Sở Công Thương TP.HCM đề xuất cơ chế đặc thù đầu tư điện mặt trời mái nhà

Sở Công Thương TP.HCM vừa có đề xuất về cơ chế đặc thù để được phát triển nguồn phát điện tại chỗ. Trong đó, tập trung năng lượng mặt trời mái nhà để cung cấp cho lượng phụ tải rất lớn tại Thành phố.

Sở Công Thương TP.HCM cho biết, với người dân và doanh nghiệp, việc làm trên không chỉ giúp giảm chi phí tiền điện hàng tháng do điện được sản xuất và sử dụng trực tiếp vào giờ cao điểm, giảm giá mua điện bậc cao mà còn có thể tăng thu nhập, chống nóng hiệu quả cho công trình, nhất là các vùng nông thôn ngoại thành.

Việc phát triển hệ thống năng lượng mặt trời còn mang ý nghĩa về xã hội và môi trường vì thúc đẩy phát triển nguồn năng lượng sạch, xanh, góp phần giảm hiệu ứng nhà kính, giảm phát thải khí CO2 và giảm bức xạ nhiệt cho các tòa nhà; cùng với đó, đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển bền vững của thành phố và phù hợp chủ trương phát triển nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo của Chính phủ.

Sở Công Thương TP.HCM đề xuất Chính phủ cho Thành phố áp dụng cơ chế mua điện theo giá FIT, cơ chế thực hiện đầu tư điện mặt trời mái nhà được tiếp tục áp dụng theo quy định tại Quyết định số 11 và Quyết định số 13 của Thủ tướng Chính phủ; cho phép TP.HCM sử dụng các mái nhà trụ sở của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà để tự sử dụng và bán phần điện dư thừa (nếu có) cho ngành điện.

Theo Sở Công Thương TP.HCM, nếu được Chính phủ chấp thuận, hệ thống lưới điện của thành phố đảm bảo giải tỏa hết công suất của các hệ thống điện mặt trời mái nhà lắp đặt trên địa bàn, không phải đầu tư xây dựng thêm lưới điện truyền tải.

1727-hcn-1678212165.jpg

Ảnh minh họa.

Năm 2016, với chính sách hòa vào mạng lưới quốc gia và được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) mua theo giá FIT 2 trong vòng 20 năm đã thu hút nhiều doanh nghiệp và người dân tham gia đầu tư điện mặt trời mái nhà. Tính đến hết năm 2022, TP.HCM có 14.151 hệ thống điện mặt trời mái nhà với tổng công suất hơn 355 MWp, chiếm khoảng 7% tổng công suất toàn hệ thống điện.

Tuy nhiên, chính sách này hết hiệu lực vào năm 2020, dẫn tới việc tạm dừng đấu nối lưới điện, nhiều doanh nghiệp và hộ gia đình đã đầu tư gặp khó khăn. Trong khi đó, lưới truyền tải của TP.HCM vẫn dư tải công suất điện mặt trời mái nhà nếu phát triển hết.

Liên quan Đề án Phát triển điện mặt trời mái nhà trên địa bàn TP.HCM năm 2030, theo Cổng thông tin UBND TP.HCM, thành phố có lợi thế có lượng bức xạ lớn, trung bình khoảng 1.581 kWh/m2/năm, cao nhất là 6,3 kWh/m2/ngày. Số giờ nắng trung bình trong tháng dao động từ 100 đến 300 giờ, liên tục trong suốt cả năm.

Vì vậy, tiềm năng phát triển và ứng dụng năng lượng mặt trời mái nhà ở TP.HCM rất lớn, có thể đạt khoảng 5.081 MWp được xác định cho 4 nhóm, gồm nhóm cơ quan hành chính chiếm 3,27%; nhóm sản xuất chiếm 31,28%; nhóm thương mại dịch vụ chiếm 3,1% và nhóm hộ gia đình chiếm 62,34%.

Trong khi năm 2022, lượng điện tiêu thụ của TP.HCM đạt hơn 27 tỷ kWh, nguồn điện cấp cho thành phố lại chủ yếu từ Trung tâm Nhiệt điện Phú Mỹ; Nhiệt điện Nhơn Trạch 1, 2; Thủy điện Trị An; Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân; Trung tâm Điện lực Duyên hải.

Tổng khối lượng đầu tư xây dựng hệ thống điện mặt trời mái nhà toàn TP.HCM giai đoạn đến năm 2025 dự kiến khoảng 250 MWp/năm và bình quân 300 MWp/năm giai đoạn 2026 - 2030. Tổng vốn đầu tư khoảng 12.992 tỷ đồng.

Thi Nguyên (t/h)