Thành lập Chi hội Di sản Văn hoá Cung Hoàng Mẫu tỉnh Quảng Ngãi

Vào những ngày đầu tháng 9/2022 lịch sử đầy ý nghĩa này, Chi hội Di sản Văn hoá (DSVH) Cung Hoàng Mẫu tỉnh Quảng Ngãi đã long trọng tổ chức Lễ ra mắt trong sự hiện diện chứng kiến của Trung ương Hội Di sản Việt Nam; Tạp chí Tinh hoa Đất Việt, Chi hội Di sản Văn hoá tỉnh Quảng Ngãi, cùng đại diện chính quyền, các cơ quan ban ngành của địa phương; và các thành viên của Chi hội đã về dự đông đủ.

Ngay từ sáng sớm, trong tiết trời khá nóng, nhưng các vị đại biểu khách cùng các thành viên Chi hội DSVH Cung Hoàng Mẫu và đông đảo nhân dân trong và ngoài xã Tịnh Thọ, huyện Sơn Tịnh đã tề tựu đông đủ tại Cung Hoàng Mẫu - gia đình ông Đặng Văn Nhựt – Chủ tịch Chi hội để tham dự Lễ ra mắt Chi hội.

Ai nấy đều phấn khởi, đều như tươi mới hơn trong sắc phục đầy trang trọng và cảm mến. Bởi lẽ, Chi hội Di sản Văn hoá Cung Hoàng Mẫu Quảng Ngãi được Trung ương Hội DSVH Việt Nam ra Quyết định thành lập từ tháng 10/2020, nhưng do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 nay mới có dịp để tổ chức buổi lễ trọng thể trang nghiêm, thành kính này.

anh-1-1663152072.JPG
Nhạc sĩ Hồ Hữu Thới - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội DSVH Việt Nam trao tặng Bằng khen và biểu trưng của Hội cho ông Đặng Văn Nhựt - Chủ tịch Chi hội DSVH Cung Hoàng Mẫu tỉnh Quảng Ngãi.

Được sự uỷ quyền của Chủ tịch Đặng Văn Nhựt, bà Trần Thị Hoài Phương – Phó Chủ tịch Chi hội DSVH Cung Hoàng Mẫu đã phát biểu khai mạc nói lên mục đích ý nghĩa của buổi Lễ ra mắt và giới thiệu sơ bộ về Chi hội và về Cung Hoàng Mẫu.

Bà Phương khẳng định: Di sản Văn hóa là tài sản vô giá của dân tộc. Đó là sự kết tinh của văn hóa qua các thời đại. Thể hiện nét đẹp thuần khiết, mang ý nghĩa sâu sắc về truyền thống văn hóa của dân tộc. Công lao to lớn của bao thế hệ cha ông đã hun đúc cần được giữ gìn, kế thừa và phát huy những giá trị di sản to lớn đó.

Chi hội DSVH Cung Hoàng Mẫu, Quảng Ngãi ra đời với một tập thể các hội viên đông đảo, đoàn kết, có trách nhiệm. Chi hội đã khắc phục mọi khó khăn để góp phần vào công cuộc chấn hưng, xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, tiếp tục làm vẻ vang thêm cho đất nước, cho giống nòi tạo thành sức mạnh vô song để xây dựng Tổ Quốc ngày càng cường thịnh, nhân dân ngày càng hạnh phúc,..

anh-2-1663152072.JPG
Các thành viên mới của Chi hội DSVH Cung Hoàng Mẫu phấn khởi nhận Thẻ hội viên và Biểu trưng của Hội.

Cho đến nay, sau gần 2 năm có quyết định thành lập, mặc dù các thành viên của Chi hội DSVH Cung Hoàng Mẫu phải hoạt động trong điều kiện phòng chống dịch covid 19 rất khó khăn, không tập trung, nhưng tất cả đều có chung một mẫu số đó là sự đoàn kết thống nhất; nỗ lực tích cực sưu tầm, giới thiệu, góp phần phát huy và phát triển những giá trị văn hoá phi vật thể tại Cung Hoàng Mẫu và những giá trị văn hoá nhân văn trên địa bàn Quảng Ngãi và các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung, Tây Nguyên và trên cả nước.

