Bưởi Diễn bonsai xuống phố chưng tết sớm, lộ tuyệt chiêu trái đẹp chơi bền

Dù còn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng nhiều nhà vườn đã bày bán hàng trăm chậu bưởi cảnh bonsai trên các tuyến phố Hà Nội, phục vụ khách sắm Tết sớm. Xu hướng bưởi cảnh năm nay vẫn là cây bonsai kết hợp tiểu cảnh hài hòa.
buoi-dien-tet-01-1705032729.jpg
Diễn được nhiều nhà vườn lựa chọn để kinh doanh vì quả chơi bền.

Xu hướng bưởi bonsai kết hợp tiểu cảnh

Ông Nguyễn Kim Thắng (Hoài Đức, Hà Nội) đã bày bán khoảng 100 cây bưởi Diễn cảnh trên đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ) để phục vụ những người có nhu cầu chơi Tết sớm. Vừa cẩn thận cắt tỉa những cành thừa, lá héo, ông Thắng vừa cho biết, năm nay gia đình ông mang khoảng 100 gốc bưởi cảnh đẹp nhất ra bán.

Theo ông Thắng, xu hướng bưởi cảnh năm nay vẫn là cây bonsai kết hợp tiểu cảnh hài hòa. Ngoài những cây độc lạ như Ngũ Phúc, Tam Đa, hay Quần tụ... , các cây dáng trực (cây mọc thẳng), dáng siêu (thân cây siêu dần về phía trái hoặc phải cũng siêu dần từ gốc đến ngọn) vẫn hút khách.

"Khách rất chú trọng hình thức trái bưởi. Trái phải căng bóng, chín đều màu, sai trĩu. Lá phải xanh, tươi, đủ cả lá non, lá già", ông Thắng cho hay.

buoi-dien-tet-02-1705032762.jpg
Để cây và quả phát triển đều, đẹp đúng dịp Tết, chủ vườn phải ghép quả từ tháng 4.

Giá bưởi cảnh dao động từ 2 triệu đến 50 triệu đồng/chậu, tùy thuộc vào gốc to hay nhỏ. Những cây to, tuổi đời từ 35-40 năm, có trên 100 trái thường có giá 40-50 triệu đồng.

Ông Thắng cho biết, năm nào cũng vậy, trước Tết Nguyên đán 1 - 2 tháng, ông Thắng chuyển hàng trăm chậu bưởi từ vườn lên phố Lạc Long Quân để bày bán sớm. Năm nay, gia đình ông Thắng đã mang gần 100 gốc bưởi trong tổng số 200 gốc từ vườn.

Bưởi cảnh đa dạng về kích cỡ lẫn giá cả, những chậu bé có giá từ 2 triệu đồng trở lên, còn đối với cây to, gốc đẹp, nhiều trái sẽ có mức giá 60 - 70 triệu đồng. Cá biệt có cặp chậu bưởi cảnh giá trị cao nhất tại vườn ông Thắng giá lên đến 150 triệu đồng.

Bí quyết bưởi đẹp căng bóng chơi bền

"Một cây bưởi cảnh bonsai đẹp bao giờ cũng phải đáp ứng đủ 3 yếu tố, một là gốc cây có dáng đẹp mắt; hai là lá xanh tốt, dày, đủ cả lá non, lá già và cuối cùng là quả bưởi căng tròn, vàng bóng", ông Thắng nói.

Bưởi cảnh bonsai này rất kén người chơi, có tiền chưa chắc đã mua được. Vì đòi hỏi người chơi phải vừa có kinh tế lẫn không gian trưng bày. Theo ông Thắng bưởi Diễn được nhiều nhà vườn lựa chọn để kinh doanh vì quả chơi bền, khách mua nhiều để thắp hương, mang lại giá trị kinh tế cao.

buoi-dien-tet-04-1705032716.jpg
Bưởi cảnh cây to, gốc đẹp, nhiều trái sẽ có mức giá 60 - 70 triệu đồng.

Để cây và quả phát triển đều, đẹp đúng dịp Tết, chủ vườn phải ghép quả từ tháng 4. Sau khi ghép vài tháng, quả mới to và chín đều đúng dịp Tết Âm lịch. Giống bưởi ông Thắng cũng như nhiều người chọn phổ biến là bưởi Diễn, vì loại bưởi này chơi bền quả. Bưởi cảnh của ông Thắng đã được một số khách hàng đặt trước từ lâu. Thời điểm này, ông đang hoàn tất những công đoạn chăm sóc cuối cùng trước khi chở đi cho khách.

"Nói chung năm nay thời tiết thuận lợi, tỷ lệ đậu quả đạt 40-60%. Tuy nhiên, tôi vẫn dùng nhiều quả ghép để tạo điểm nhấn cho cây. Để cho ra một lứa bưởi cảnh tôi phải chuẩn bị cây từ 3-5 năm trước, với nhiều công đoạn khác nhau. Tôi thu mua phôi từ các tỉnh mang về chăm sóc, gây dựng cây...", ông Thắng cho hay.

buoi-dien-tet-03-1705032822.jpg
Trái bưởi cảnh phải căng bóng, chín đều màu, sai trĩu. Lá phải xanh, tươi, đủ cả lá non, lá già.

Dù còn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng ngay từ thời điểm này, đã có rất nhiều người đến xem và đặt mua bưởi diễn bonsai trưng sớm. "Năm nào cũng vậy, cứ thời điểm này là có nhiều người đến đặt cây trước, để về đi biếu Tết, trang trí nhà. Hiện tại vườn bưởi cảnh nhà tôi đã có đến 40% số cây được đặt trước", ông Thắng chia sẻ./.

Bình Châu