Thanh Hóa: Cần tạo dựng lá “chắn thép” ngăn chặn hàng giả qua biên giới

Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh Thanh Hóa cần tạo lá “chắn thép” trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên khu vực biên giới, cửa khẩu, đặc biệt là tội phạm về ma tuý.
pho-chu-tich-tinh-thanh-hoa-1719281923.jpg
Phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi thăm và làm việc tại cửa khẩu Quốc tế Na Mèo.

Nội dung trên là phát biểu chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi trong buổi kiểm tra, làm việc tại cửa khẩu Quốc tế Na Mèo (huyện Quan Sơn) về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; công tác biên giới và công tác thương mại biên giới 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024.

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thanh Hóa đã chủ động triển khai các nhiệm vụ, chỉ đạo các lực lượng chứng năng và chính quyền các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp, tạo chuyển biến trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên khu vực biên giới, cửa khẩu. Thị trường hàng hóa sôi động, nguồn cung hàng hóa dồi dào; giá các hàng hóa ổn định, không có hiện tượng găm hàng, sốt giá.

Hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát tốt. Hoạt động thương mại biên giới giữ vững ổn định; tạo điều kiện cho việc kết nối giao thương, tăng trưởng kim ngạch thương mại giữa hai tỉnh Thanh Hoá và tỉnh Hủa Phăn, Lào. Tình hình chính trị, an ninh biên giới và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn ngoại biên hai tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn, Lào cơ bản ổn định; các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và cư dân hai bên biên giới cơ bản chấp hành tốt pháp luật của nước sở tại và thông lệ quốc tế.

Bên cạnh những kết quả tích cực, các đại biểu cũng đã phân tích, làm rõ hơn về một số tồn tại, hạn chế trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; công tác biên giới và công tác thương mại biên giới trên địa bàn trong 6 tháng đầu năm; thống nhất các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024.

Trong thời gian tới, để nâng cao hơn nữa vai trò và trách nhiệm của lực lượng chức năng và quần chúng nhân dân trong công tác phòng chống gian lận thương mại, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi yêu cầu Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tập trung kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến biên giới, vùng biển, địa bàn nội địa, cảng hàng không quốc tế và hoạt động thương mại điện tử đối với các mặt hàng trọng điểm. Phối hợp với các lực lượng chức năng của nước bạn Lào tại khu vực cửa khẩu để đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, đặc biệt là hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và tội phạm về ma tuý.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo hoạt động thương mại biên giới cần duy trì tốt việc thực hiện Hiệp định về quy chế biên giới và các thoả thuận giữa hai tỉnh Thanh Hoá - Hủa Phăn đã ký kết; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao thương của cư dân và các doanh nghiệp. Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các công trình, dự án xây dựng đầu tư cơ sở hạ tầng trên địa bàn khu vực biên giới của tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư, hoàn thiện đồng bộ kết cấu hạ tầng cho 16 xã biên giới, đặc biệt là hạ tầng khu vực cửa khẩu.

Phó Chủ tịch tỉnh đề nghị Ban Chỉ đạo công tác biên giới tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nội dung hợp tác đã ký kết giữa hai tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn; giải quyết hiệu quả các vụ việc phức tạp liên quan đến tình hình an ninh biên giới. Chủ động nắm bắt tình hình, bảo đảm an ninh biên giới, an ninh tôn giáo; ngăn chặn hiệu quả tình trạng di cư tự do, xuất, nhập cảnh trái phép; đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh trong các xã, khu dân cư khu vực biên giới.

Nhân dịp này, thay mặt Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi đã tặng quà cho các lực lượng làm nhiệm vụ tại Cửa khẩu quốc tế Na Mèo và một số đồn biên phòng trên tuyến biên giới phía tây của tỉnh./.

Hà Khải