Sau khi trực tiếp trao bằng khen của Trung ương Hội DSVH Việt Nam cho Chủ tịch Đặng Văn Nhựt và trao Thẻ hội viên Hội DSVH VN cho các thành viên mới, Nhạc sĩ Hồ Hữu Thới – Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội DSVH Việt Nam đã phát biểu chúc mừng và biểu dương tinh thần đoàn kết nỗ lực vượt khó của tập thể cán bộ hội viên Chi hội DSVH Cung Hoàng Mẫu, đặc biệt là vai trò sự gương mẫu của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Chi hội.

anh-3-1663152072.JPG
Ban lãnh đạo Tạp chí Tinh hoa Đất Việt tặng hoa chúc mừng Chủ tịch Đặng Văn Nhựt và Chi hội DSVH Cung Hoàng Mẫu Quảng Ngãi.

Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hồ Hữu Thới nhấn mạnh: ngoài việc chấp hành tốt chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước Chi hội DSVH Cung Hoàng Mẫu cần đẩy mạnh hơn nữa việc xây dựng tổ chức Chi hội; tăng cường việc phát huy và góp phần bảo tồn những giá trị văn hoá, tín ngưỡng thờ Mẫu; lan toả những giá trị văn hoá của quê hương Sơn Tịnh, Quảng Ngãi. Cùng với đó là làm tốt việc thường xuyên giáo dục nâng cao trình độ kiến thức cho hội viên cũng như phát triển hội viên mới…

anh-4-1663152072.JPG
Bà Trần Thị Hoài Phương – Phó Chủ tịch Chi hội tặng hoa cảm ơn Hội DSVH Việt Nam, Tạp chí Tinh hoa Đất Việt  và Hội DSVH tỉnh Quảng Ngãi.

Điều phấn khởi là, sau gần hai năm hoạt động, hiện Chi hội DSVH Cung Hoàng Mẫu Quảng Ngãi đã quy tụ và phát triển được gần 100 hội viên. Đa số là các hội viên trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi; số còn lại là các hội viên đã và đang hoạt động tích cực và có tầm ảnh hưởng nhất định trong việc phát huy và bảo tồn giá trị văn hoá, tinh hoa của dân tộc trên địa bàn miền Trung, Tây Nguyên, và Tp. Hồ Chí Minh, miền Tây Nam bộ; Huế, Đà Nẵng;…

Chủ tịch Chi hội Đặng Văn Nhựt cho biết: Chúng tôi luôn coi trọng và hướng đến là sự đoàn kết các chủ thể để bảo vệ, phát huy giá trị của di sản văn hoá của người Việt trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi và các tỉnh thành trên cả nước. Đồng thời, Chi hội có nhiệm vụ tập hợp, thu hút hội viên và nhân dân, nâng cao tinh thần trách nhiệm cùng bảo vệ và phát huy giá trị bản sắc văn hoá Việt Nam.

anh-5-1663152072.JPG
Các đại biểu cùng Nhân dân tham dự lễ ra mắt của Chi hội DSVH Cung Hoàng Mẫu Quảng Ngãi.

Lễ ra mắt của Chi hội DSVH Cung Hoàng Mẫu Quảng Ngãi vinh dự đón nhận hàng chục lẵng hoa, cùng những lời chúc mừng tốt đẹp nhất của các cơ quan, đơn vị thân quý đã dành tặng Chi hội. Các vị đại biểu khách, cùng toàn thể nhân dân tham dự lễ bày tỏ sự tin tưởng vào năng lực lãnh đạo, thúc đẩy Chi hội phát triển vững mạnh của Ban chấp hành và sự đoàn kết của các hội viên.

Trước đó, các đại biểu về dự lễ còn được thưởng thức một chương trình văn nghệ giàu bản sắc “cây nhà lá vườn” do chính các thành viên, hội viên của Cung Hoàng Mẫu biểu diễn.

anh-6-1663152072.JPG
Tiết mục văn nghệ giàu bản sắc “cây nhà lá vườn” do chính các thành viên, hội viên của Cung Hoàng Mẫu biểu diễn.
Bài và ảnh: Trần Miêu - Phan Tân