Tìm cách 'kéo' giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp xuất, nhập khẩu hiện phải đối mặt rất nhiều thách thức. Để hỗ trợ doanh nghiệp, Tổng cục Hải quan sẽ tiếp tục đẩy mạnh số hóa, cải cách hành chính để cắt giảm thời gian thông quan hàng hoá qua biên giới, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp xuất, nhập khẩu nâng cao năng lực cạnh tranh.

Dịch Covid-19 khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, giá cước vận tải đồng loạt tăng mạnh, đặc biệt ở các tuyến đi châu Âu, châu Mỹ... Gần đây, xung đột Nga - Ukraine đẩy giá dầu và nhiều loại nguyên, nhiên liệu tiếp tục tăng vọt khiến chi phí xuất, nhập khẩu trở thành gánh nặng vượt quá sức chịu đựng của nhiều doanh nghiệp. Hiện chi phí vận chuyển hàng hóa bằng tàu biển, hàng không đã tăng nhiều lần so với thời điểm chưa có dịch.

Trước khi xảy ra dịch Covid-19, cước vận chuyển tàu biển chỉ khoảng 1.000-3.000 USD/container, sau đó đã tăng lên 10.000 USD/container và hiện tại là 14.000 - 15.000 USD/container 40 feet. Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) thông tin: “Chi phí logistics của Việt Nam cao hơn nhiều so với mặt bằng chung trên thế giới, khiến cho chi phí hàng hóa của Việt Nam tăng theo và làm mất lợi thế cạnh tranh so với các nước trong khu vực châu Á. Do đó, việc tìm giải pháp kéo giảm chi phí này là yêu cầu cấp thiết để nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam”.

giam-chi-phi-cho-doanh-nghiep-xuat-khau-1649723786.jpg
 Doanh nghiệp xuất khẩu đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Ảnh minh họa.

Thị trường vận tải hàng hóa bằng đường hàng không của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 15,3%/năm, nhưng các hãng hàng không hiện vẫn chỉ vận chuyển hàng hóa kết hợp trên chuyến bay chuyên chở hành khách, chưa có hãng hàng không vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chuyên dụng. “Trước đây, giá cước vận chuyển hàng hóa từ châu Á đi Mỹ là khoảng 1-1,8 USD/kg, nhưng hiện nay đã lên mức 17-18 USD/kg. Với mức tăng chi phí lên tới 10 lần như vậy thì doanh nghiệp không chịu nổi.

Theo ông Đào Duy Tám, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan, Tổng cục Hải quan, bên cạnh việc hoàn thiện hệ thống thể chế, văn bản quy phạm pháp luật, Tổng cục Hải quan sẽ tiếp tục đẩy mạnh số hóa, cải cách hành chính để cắt giảm thời gian thông quan hàng hoá qua biên giới, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.

“Cơ quan hải qua tự nhận thấy còn một số điều trong công tác thực thi thủ tục ở cơ sở chưa thống nhất, kỹ năng xử lý hồ sơ trong giải quyết thủ tục của một số cơ quan hải quan, nhân viên hải quan còn hạn chế. Từ phía các DN, kiến thức cũng như sự am hiểu về trình tự thủ tục hải quan, quy định liên quan đến hàng hóa xuất nhập khẩu vẫn chưa nắm rõ nên dễ dẫn đến vướng mắc”, ông Đào Duy Tám cho biết thêm.

Anh Vân (t/h)