Vải thiều Bắc Giang được ưu tiên đi "luồng xanh" xuất khẩu sang Trung Quốc

Dự tính từ 15/6 trở đi, Lục Ngạn sẽ thu hoạch vải thiều chính vụ và sẽ kết thúc khoảng cuối tháng 7/2022, với sản lượng ước khoảng 75.000 tấn. Sau khi kiểm dịch xong, vải thiều được tập kết vào một bãi riêng và có đường riêng để tạo điều kiện xuất khẩu nhanh nhất sang Trung Quốc.

Theo Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, do Trung Quốc áp dụng chính sách "Zero Covid", việc xuất khẩu nông sản nói chung gặp nhiều khó khăn. Để tháo gỡ "nút thắt" này, tỉnh đã đề nghị bộ, ngành liên quan kết nối và hiện nay đã được các cơ quan chức năng dành "luồng xanh" cho vải thiều xuất khẩu tại tỉnh Lạng Sơn.

Cụ thể, vải sau khi được kiểm dịch xong sẽ được tập kết vào một bãi riêng và có đường riêng để tạo điều kiện xuất khẩu nhanh nhất sang nước bạn. Nhờ đó, có thời điểm một ngày có hơn 100 xe nông sản thông quan qua cửa khẩu sang Trung Quốc, trong đó có hơn 70 xe là vải thiều Bắc Giang.

Bắt đầu từ năm 2022, thị trường Trung Quốc bắt đầu triển khai thực hiện hàng rào kỹ thuật đối với vải thiều xuất khẩu, đó là vải không được có lá, cuống không dài quá 10cm. Trường hợp vi phạm hàng sẽ bị trả về. Đối với vải thiều, do thời gian bảo quản ngắn nên nếu bị trả về thì chất lượng vải thiều sẽ bị ảnh hưởng.

vai-thieu-1655171172.jpg
Ảnh minh họa.

Theo thông tin từ UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), năm 2022, toàn huyện có khoảng 16.000 ha vải thiều, trong đó hơn 12.000 ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP; gần 500 ha sản xuất theo tiêu chuẩn xuất khẩu sang Nhật Bản, Mỹ, EU; 100% diện tích vải của huyện đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Vụ vải thiều năm 2022 dự báo sản lượng quả tươi trên địa bàn huyện Lục Ngạn đạt khoảng 95.000 tấn, trong đó vải chín sớm khoảng 21.000 tấn, vải chính vụ khoảng 74.000 tấn. Đến ngày 9/6, toàn huyện Lục Ngạn có 96 điểm cân, thu mua vải đang hoạt động.

Ông La Văn Nam, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang cho biết: 'Năm nay, xác định thị trường Trung Quốc khó khăn bởi nước bạn đang thực hiện chiến dịch Zero Covid, chúng tôi đã sớm làm việc với nước bạn và họ đồng ý dành riêng luồng xanh cho vải thiều".

Cụ thể, xe chở vải thiều lên các cửa khẩu sẽ được tập kết vào bãi đỗ riêng, không chung với các trái cây và nông sản khác. Khi xe nào làm thủ tục kiểm dịch xong, sẽ được đi đường riêng sang ngay bên kia, chứ không phải xếp hàng lần lượt như xe chở các loại trái cây và nông sản khác.

Hiện, Lục Ngạn có 35 mã số vùng trồng được Trung Quốc chấp thuận, với diện tích hơn 11.400 ha và 237 cơ sở đóng gói. Ngoài ra, huyện cũng có 30 mã vùng trồng được Nhật Bản chấp nhận, với diện tích 224,5 ha và 1 cơ sở đóng gói.

Năm 2022, do tình hình thời tiết khá thuận lợi, cây vải ra hoa, đậu quả tỷ lệ từ 70-90%; dự báo sản lượng quả tươi toàn huyện Lục Ngạn đạt hơn 95.000 tấn. Trong đó, riêng đối với vải chín sớm, năm nay Lục Ngạn thu hoạch 21.000 tấn, huyện đã tiêu thụ được trên 15.000 tấn.

Ông La Văn Nam, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết, mọi năm, cứ sau ngày 5/5 thì thường giá giảm đi, nhưng năm nay giá vẫn ổn định từ đầu vụ đến bây giờ, giá bán sản phẩm dao động từ 20.000 - 35.000 đồng/kg. Việc tiêu thụ sản phẩm thuận lợi, người sản xuất phấn khởi vì vải thiều được mùa, được giá.

Vị này cho biết thêm, năm ngoái, huyện Lục Ngạn đã chủ đông làm làm con đường 289 đi từ thị trấn Chũ sang Tân Mộc để nối với đường 293; và làm tiếp một đường nhánh từ đường 293 vào Mỹ An, đi tiếp đến Nam Dương để tạo ra con đường tránh cho quốc lộ 31. Cùng với đó, địa phương đã và đang mở rộng các tuyến đường nội huyện, giúp cho các phương tiện vào tận từng làng để mua vải, tránh việc thu mua vải trên đường quốc lộ, để giảm tải cho quốc lộ 31.

Hà Anh (t/h)