Vì sao việc gì cũng đến tay lãnh đạo?

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu làm rõ việc ông Võ Văn Cường, Giám đốc Land Hà Hải, uống thuốc diệt côn trùng ngay khi nghe bản án tại TAND quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng.

Ngày 10/12, Văn phòng Chủ tịch nước đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo: "Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo, kiểm tra làm rõ nội dung thông tin, báo cáo với Chủ tịch nước về kết quả kiểm tra trước ngày 20/12".

Trước tiên dư luận rất hoan nghênh và cảm ơn sự quan tâm của Chủ tịch nước, nhưng rất buồn lòng vì tại sao những vụ việc rất đơn giản, bé tẹo như vậy mà các cơ quan chức năng xử lý quá yếu kém để Chủ tịch nước dù bận bao việc “quốc gia đại sự” vẫn phải quan tâm chỉ đạo!

Có thể nói, mạng người là quan trọng nên nếu không phải là quá oan uổng, quá uất ức lâm vào đường cùng thì không bao giờ một người bình thường lại quyết định tự kết liễu đời sống của mình. Hẳn chúng ta chưa quên năm 2020 ông Lương Hữu Phước, 55 tuổi, ở TP Đồng Xoài, nhảy từ tầng 2 và tử vong tại sân TAND tỉnh Bình Phước, sau vài giờ bị tuyên án 3 năm tù, chiều 29/5. Sau đó dư luận đã phát hiện vụ này có nhiều khuất tất. Chưa có kết luận nên chúng ta khoan nói chuyện ai đúng ai sai mà chúng ta sẽ theo hồ sơ vụ việc để phân tích nhằm làm sáng tỏ một vài vấn đề.

ong-vo-van-cuong-sau-khi-uong-thuoc-diet-con-trung-1639369937.jpg
Ông Võ Văn Cường uống thuốc diệt cỏ ngay tại tòa

Diễn biến vụ việc như sau: Trưa 8/12, ông Võ Văn Cường, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Land Hà Hải và vợ, là bị đơn trong vụ án dân dự Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đã uống thuốc diệt côn trùng, tự tử tại phiên toà. Ông Cường được đưa đến Bệnh viện Đà Nẵng cấp cứu, đang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc. Vợ ông cũng định uống một chai nhưng được người xung quanh can ngăn kịp thời.

Trong vụ án, Tòa xử ông Cường thua kiện và không được nhận lại số tiền đặt cọc 404 tỷ đồng vì Tòa cho rằng Land Hà Hải vi phạm nghĩa vụ thanh toán với Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico). Theo hồ sơ vụ kiện, tháng 8/2017, Sudico thông báo có nhu cầu chuyển nhượng hai lô đất tổng diện tích 12,04 ha, theo giấy chứng nhận do UBND Đà Nẵng cấp tại khu đô thị mới Hoà Hải 1-3 (quận Ngũ Hành Sơn), theo hình thức đấu giá công khai. Land Hà Hải tham gia đấu giá. Ngày 10/10/2017, Land Hà Hải chào giá công khai và trúng giá với số tiền là 1.810 tỷ đồng.

Ngày 1/11/2017, Sudico và Land Hà Hải ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Theo đó, Land Hà Hải sẽ thanh toán số tiền trúng giá thành 2 đợt trước ngày 5/12/2017. Tại đợt 1, Land Hà Hải cần thanh toán 1.000 tỷ đồng. Đến ngày 29/12/2017, công ty này đã chuyển 404 tỷ đồng cho Sudico. Hai bên ký phụ lục hợp đồng để điều chỉnh thời hạn thực hiện thanh toán đến ngày 13/2/2018 với số tiền còn lại. Land Hà Hải sau đó phát hiện pháp lý hai lô đất còn một số vướng mắc, theo Kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ, nên không tiếp tục thanh toán.

Ngày 30/8/2018, Sudico thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng, tuyên bố hủy giao dịch, toàn quyền sở hữu số tiền đặt trước vì cho rằng Land Hà Hải vi phạm hợp đồng. Sudico kiện Land Hà Hải vì cho rằng vi phạm hợp đồng (không đóng đủ tiền theo hợp đồng ký trước đó giữa hai công ty).

Điều làm những người quan tâm và các luật sư tham gia phiên tòa ngạc nhiên là vì sao tòa không quan tâm xem xét đến những tài liệu mà Hà Hải đã cung cấp. Nếu theo những gì mà đúng như Hà Hải cung cấp là pháp lý hai lô đất còn một số vướng mắc, theo Kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ thì hợp đồng sẽ vô hiệu và như thế thì lỗi thuộc Sudico chứ không phải là lỗi của Land Hà Hải. Nếu không thực hiện được hợp đồng thì Sudico phải trả lại tiền cho Land Hà Hải.

Rất mong rằng sau khi có chỉ đạo của Chủ tịch nước thì Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo, kiểm tra làm rõ, nếu cần trả hồ sơ về điều tra lại để xử cho đúng, để thương tôn pháp luật./.

Nhà báo Đỗ Qúy Thích