Việt Nam có hơn 317 nghìn cửa hàng dịch vụ ẩm thực trong năm 2023

2023 là năm đầy thách thức với ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) tại Việt Nam nhưng số lượng nhà hàng/ café tại Việt Nam đạt mốc 317.299 cửa hàng, tăng 1,26% so với năm trước đó.
fb-1711884814.jpg
Dù kinh tế khó khăn, chi tiêu cho các dịch vụ F&B vẫn gia tăng. Ảnh minh họa

Mới đây, iPOS.vn đã công bố Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam năm 2023. Đây là dự án nghiên cứu chuyên sâu thường niên, do iPOS.vn phối hợp cùng Công ty cổ phần Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam - VIRAC và Hệ thống kênh thông tin và kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực ẩm thực và đồ uống (F&B) Việt Nam thực hiện.

Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam năm 2023” (Báo cáo) được xây dựng từ nghiên cứu của gần 3.000 nhà hàng, quán cà phê cùng gần 4.000 thực khách trên toàn quốc. Đồng thời, Báo cáo được kết hợp với nhiều nguồn dữ liệu thứ cấp của các đơn vị nghiên cứu thị trường uy tín, kết hợp phỏng vấn chuyên sâu gần 100 chuyên gia F&B tại Việt Nam.

Theo Báo cáo, tính đến hết năm 2023, số lượng nhà hàng/ café tại Việt Nam đạt mốc 317.299 cửa hàng, tăng 1,26% so với năm trước đó.  Mức tăng trưởng được đánh giá là thấp hơn so với dự đoán vào đầu năm 2023, do làn sóng đóng cửa của các cửa hàng F&B vừa và nhỏ, chiến lược thu hẹp quy mô chi nhánh của các doanh nghiệp lớn.

Các tín hiệu tích cực trong việc mở rộng kinh doanh đến từ các mô hình quán nhỏ, kiosk bán hàng,... do ảnh hưởng mạnh mẽ từ các ẩm thực mang tính “trend”. Đồng thời, một số tay chơi mới, với tiềm lực tài chính mạnh mẽ, đã nhân cơ hội để mở rộng kinh doanh với các mặt bằng kinh doanh đắc địa tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Tính đến hết năm 2023, doanh thu ngành F&B đã ghi nhận mức tăng trưởng 11,47%, đạt hơn 590.000 tỷ đồng. Mức tăng này chỉ bằng hơn một nửa so với năm 2022 (19,7%). Riêng mảng ăn tại quán đóng góp 538.500 tỷ đồng, tăng 10,87% so với năm 2022.

Dựa trên kết quả nghiên cứu gần 4.000 thực khách, Báo cáo chỉ ra chi tiêu của người dân có sự tăng trưởng nhẹ. Đối với tiêu dùng ăn ngoài, mức chi cho tiêu dùng của người Việt gia tăng từ 5-10%. Thậm chí, có tới 14,9% thực khách sẵn sàng chi tiêu bữa tối hàng ngày với mức trên 100.000 đồng, gấp 3,5 lần so với năm 2022. Đồng thời, mức tiêu dùng cho việc đi cà phê của người Việt cũng tăng nhẹ, với 59,5% thực khách sẵn sàng chi tiêu trên 41.000 đồng cho hoạt động này.

thanh-toan-1711884814.jpg
Năm 2023 chứng kiến sự bùng nổ của thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam. Ảnh minh họa

Theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Thế giới (IMF), Việt Nam là một trong những quốc gia có khả năng phát triển kinh tế vượt trội trong 5 năm tới. Các động lực truyền thống gồm: đầu tư, tiêu dùng, du lịch và xuất nhập khẩu được thúc đẩy mạnh mẽ là động lực để nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành F&B nói riêng tiếp đà tăng trưởng.

Năm 2024, giá trị thị trường ngành F&B tại Việt Nam dự kiến tăng 10,92% so với năm 2023 và đạt mốc hơn 655.000 tỷ đồng. Sau khi hồi phục và tăng trưởng mạnh mẽ, ngành F&B sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm giai đoạn 2023 – 2027 đạt 10,25% và dự kiến sẽ đạt giá trị khoảng 873.000 tỷ. Dự báo từ nay đến năm 2027, cơ cấu doanh thu không có nhiều sự thay đổi khi cửa hàng F&B độc lập vẫn áp đảo với 93,9% thị phần.

Đánh giá về cơ hội của ngành trong năm nay, Lãnh đạo iPOS.vn cho rằng năm 2024 sẽ chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các mô hình đồ uống quy mô vừa và nhỏ. Sự tăng trưởng này sẽ theo sát xu thế tiện và lợi. Các cửa hàng này được mở ra đáp ứng với các tiêu chí: có chi phí đầu tư vừa phải, vị trí cửa hàng thuận tiện, phù hợp với mua mang đi và giao hàng và giá sản phẩm ở phân khúc tầm trung và bình dân.

Báo cáo của iPOS.vn cũng cho thấy xu hướng cạnh tranh giữa các nhà hàng phân khúc cao cấp để nhận giải thưởng Michelin bắt đầu bùng nổ. Nhận thức được tầm quan trọng của giải thưởng này, nhiều thương hiệu F&B đã và đang dốc sức cải thiện chất lượng món ăn, nâng cao dịch vụ và hoàn thiện trải nghiệm khách hàng để chinh phục "ngôi sao Michelin" danh giá. Sự cạnh tranh này không chỉ mang đến lợi ích cho thực khách Việt Nam mà còn là đòn bẩy mạnh mẽ để các nhà hàng khẳng định vị thế trên bản đồ ẩm thực quốc tế./.

Hương Lan