Tổng cục hải quan: Tăng cường xuất khẩu chính ngạch qua đường sắt

Do ảnh hưởng kéo dài của chính sách “zero Covid”, lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu đường bộ ở biên giới phía Bắc sụt giảm. Tổng cục Hải quan và Bộ Tài chính đề nghị nhanh chóng nâng cấp một số ga đường sắt thành ga liên vận quốc tế và chuyển hướng sang xuất khẩu nông sản chính ngạch bằng đường sắt vì nhanh gọn, chi phí rẻ.

Ngày 7/10, theo Tổng cục Hải quan, đường sắt có lợi thế vận chuyển luôn thông suốt, ít bị ảnh hưởng của dịch bệnh, cước phí vận chuyển thấp hơn so với các loại hình vận chuyển khác. Do đó, các doanh nghiệp có xu hướng chuyển sang lựa chọn hình thức vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường sắt liên vận quốc tế.

img-5815-1665206770.jpg
Nông sản được vận chuyển qua đường sắt vừa nhanh gọn, chi phí lại rẻ. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)

Tại phiên họp thường kỳ tháng 02/2022, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp các bộ, cơ quan, địa phương nghiên cứu xây dựng phương án nâng cao năng lực, sản lượng vận tải đường sắt liên vận quốc tế phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Ngành Hải quan cho biết, cơ quan này đã thực hiện thủ tục hải quan điện tử (VNACCS/VCIS) và trang bị điều kiện, cơ sở vật chất, trang thiết bị, bố trí nhân lực đầy đủ để đảm bảo thực hiện thủ tục hải quan thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu đường sắt được nhanh chóng, thuận tiện, đảm bảo việc kiểm tra giám sát hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Mặc dù vậy, năng lực vận chuyển, bốc xếp hàng hóa và cơ sở hạ tầng tại ga chưa đáp ứng được xu hướng tăng lên của vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường sắt.

Về phía Bộ Tài chính đã có công văn gửi Bộ GTVT đề nghị nhanh chóng đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng nhà ga, bến bãi tại ga liên vận quốc tế Đồng Đăng, ga liên vận quốc tế Lào Cai và ga liên vận quốc tế Yên Viên (mở rộng khu vực bãi lưu giữ, xây dựng tường rào chắc chắn, trang bị hệ thống camera, barie, cân điện tử, nhà kho phục vụ kiểm hóa, lưu giữ hàng hóa vi phạm, trang bị máy phát điện cho các chuyến tàu chở hàng). Trình cấp có thẩm quyền quy hoạch bổ sung ga Kép ở tỉnh Bắc Giang và các ga đủ điều kiện cơ sở hạ tầng thành ga liên vận quốc tế. Đồng thời cho phép các đơn vị ngoài Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam được khai thác vận tải đường sắt để tăng tính cạnh tranh và tăng năng suất, hiệu quả trong khai thác, vận tải đường sắt.

Đến nay, Tổng cục Hải quan đã chủ trì làm việc Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đồng thời triển khai khảo sát tại ga Kép, ga Sen Hồ ở tỉnh Bắc Giang, nghiên cứu khả năng bố trí, sắp xếp lực lượng hải quan tại các ga này nếu được nâng cấp thành ga liên vận quốc tế.

Khánh Ngân