mới nhất là sản phẩm sữa dừa đặc đang được thị trường đón nhất rất tốt.

hinh-5-3-7451-1645793011-1646126821.jpg
Vinamilk giới thiệu các sản phẩm sữa hạt, sữa dừa đặc và nước giải khát tại Nhật Bản (Ảnh: Vinamilk)

Trong những giai đoạn “khủng hoảng Covid” tác động nặng nề đến giao thương quốc tế, mảng xuất khẩu của Vinamilk đã lội ngược dòng với những kết đáng ghi nhận. Năm 2020, xuất khẩu đóng góp 5.561 tỷ đồng vào tổng doanh thu của toàn công ty, tăng trưởng 7,4% so với năm 2019. Cuối năm 2021, giữa bối cảnh đại dịch Covid-19 một lần nữa khiến nền kinh tế lao đao, hoạt động xuất khẩu của Vinamilk gây ấn tượng mạnh mẽ khi tăng trưởng hai con số, đạt 6.128 tỷ đồng, tăng 10,2% so với năm trước.

Trong năm 2021, với việc thêm 2 thị trường mới đi khai phá, tính đến nay các sản phẩm của Vinamilk đã đặt chân đến 57 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng kim ngạch xuất khẩu lũy kế hơn 2,6 tỷ USD và ngày càng khẳng định được thương hiệu, uy tín của sữa Việt trên thương trường quốc tế.

Để tận dụng tốt cơ hội, lợi thế trong xuất khẩu, việc nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo sản phẩm chất lượng cao để đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường thế giới là những yếu tố then chốt giúp mở đường cho doanh nghiệp. Đây cũng là các thế mạnh để Vinamilk tiếp tục phát triển ở mảng xuất khẩu như đà tăng trưởng đã đạt được trong 5 năm gần nhất. Song song đó, trong bối cảnh mới với các tác động của đại dịch, sự ổn định hoạt động sản xuất, duy trì chuỗi cung ứng, và dịch vụ đáp ứng yêu cầu cao của các thị trường sẽ là những yếu tố tạo đột phá trong 2022./.

Thế Mạc