Nữ CEO Mai Kiều Liên và hành trình đưa Vinamilk ra thế giới

Bà Mai Kiều Liên đã gắn bó với Vinamilk trong một khoảng thời gian dài, góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu và biến Vinamilk trở thành một trong những công ty sữa hàng đầu thế giới.

Quyết tâm vượt qua đại dịch

Để vượt qua khủng hoảng dịch bệnh, để thích nghi và nắm thế chủ động trong nền kinh tế, các doanh nghiệp đều phải đặt ra định hướng, quyết sách và sự dẫn dắt riêng cho đội ngũ của mình. Và Vinamilk không phải là ngoại lệ.

Vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát ở Việt Nam đầu năm 2020, bà Mai Kiều Liên đã gửi gắm thông điệp của mình tới toàn thể nhân viên: "Chỉ có sự đồng lòng, tương thân tương ái mới giúp cộng đồng có được sức mạnh đoàn kết - đây chính là chiếc lá chắn mạnh mẽ nhất giúp chúng ta chiến thắng dịch bệnh". Lời nhắn này được coi như một kim chỉ nam, soi sáng đường đi nước bước cho các hoạt động chung tay chống dịch mạnh mẽ của Vinamilk trong hai năm liên tiếp.

ba-mai-kie-u-lie-n-tha-nh-vie-2565-7083-1646734899-1646812114.jpg
Bà Mai Kiều Liên, Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc Vinamilk (Nguồn: Vinamilk)

Dịch bệnh đến bất ngờ và không thể chống cự, nhưng với tinh thần đoàn kết, sự quyết tâm và việc đảm bảo an toàn cho cán bộ công nhân viên đã trở thành chìa khóa then chốt để Vinamilk tìm được hướng đi đúng đắn, tạo nên kết quả kinh doanh năm 2021 cao nhất từ trước tới nay với doanh thu trên 60.000 tỷ đồng.

Dịch bệnh kéo đến bất ngờ và không thế chống cự, kèm theo những diễn biến khó lường, nhưng Ban lãnh đạo của Vinamilk vẫn vững tâm, định hướng rõ ràng để kiểm soát rủi ro. Các giải pháp tổng thể đã được kích hoạt nhằm tối thiểu hóa các tác động đến những mắt xích then chốt như tài chính, sản xuất, nhân sự... Với tinh thần đoàn kết, sự quyết tâm và việc đảm bảo an toàn cho cán bộ công nhân viên, Vinamilk đã gặt được trái ngọt. Đó là sự ổn định ở thị trường trong nước, là doanh thu trên 60.000 tỷ đồng, cao nhất từ trước tới nay, là việc được đánh giá là doanh nghiệp điển hình về việc thực hiện "mục tiêu kép", vừa sản xuất vừa chống dịch.

Có thể thấy, Vinamilk đã thành công trong việc xoay chuyển tình thế, biến nguy thành cơ, nhằm tập trung khai thác cơ hội và phát triển các dự án tiềm năng. Mảng xuất khẩu, được dự đoán là sẽ "đóng băng" do thị trường trì trệ, đã tăng trưởng ngoạn mục hơn 10%, thậm chí có thêm hai thị trường mới, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu lũy kế lên hơn 2,6 tỷ USD. Tiếp đà tấn công, Vinamilk liên tục xuất hiện tại các triển lãm, hội chợ quốc tế lớn tại Dubai, Thượng Hải, Nhật Bản... nhằm khai thác cơ hội tại thị trường quốc tế.

vinamilk-hie-n-la-co-ng-ty-co-9022-4719-1646734899-1646812114.jpg
Sản phẩm của Vinamilk tham dự hội chợ triển lãm quốc tế tại Thượng Hải hồi cuối năm 2021 (Nguồn: Vinamilk)

Hai tháng cuối năm 2021, Vinamilk đạt được cột mốc quan trọng ở hai dự án lớn: ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư trị giá 500 triệu USD với Tập đoàn Sojitz (Nhật Bản) và nhận quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư nhà máy sữa tại tỉnh Hưng Yên với công suất dự kiến là 400 triệu lít/năm. Cả hai đều là những dự án trọng điểm, được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng mới cho doanh nghiệp trong thời gian tới.

