Kiên Giang chuẩn bị đón Bằng Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia vinh danh Nghề làm nước mắm Phú Quốc

Đây được coi là sự kiện quan trọng, vừa có ý nghĩa quảng bá sản phẩm nước mắm truyền thống Phú Quốc, một ngành nghề truyền thống đặc sắc không chỉ của Kiên Giang mà còn của cả nước.

Nghề thủ công truyền thống, tri thức dân gian - Nghề làm nước mắm Phú Quốc được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch quyết định công bố đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia ngày 27/5/2021.

Lễ đón nhận đón nhận Bằng Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia đối với di sản này dự kiến tổ chức vào tối 16/7/2022 tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh TP. Phú Quốc.

Trong khuôn khổ lễ đón nhận, còn có các hoạt động phụ trợ như: Lễ hội nước mắm truyền thống Phú Quốc lần thứ I năm 2022 (dự kiến từ ngày 14/7 đến 17/7) tại công viên Bạch Đằng hoặc sân bay cũ, phường Dương Đông, TP. Phú Quốc; Hội thảo phát triển nước mắm truyền thống Phú Quốc (dự kiến 16/7); Giải Bóng chuyền vô địch trẻ và Giải vô địch Quốc gia (từ ngày 11/7 đến 17/7) tại khu nghỉ dưỡng InterContinental Phu Quoc Long Beach Resort (phía Nam Bãi Trường, thuộc xã Dương Tơ, TP Phú Quốc)...

30-05-2021-nghe-lam-nuoc-mam-o-phu-quoc-di-san-van-hoa-phi-vat-the-quoc-gia-85ce4d1f-details-1655629051.jpg
Một nhà thùng nước mắm tại Phú Quốc. Ảnh: HCMCPV.

Theo Hội nước mắm Phú Quốc, nghề chế biến nước mắm cá cơm Phú Quốc đã cung cấp một loại thực phẩm thiết yếu trong bữa ăn hằng ngày của người dân. Nó gắn liền với lịch sử phát triển văn hóa - xã hội của đất đảo. Đối với người dân Phú Quốc, nước mắm Phú Quốc không chỉ là món ăn, là gia vị mà còn được xem là “linh hồn”, là sản phẩm chính tạo nên sự nổi tiếng của Phú Quốc. Ngoài ra, đó còn là một phần của lịch sử, của văn hóa, hàm chứa những tri thức dân gian, thể hiện đậm nét cốt cách, đặc trưng văn hóa của cư dân xứ đảo.

Tên gọi xuất xứ và chỉ dẫn địa lý “Nước mắm mang tên gọi xuất xứ Phú Quốc” đã được bảo hộ thương mại tại Châu Âu. Theo UBND tỉnh, đây sẽ là sự kiện quan trọng không chỉ quảng bá sản phẩm nước mắm truyền thống mà còn góp phần khẳng định vị trí của nước mắm Phú Quốc vươn xa ở thị trường quốc tế.

Những năm qua, người tiêu dùng khắp nơi biết đến nhiều hơn về thương hiệu nước mắm truyền thống Phú Quốc. Đây còn là một sản phẩm du lịch độc đáo trên ‘đảo ngọc’, thu hút du khách đến tham quan, tìm hiểu văn hóa làng nghề và đời sống văn hóa của người dân trên địa bàn.

Hiện, TP. Phú Quốc đang quy hoạch, phát triển, bảo tồn nghề sản xuất nước mắm truyền thống gắn với phát triển du lịch; quản lý chặt chẽ quy trình sản xuất nước mắm và việc cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý…

Anh Vân (t/h)