Thế giới linh vật hiện diện qua tác phẩm bonsai dừa tạo sức hút đặc biệt dịp tết

Những trái dừa khô mộc tưởng phải bỏ đi bất ngờ hóa thành những linh vật tượng trưng cho 12 con giáp đã tạo sức hút đặc biệt với khách hàng những dịp tết. Năm nay linh vật rồng được lựa chọn nhiều, nhà vườn cũng có những sáng tạo để những tác phẩm vừa đẹp lại mang ý nghĩa tài lộc.
dua-bon-sai-ngay-tet-01-1706752739.jpg
Chậu dừa bonsai cảnh hình linh vật Thìn (con Rồng).

Bén duyên với nghề làm bonsai dừa từ 4 năm nay, Đậu Thanh Tùng (nhà vườn tại huyện Bình Chánh, TP.HCM) cho biết, đam mê đã ngấm vào người từ lúc nào không hay.

"Năm nay tôi quyết định nghỉ công ty để tập trung toàn bộ thời gian cho đam mê này, đam mê nhưng kiếm được tiền thì còn gì bằng. Hiện khách hàng khắp cả nước đã biết đến thương hiệu dừa bonsai của tôi, họ tin tưởng và nhiều nơi đặt số lượng lớn. Đây cũng là một loại bonsai dễ chơi, lạ mắt nên nhiều người ưa chuộng", Tùng nói.

Từ trái dừa khô ban đầu, để có một cây dừa bonsai hoàn chỉnh, Tùng phải mất từ 8 tháng đến 1 năm với nhiều công đoạn: lột vỏ, mài và ươm cho lên mầm; đưa vào chậu giá thể sơ dừa; khi dừa mọc lá người thợ bắt đầu uốn nắn cây, xử lý rễ, mài bóng gáo. Sau đó, sọ dừa sẽ được phủ một lớp sơn bóng màu nâu, đen hoặc vàng, rồi đưa vào chậu cảnh với đủ loại hình thù, tạo dáng khác nhau.

Để tạo nên một sản phẩm dừa bonsai hoàn chỉnh, anh Tùng mất khoảng 8 tháng đến 1 năm với các công đoạn trồng, chăm sóc và tạo hình. Dịp cận tết là thời điểm anh tất bật, ngày đêm gia công, chế tác dừa bonsai để kịp giao cho khách hàng. Trong đó dừa bonsai thủy canh có giá cao nhất.

dua-bon-sai-ngay-tet-02-1706752768.jpg
Dừa bosai đột biến rất độc lạ của anh Tùng.

Để phục vụ cho Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Tùng cho ra thị trường 500 cây dừa bonsai với tạo hình 12 con giáp, nhưng dừa bonsai hình linh vật rồng hút khách nhất. Tùy vào mẫu mã, kích thước, cũng như độ khó khi tạo hình, mỗi cây bonsai dừa có giá dao động từ 500.000 đồng đến 3 triệu đồng.

Hiện tại, vườn của anh Tùng có khoảng 500 chậu, trong đó 200 chậu đã được khách hàng ở Hà Nội đặt trước. Theo anh Tùng, dừa bonsai hình rồng không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật mà còn có ý nghĩa mang lại tài lộc, may mắn, và thịnh vượng.

Để chăm sóc tốt cho những chậu bonsai này không quá khó khi khoảng 3-5 ngày là tưới nước, tắm nắng một lần, để cho cây quang hợp và phát triển tốt.

"Năm nay là năm rồng, nên ngay từ đầu, tôi đã nghĩ ra các thế rồng bay lượn để tạo hình với nhiều kiểu dáng, mẫu mã khác nhau, và được nhiều người đón nhận. Mặt khác, để chăm sóc tốt cho những chậu bonsai này không quá khó, chỉ cần 3-5 ngày tưới nước, tắm nắng một lần để cây quang hợp và phát triển tốt, nên khách ngày một ưa chuộng hơn", Tùng nói và cho biết, hiện anh đã cung cấp ra thị trường khoảng 300 cây dừa bonsai với đủ hình dáng, riêng đơn hàng cho khách sỉ phía Bắc đã giao 200 cây.

dua-bon-sai-ngay-tet-03-1706752727.jpg
Để tạo nên một sản phẩm dừa bonsai hoàn chỉnh, anh Tùng mất khoảng 8 tháng đến 1 năm.

Theo anh Tùng, dừa bonsai hình rồng không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật mà còn có ý nghĩa mang lại tài lộc, may mắn, và thịnh vượng. Vì vậy, mỗi sản phẩm anh làm ra đều gửi gắm tình cảm và mong muốn mang đến những điều may mắn cho những vị khách của mình. Sắp tới, những sản phẩm dừa bonsai này sẽ anh Tùng đem ra triển lãm tại đường hoa mai thuộc làng mai Bình Lợi, chợ đầu mối Bình Điền (quận 8) và khu dân cư Trung Sơn (huyện Bình Chánh) trong dịp Tết Nguyên đán.

Tại vườn của anh Tùng, bên cạnh linh vật rồng phục vụ Tết 2024, anh còn thực hiện đủ bộ sưu tập 12 con giáp, cũng như những bộ bonsai mang nhiều hình thù ngộ nghĩnh để khách hàng có thể lựa chọn theo yêu cầu, sở thích./.

Bình Nguyên