Vinamilk ra đời tới nay đã 45 năm, tuy khá non trẻ so với nhiều tên tuổi lớn của ngành sữa thế giới, nhưng đã nằm trong top 40 công ty sữa hàng đầu thế giới, đồng thời cũng là thương hiệu duy nhất của Đông Nam Á nằm trong "Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu" với định giá 2,4 tỷ USD.

Câu chuyện truyền cảm hứng

Tại Công ty Vinamilk, bà Mai Kiều Liên được mọi người nhớ tới với hình ảnh một nữ CEO mạnh mẽ, cương trực, tài ba và quyết đoán. Bà còn là một người lãnh đạo tận tâm với công việc, là người truyền cảm hứng sáng tạo, không ngại thay đổi để đem lại nhiều giá trị hơn cho cộng đồng và người tiêu dùng.

"Sáng tạo là yếu tố sống còn", "Chuyện tưởng chừng là viển vông như lên mặt trăng mà con người còn làm được thì không có gì là không thể"... Rất nhiều những câu nói truyền cảm hứng được nữ CEO chia sẻ, người đã gắn bó với Vinamilk và trở thành một phần không thể thiếu trong doanh nghiệp, một dấu ấn về văn hóa của doanh nghiệp để đội ngũ hướng đến.

Nhờ đó, Vinamilk đã nhanh chóng thích nghi, đương đầu với làn sóng Covid-19. Minh chứng rõ ràng là việc chuyển đổi số đã ngay lập tức được vận dụng, các tác nghiệp văn phòng, quản lý, điều hành đã được đẩy mạnh, phát huy hiệu quả công việc trong bối cảnh mới; kịp thời phản ứng với sự thay đổi của tình hình thực tế.

Luôn đề cao yếu tố con người và sự kết nối bền vững của đội ngũ để tạo ra sự thành công, bà Mai Kiều Liên đã nhấn mạnh rằng: "Chặng đường trước mắt sẽ còn rất nhiều thách thức, có bắt kịp đà phục hồi và tạo ra sự bứt phá được hay không là do chính chúng ta quyết định - bằng chính tư duy, hành động, sự quyết tâm và đoàn kết, và cũng không quên một yếu tố quan trọng nhất chính là sức khỏe và sự an toàn của mỗi người.

Nữ lãnh đạo từng chia sẻ, thành công của một doanh nghiệp không chỉ nằm ở các con số kinh doanh, mà còn ở các giá trị mang đến cho cộng đồng, đất nước cũng như đối tác, khách hàng và cả người lao động của mình. Đây cũng chính là nền móng vững chắc để Vinamilk tiến xa hơn trên hành trình phát triển bền vững suốt nhiều năm qua.

ba-mai-kie-u-lie-n-go-p-pha-n-9521-8402-1646734899-1646812237.jpg
Trang trại bò sữa Vinamilk Tây Ninh, một trong 13 trang trại của Vinamilk trên cả nước (Nguồn: Vinamilk)

Nguồn cảm hứng và sự nhiệt huyết của CEO Mai Kiều Liên - một người lãnh đạo có tâm và có tầm - trong suốt 45 năm đồng hành cùng Vinamilk, đã kiến tạo nên một công ty sữa không chỉ vững mạnh của thế giới, mà còn đem đến nhiều giá trị bền vững cho con người và đất nước Việt Nam.

Với các đóng góp lớn cho sự phát triển của doanh nghiệp, ngành và đất nước, bà Mai Kiều Liên đã được trao Danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới (2005), Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì (2006, 2001), được vinh danh trong chương trình Vinh Quang Việt Nam – Dấu ấn 30 năm đổi mới (2017). Bà cũng nhiều lần được các tổ chức quốc tế uy tín như Nikkei, Forbes Châu Á bình chọn là một trong những nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á, có đóng góp nổi bật cho nền kinh tế Việt Nam và khu vực./.

Thế Mạc TH