'Thủ phủ' trái cây Đồng Nai thu hoạch rộ sầu riêng, nhà vườn phấn chấn vì được giá

Thành phố Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) được ví như 'thủ phủ' trái cây, dịp này đang bước vào thu hoạch sầu riêng. Năm nay do ảnh hưởng thời tiết nên năng suất sầu riêng giảm, tuy nhiên do giá cả ổn định, đầu ra thuận lợi nên nhà vườn rất phấn khởi.
thu-hoach-sau-rieng-3-1718414381.jpg
Sầu riêng được thương lái đến tận vườn cắt và thu mua.

Năng suất giảm nhưng tiêu thụ thuận lợi

Từ đầu tháng 5, vườn sầu riêng rộng 1,3 ha của gia đình ông Tạ Công Chức (khu phố Bàu Sen, phường Bàu Sen, Tp.Long Khánh, Đồng Nai) bước vào vụ thu hoạch sầu riêng. Năm nay tuy thời tiết nắng hạn kéo dài nhưng nhờ được chăm sóc tốt vườn sầu riêng của gia đình ông vẫn sai trái và cho thu hoạch sớm.

Hiện ông đã bán ngọn cho thương lái với giá 1,7 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí ông thu lãi hơn 1 tỷ đồng. Ông Tạ Công Chức cho biết thêm: “Đến bây giờ thành quả đã đạt được như vườn nhà tôi như thế này tôi rất là phấn khởi, nó đã đạt theo đúng yêu cầu, công sức của mình bỏ ra. So với mọi năm thì năm nay dù thời tiết khắc nghiệt nhưng mà do áp dụng khoa học kỹ thuật nên vườn cây ăn trái của tôi năm nay là đạt chuẩn, tôi rất mừng."

thu-hoach-sau-rieng-1-1718414435.jpg
Thu hoạch sầu riêng tại vườn nhà ông Tạ Công Chức tại phường Bàu Sen (Tp.Long Khánh, Đồng Nai)

Để trái sầu riêng đạt chất lượng và năng suất cao, ngoài việc bón phân, tưới nước và phun thuốc bảo vệ thực vật đủ liều lượng, ông Chức còn áp dùng khoa học kỹ thuật vào khâu chăm sóc như thực hiện tỉa cành, và hoa, chăm sóc cây và gốc đảm bảo cây phát triển tốt không bị nhiễm nấm bệnh. Bên cạnh đó để việc tiêu thụ trái sâu riêng được thuận lợi, xuất khẩu đi các nước ông còn đăng ký và đã được cấp mã số vùng trồng.

Còn tại gia đình anh Trần Hồng Sơn (ngụ phường Xuân Tân, TP.Long Khánh) đang thu hoạch sầu riêng đợt thứ 3 trong năm. Các thương lái tới tận vườn của anh Sơn để thu mua sầu riêng R6 với giá 60.000 đồng/kg, còn với sầu riêng Thái thì giá 85.000 đồng/kg. Đầu ra thuận lợi, gia đình anh Sơn rất phấn khởi, dù năng suất cây sầu riêng có giảm so với năm ngoái vì thời tiết bất lợi.

“Năm nay, do thời tiết nắng nóng và mưa trễ nên năng suất giảm khoảng 20%. Tuy nhiên, giá cả tương đối ổn định so với năm ngoái”, anh Trần Hồng Sơn nói.

Nâng chất sầu riêng từ kỹ thuật canh tác và kiểm soát mã số vùng trồng

Theo bà Phạm Thị Cẩm Nhung, Chủ tịch Hội nông dân phường Bàu Sen cho biết: “Tổng diện tích của phường Bàu Sen về cây sầu riêng là 286 ha. Vừa qua, chính quyền địa phương cũng như Hội Nông dân đã quan tâm tạo điều kiện cho bà con nông dân đăng ký mã vùng trồng. Đến tháng 12 năm 2023 đã được cấp 2 mã vùng của khu phố Tân Thủy và khu phố Bàu Sen và một mã vùng trồng của khu phố Núi Đỏ cũng đang hoàn chỉnh hồ sơ để được cấp trong năm 2024 này."

Hiện trên địa bàn TP.Long Khánh có gần 2.400 ha sầu riêng, trong đó, hơn 1.300 ha đang cho thu hoạch. Nhiều năm qua, nông dân thường xuyên được tiếp cận, học tập khoa học kỹ thuật vào khâu chăm sóc nên năng suất, chất lượng sầu riêng ngày càng nâng cao.

Tuy vậy, cũng như nhiều loại cây ăn trái khác, năng suất sầu riêng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vẫn gặp tình trạng bấp bênh. Cùng với đó thương lái gặp khó khăn trong thu mua vì phải cạnh tranh với các nước bạn, cũng như việc người dân tự ý hủy cọc với các hợp đồng đã ký kết khi có biến động về giá cả.

thu-hoach-sau-rieng-2-1718414474.jpg
Thương lái vào vườn chọn mua sầu riêng tại nhà anh Trần Hồng Sơn ở phường Xuân Tân.

Ông Võ Văn Phi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, việc phát triển ngành sầu riêng phải có sự đồng hành từ nhiều bên, từ cơ quan quản lý, các hiệp hội và ngành chuyên môn. Đặc biệt, cần kiểm tra kỹ đối với các mã số vùng trồng của sầu riêng trên địa bàn.

“Kiểm tra quá trình ghi chép, quá trình triển khai thực hiện cung cấp vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Từ đó, quản lý vật tư đầu vào để cho ra sản phẩm tốt”, ông Võ Văn Phi cho biết.

Sầu riêng bán được giá cao, không chỉ mang lại niềm vui cho người chủ vườn, mà còn tạo công ăn việc làm có nguồn thu nhập cao cho nhiều lao động tại địa phương và các tỉnh khác đến thu hoạch, vận chuyển sầu riêng… Tuy nhiên, bài toán dài hạn cần đặt ra là phát triển bền vững, tạo dựng được thương hiệu đủ sức cạnh tranh trên thị trường cả về giá bán và chất lượng./.

Bình Nguyên