Năm 2021, Vinamilk lần đầu tiên vượt doanh thu 61.000 tỷ đồng, nhà đầu tư có thể tiếp tục kỳ vọng

Năm 2021, sự bùng phát mạnh mẽ của làn sóng Covid-19 đã tác động tiêu cực đến các ngành hàng tiêu dùng, trong đó có cả ngành sữa. Tuy nhiên, Vinamilk đã thiết lập một kỷ lục mới về doanh thu, kết lại một năm "sóng gió".

Năm 2021 là năm thứ ba liên tiếp dịch Covid-19 bùng phát dữ dội, gây nên các đợt phong tỏa kéo dài. Việc này đã tạo ra tác động tiêu cực lên hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng. Nhiều doanh nghiệp thuộc các ngành nghề đã cố gắng cầm cự, gia giảm quy mô hoạt động, nhân viên hay điều chỉnh lại kế hoạch, mục tiêu kinh doanh, nhằm ổn định vượt qua đại dịch này. Trong đó, ngành sữa cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ, và doanh nghiệp hàng đầu như Vinamilk cũng không ngoại lệ.

hinh-1-1646408636.jpg

Doanh thu liên tục lập đỉnh mới

Tổng doanh thu hợp nhất của Vinamilk lần đầu tiên đạt 61.012 tỷ đồng vào năm 2021, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm 2020. Con số doanh thu kỷ lục này được đóng góp bởi sự tăng trưởng ở ba mảng: nội địa, xuất khẩu và chi nhánh nước ngoài.

Thời điểm khó khăn nhất đối với Vinamilk là ba tháng đầu năm 2021, khi nhu cầu tiêu dùng trong nước sụt giảm, cộng thêm giá nguyên vật liệu liên tục trên đà tăng, đã tạo áp lực trong quản lý chi phí. Sáu tháng tiếp theo, khi tình hình dịch bệnh trở nên căng thẳng hơn, việc giãn cách xã hội đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng lên quá trình sản xuất và phân phối sản phẩm. Tuy nhiên, nhờ cách xử lý linh động, điều phối kế hoạch sản xuất đảm bảo nguồn cung, Vinamilk liên tục đạt doanh thu quý II và quý III ở mức cao kỷ lục là 15.729 và 16.208 tỷ đồng. Đến quý IV, Vinamilk đạt doanh thu 15.819 tỷ đồng, đạt mức tăng trưởng quý nhanh nhất trong vòng 5 năm qua.

Doanh thu thuần xuất khẩu trực tiếp năm 2021 đạt 6.128 tỷ đồng, tăng 10,2% so với cùng kỳ. Động lực tăng trưởng đến từ thị trường Trung Đông, Châu Phi nhờ nhu cầu đối với sản phẩm sữa phục hồi và hoạt động phát triển thị trường đạt hiệu quả cao. Đồng thời, Vinamilk đã bắt đầu xuất khẩu sản phẩm cho liên doanh tại Philippines từ cuối quý III/2021 với kết quả ban đầu khả quan. Trong năm 2021, công ty đã phát triển thêm 2 thị trường xuất khẩu mới và nâng tổng số thị trường xuất khẩu lũy kế lên 57.

Đầu năm 2022, Vinamilk tiếp tục tìm kiếm những cơ hội mở rộng và khai thác thị trường xuất khẩu. Tận dụng sự “ấm lại” của hoạt động giao thương quốc tế sau 2 năm đại dịch, Vinamilk liên tục xuất hiện tại các sự kiện xúc tiến thương mại tại Thượng Hải (Trung Quốc), Dubai, Nhật Bản…

Giá nguyên liệu được dự đoán giảm xuống vào năm 2022

Giá nguyên liệu thế giới gia tăng do đại dịch là bài toán chung của các công ty sản xuất, trong đó có cả Vinamilk. Từ quý I/2021, giá nguyên liệu sữa nhập khẩu chạm đỉnh, nhưng mức tăng vẫn tiếp tục duy trì trong năm 2021 do thiếu hụt nguồn cung, giá cước vận chuyển tăng gấp nhiều lần và nhu cầu tích trữ tăng mạnh tại các quốc gia lớn.

Các buổi đàm phán giá nguyên liệu sữa giữa Vinamilk với nhà cung cấp liên tục diễn ra, giúp giảm bớt áp lực đang đè nặng lên biên lợi nhuận trong suốt một năm qua.

Theo báo cáo cuối năm 2021 của Vinamilk, tổng sản lượng sữa tươi cung cấp trong năm đạt xấp xỉ 380 ngàn tấn, cao nhất từ trước đến nay. Ngoài ra, với việc có thêm trang trại Quảng Ngãi mới và dự án tổ hợp tại Lào dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2022, khả năng tự chủ nguyên liệu sữa đầu vào của Vinamilk sẽ còn được tăng lên.

Động lực tăng trưởng mới - Nhà máy sữa Hưng Yên, Dự án bò thịt

Nắm bắt tiềm năng và nhu cầu tiêu thụ sữa tại Việt Nam và thế giới trong thời gian tới, Vinamilk đã lên kế hoạch xây dựng nhà máy sữa tại Hưng Yên với tổng vốn đầu tư là 4.600 tỷ đồng, tổng công suất thiết kế ước tính khoảng 400 triệu lít/năm. Đây sẽ là nhà máy sữa lớn nhất miền Bắc của Vinamilk, giúp công ty củng cố thị phần ở khu vực phía Bắc và phục vụ cho nhu cầu xuất khẩu đang ngày càng tăng.

hinh-4a-phoi-cnh-nha-may-sa-hng-yen-1646410852.jpg
Phối cảnh nhà máy sữa của Vinamilk xây dựng tại Hưng Yên

Dự án bò thịt triển khai cùng công ty thành viên Vilico của Vinamilk đã đạt được thỏa thuận hợp tác, triển khai tại Vĩnh Phúc, Tam Đảo… Tận dụng tốt kênh phân phối, cùng với sự hợp tác cùng đối tác Nhật Bản, Vinamilk đang tạo ra những lợi thế cạnh tranh nhất định trong thị trường tiềm năng này. Giai đoạn một của dự án dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2023 - 2024, có quy mô công suất 30.000 bò thịt/năm với cơ sở chế biến khép kín. Hiện tại, liên doanh giữa Vilico và Sojitz đã tiến hành nuôi, bán thử nghiệm sản phẩm bò thịt tại Việt Nam và bước đầu xây dựng mạng lưới khách hàng./.

Thế Mạc