Thời tiết nắng ấm đào tết bung nở hàng loạt, thương lái bán tháo, nhà vườn thất thu tiền tỷ

Thời tiết nắng ấm những ngày gần đây khiến hàng loạt đào Tết bung nở sớm. Giá hoa xuống thấp, tiểu thương bán tháo vì lo ế hàng. Ngay cả đào 'tiến Vua' vốn được chăm sóc cẩn thận vẫn bung hoa trước tết, nhiều nhà vườn thất thu cả tỷ đồng.
thi-truong-dao-tet-03-1707187584.jpg
Hoa đào bung nở sớm trước Tết nên người bán cũng hạ giá phù hợp để người dân dễ mua hơn.

Đào bung hoa người bán ngồi trên đống lửa

Ngày 6/2 (27 tháng Chạp), các chợ hoa Quảng Bá, Lạc Long Quân, Trích Sài... đông đúc người và xe qua lại giao dịch, mua bán. Những ngày gần đây Hà Nội có nắng ấm, nhiệt độ vào buổi trưa lên tới 28 độ C khiến tại chợ nhìn đâu cũng thấy hoa đào nở rộ sớm.

"Tôi buôn đào đã chục năm nay mà chưa thấy năm nào nắng to khiến hoa nở nhanh như vậy. Một nụ hoa hôm nay còn ngậm sáng hôm sau đã ra cánh. Thực sự rất lo", anh Nguyễn Văn Linh (tiểu thương) chia sẻ. Các cành đào anh bán có giá từ 1,3 - 1,5 triệu đồng/cành. Hôm nay anh đã cho giảm xuống còn 900.000 đồng/cành mà vẫn khó bán. Rất nhiều khách dừng xe hỏi giá rồi không mua và đi thẳng.

Khung cảnh không mấy "thuận mua vừa bán" khi những cành đào liên tục bị ép giá, còn tiểu thương thì không muốn bán rẻ vì sợ lỗ. Một vài tiểu thương may mắn bán được hàng vì còn nhiều nụ. Khách nào nếu thích có thể vặt bớt hoa đi để chờ nụ nở.

"Chỉ cần không lỗ, giá nào tôi cũng bán", tiểu thương cho biết. Ông còn khẳng định thêm, từ giờ đến Tết nếu tình hình cứ như hiện tại, tức mỗi ngày chỉ bán được 1-2 cành thì thà "về nghỉ cho khỏe".

thi-truong-dao-tet-05-1707187611.jpg
Người buôn đào lo lắng vì nắng to khiến hoa nở nhanh.

Anh Nguyễn Văn Đức (làng đào Nhật Tân, Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: "Sau ngày 23 tháng Chạp lượng người đi mua đào đã tăng nhiều so với tuần trước đó. Các loại đào cành, đào huyền là bán chạy nhất vì giá cả phù hợp, kiểu dáng gọn gàng, đẹp mắt".

Còn theo anh Nguyễn Văn Trúng (chợ hoa xuân Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: "Hoa đào bung nở sớm trước Tết nên chúng tôi cũng bán giá phù hợp để người dân dễ mua hơn. Chúng tôi mong muốn bán hết hàng trước ngày 30 Tết để được về nhà sắm sửa, ăn Tết với gia đình".

Đào "tiến Vua" nở rộ, nhà vườn lo mất tết

Đứng trước hàng trăm cây đào đang nở hoa rực rỡ trên đường Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chị Khắc Mai, chủ gian hàng cho biết 2/3 số đào trong vườn chị đã nở hoa từ chục ngày nay. Vì vậy, vụ đàoTết năm nay nhà chị coi như mất trắng.

Là loại cây vương giả, đào thất thốn luôn được nhiều người săn lùng vì hoa đào nở to, cánh hoa dày, đẹp, đậm màu, bông to, cánh kép tràn đầy sức sống.

Tuy nhiên, đào thất thốn vốn ưa thời tiết lạnh, không khí trong lành nên chị Mai phải lên tận Sa Pa (Lào Cai) để thuê đất trồng hoa đào. Cả năm chăm bón, cắt lá, tỉa cành, chăm sóc để đào ra hoa đúng dịp Tết nhưng năm nay, còn hơn một tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán mà vườn đào nhà chị đã bung nở hết.

thi-truong-dao-tet-06-1707187645.jpg
Đào “tiến Vua” nở sớm, nhà vườn thất thu cả tỷ đồng.

Theo chị Mai, sở dĩ đào năm nay nở hoa sớm là vì lịch âm có nhuận, có 2 tháng 2. Vì vậy, trên những cây đào thất thốn được chị Mai mang xuống bán trên đường Lạc Long Quân đã có cả những quả đào to bằng ngón tay út, là quả của đợt hoa đào nở sớm nhất.

Với hơn 600 gốc đào thất thốn, gốc nhỏ nhất có giá khoảng 500 nghìn đồng, gốc to nhất có giá 45 triệu đồng, 2/3 số đào nở hoa không bán được, chị Mai thất thu cả tỷ đồng.

“Khách đến hỏi mua tôi không dám nói thách mà còn bán giá rẻ hơn mọi năm. Chỉ mong sao năm nay bán được hết hàng, không có thì năm nay mất Tết”, chị Mai cho hay.

Cùng cảnh ngộ, hơn 1.000 gốc đào phai cánh kép nhà ông Phương, trú tại Sa Pa (Lào Cai) cũng nở hoa 90%, chỉ còn chưa đến 100 gốc dự kiến nở đúng dịp Tết.

Thấy đào bung nở sớm, nhiều nhà vườn tìm cách “đẩy hàng” đi trước Tết nhưng năm nay sức mua yếu nên hầu như bán đi không được bao nhiêu.

thi-truong-dao-tet-07-1707187567.jpg
Thấy đào bung nở sớm, nhiều nhà vườn tìm cách “đẩy hàng” đi trước Tết nhưng hầu như bán đi không được bao nhiêu.

Theo ông Phương, không chỉ là năm nhuận, năm nay thời tiết ấm nóng, mãi gần Tết mới có đợt rét đậm nên hoa đào cứ thế nở trước Tết.

“Âm lịch năm nay là năm nhuận, có 2 tháng 2 nên mặc dù tôi đã tính toán vặt lá muộn hơn nhưng cách đây hơn một tháng, cả vườn đào vẫn nở hoa rực rỡ. Hoa nở sớm thì nhà vườn mất Tết. Ước tính gia đình tôi thất thu khoảng 2 tỷ đồng”, ông Phương nói./.

Bình Châu