TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh kết nối hợp tác với doanh nhân, cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản

Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh đã thông tin các chủ trương, cơ chế, chính sách đặc thù phát triển của Thành phố đến cộng đồng người Việt Nam ở Nhật Bản. Đặc biệt là công tác kết nối các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở Nhật Bản, phát huy nguồn lực người Việt Nam ở Nhật Bản.
1-1716086311.jpg
Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi gặp gỡ, giao lưu với các doanh nhân và cộng đồng người Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản.

Ngày 17/5/2024, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi gặp gỡ, giao lưu với các doanh nhân và cộng đồng người Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản.

Hoạt động nằm trong khuôn khổ sự kiện “Ngày Thành phố Hồ Chí Minh tại Osaka, Nhật Bản”, do UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức nhằm tìm hiểu về đời sống, tâm tư nguyện vọng của cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật Bản. Qua đó tăng cường kết nối, thắt chặt và nâng cao hiệu quả quan hệ hợp tác kinh tế giữa TP. Hồ Chí Minh với Nhật Bản. Đồng thời, tạo điều kiện để doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh mở rộng hợp tác, kết nối giao thương với doanh nghiệp, cộng đồng người Việt Nam ở Nhật Bản.

Chương trình do Phó chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan chủ trì với sự tham dự của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản), Thương vụ Việt Nam, các hội đoàn trí thức, doanh nhân, doanh nghiệp tại Osaka, cộng đồng người Việt Nam tại Osaka và các vùng lân cận.

Tại buổi gặp gỡ, các đại biểu đã tham gia góp ý, đề xuất giải pháp thực hiện chương trình, dự án phát triển khoa học và công nghệ của TP. Hồ Chí Minh, duy trì và dạy văn hóa Việt Nam ở Nhật Ban và đào tạo nghề, xuất khẩu lao động sang Nhật Bản.

2-1716086361.jpg
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan chứng kiến Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh với Liên hiệp Hội người Việt Nam ở Nhật Bản, Hiệp hội Thương mại Nhật-Việt, Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản.

Bà Vũ Thị Huỳnh Mai - Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh xác định nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và cộng đồng người Việt Nam ở Nhật Bản nói riêng là một trong những động lực quan trọng để phát triển Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời, là cầu nối quan trọng vun đắp tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản và giữa Thành phố Hồ Chí Minh - Nhật Bản”.

Thời gian qua, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh đã chủ động thông tin và phối hợp các Sở, ngành triển khai thực hiện các nội dung về công tác kiều bào trong tình hình mới tại TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời, giới thiệu các chính sách ưu đãi về thu nhập của TP. Hồ Chí Minh dành cho chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt để thu hút nhân lực chất lượng cao cho TP. Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, chủ động thực hiện các đề án thu hút, phát huy nguồn lực kiều bào tham gia xây dựng TP. Hồ Chí Minh. Đặc biệt, “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh - Điểm hẹn kiều bào” dự kiến sẽ được khánh thành nhân kỷ niệm 43 năm thành lập Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh vào ngày 8/6/2024.

3-1716086398.jpg
Buổi gặp gỡ, giao lưu giữa lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh với các doanh nhân và cộng đồng người Việt Nam tại Osaka sẽ góp phần thúc đẩy mối quan hệ, hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong thời gian tới.

Bà Lê Thương - Chủ tịch Hội người Việt Nam vùng Kansai (Nhật Bản) cho biết: “Nhật Bản là thị trường lớn, có sức tiêu thụ ổn định. Do đó, Thành phố Hồ Chí Minh nên mở trung tâm giới thiệu xúc tiến, quảng bá sản phẩm ở Nhật Bản. Hội người Việt Nam vùng Kansai sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh nắm được các quy định, hiểu rõ thị trường và tiếp cận thị trường Nhật Bản, cũng như quảng bá Thành phố Hồ Chí Minh một cách chủ động tới các đối tác Nhật Bản”.

Tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cùng đoàn đã chứng kiến Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh với Liên hiệp Hội người Việt Nam ở Nhật Bản, Hiệp hội Thương mại Nhật - Việt, Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản.

Nhân dịp này, ông Võ Văn Hoan đã trao tặng tủ sách tiếng Việt đến Hội người Việt Nam tại Nhật Bản, với mong muốn tôn vinh sự giàu đẹp của tiếng Việt, nâng cao nhận thức về ngôn ngữ và văn hóa dân tộc đối với kiều bào tại Nhật Bản và bạn bè quốc tế, lan tỏa mạnh mẽ tình yêu tiếng Việt, trở thành động lực thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng. Qua đó, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống dân tộc; đặt nền tảng cho giai đoạn mới về phát triển vị thế tiếng Việt trên nhiều lĩnh vực.

Hiện nay, cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản có khoảng 462.384 người, chiếm 25,4% tổng số lao động nước ngoài đang làm việc tại Nhật Bản, là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ hai tại Nhật Bản và là cộng đồng người Việt lớn thứ hai trên thế giới. Trong đó, có khoảng 250.000 lao động, tu nghiệp sinh, thực tập sinh, khoảng 50.000 lưu học sinh, 60.000 kỹ sư và khoảng 40.000 người định cư tại Nhật Bản./.

Đạm Quang Lê