Tạo ra những 'siêu phẩm' quất bonsai mang biểu tượng cần cù, thăng tiến

Quất cảnh được người Việt ưa chuộng trưng bày trong những dịp tết. Đặc biệt, nhiều nhà vườn đã sáng tạo những bonsai quất độc lạ vừa đẹp mắt lại mang ý nghĩa trong ngày tết đến, xuân về.
quat-bon-sai-doc-la-03-1704851483.jpg
Vườn quất nhà ông Trương Ngọc Xuân (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Nhiều năm trồng quất, nhận thấy nhu cầu của khách hàng ngày càng cao, tiêu chuẩn cũng thay đổi, khi biết được quất và cây cần thăng cùng họ, ông Trương Ngọc Xuân (65 tuổi, trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã nghiên cứu, tìm tòi lên ý tưởng thực hiện ghép giữa hai loài cây này.

Cây cần thăng, tên khoa học là Feoniella lucida, là loài cây lấy gỗ lớn, sống trong tự nhiên có thể cao 20 – 25 m. Thân cây nổi u ở gốc, tự tạo ra vẻ xù xì, cằn cỗi. Cành mọc ngang có nhiều gai. Có thể trồng theo cách chiết cành hoặc gieo hạt sau 3 năm có thể làm thành các cây bonsai theo ý muốn.

Sự kết hợp giữa cần thăng và quất để cho ra thị trường một sản phẩm lạ. Cần thăng mang hàm ý cần cù và thăng tiến có sức sống mạnh mẽ. Quất tượng trưng cho sự bội thu, khởi đầu cho năm mới tốt đẹp.

quat-bon-sai-doc-la-08-1704851545.jpg
Ông Trương Ngọc Xuân đang uốn tỉa tạo dáng cho quất bonsai.

Năm nay, ông Xuân có hơn 250 sản phẩm cây quất ghép với cây cần thăng. Tùy theo kích cỡ, kiểu dáng, giá thành mỗi sản phẩm dao động từ 3 triệu đồng đến 300 triệu đồng. Dù giá cao, quất nhà ông Xuân vẫn thu hút nhiều khách hàng khắp các tỉnh đến mua.

“Muốn tạo ra được một cây quất cần thăng kích thước lớn, giá trị cao đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức. Mà khách hàng năm nay chơi sớm nên cây đã được chuyển đi từ lâu rồi", ông Xuân cho biết.

quat-bon-sai-doc-la-07-1704851459.jpg
Cây cần thăng cổ, gốc to, dáng đẹp được ghép với cây quất.

Ông Xuân cho biết, cần thăng có sức sống mãnh liệt, là một loại cây không thể thiếu trong bộ sưu tập của những người đam mê cây cảnh. Chúng thậm chí có thể trưng trong nhà cả nửa tháng trời, không cần ánh nắng. Thân gốc của những cây lâu năm cũng đủ lớn, đủ dẻo dai để tạo thành những tác phẩm độc lạ.

"Bản thân cây quất không thể có thân to lớn như vậy, do đó để có quất chơi Tết gốc lớn, vào dáng, vào thế thì bắt buộc phải ghép quất lên một gốc cây lớn. Mà gốc cây được chọn phải có sức sống mãnh liệt, cung cấp đủ dưỡng chất để nuôi cành ghép. Và đặc biệt là quan trọng là không đào thải cành lạ được ghép lên thân", ông Xuân chia sẻ bí quyết ghép cây.

quat-bon-sai-doc-la-06-1704851605.jpg
Vườn quất bonsai có đủ kiểu dáng, mẫu mã để cho khách lựa chọn.

Với tay nghề của một nghệ nhân, ông Xuân cho biết tỷ lệ ghép thành công cành quất lên cây cần thăng là khoảng 80%. Thân gốc của những cây quất cần thăng tại vườn ông Xuân có đủ loại lớn nhỏ. Từ những gốc nhỏ chỉ bằng ngón tay cho đến những gốc to quá bắp đùi của một người đàn ông trưởng thành.

Dịp Tết Nguyên đán năm 2024, vườn quất ghép cần thăng của ông Xuân có hàng trăm cây quất bonsai được bán theo nhiều mức giá từ 10 triệu đồng đến 300 triệu đồng/gốc, thu hút nhiều khách hàng đến tham quan và tìm mua./.

Bình Châu