Thái Lan đặt mục tiêu xuất khẩu trái cây khoảng 8,5 tỷ USD

Bộ Thương mại Thái Lan đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu trái cây đạt 287,50 tỷ Bạt (8,53 tỷ USD) bao gồm trái cây tươi, đông lạnh, sấy khô và đóng hộp.
trai-cay-cua-thai-lan-sau-rieng-1650869161.jpg
Thái Lan đặt mục tiêu xuất khẩu trái cây khoảng 8,5 tỷ USD. Ảnh minh hoạ. (Ảnh: Internet)

Theo báo cáo của Vụ Nội thương Thái Lan, tổng sản lượng trái cây vụ mùa 2022 dự kiến tăng 13% lên 5,43 triệu tấn, chủ yếu sầu riêng (tăng 22%), măng cụt (tăng 43%), nhãn (tăng 7,8%), chôm chôm (tăng 6%) và xoài (tăng 5%).

Khoảng 30% sản lượng sẽ được dành cho tiêu dùng trong nước và 70% dành cho xuất khẩu. Trong số các thị trường xuất khẩu, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu trái cây chính của Thái Lan, chiếm 65%, tiếp theo là Mỹ (10%), Hong Kong (4%), Việt Nam (3%) và Malaysia với 1%.

Bộ Thương mại Thái Lan đã lạc quan về triển vọng xuất khẩu trái cây, dự đoán các lô hàng xuất đi nước ngoài sẽ tăng trưởng 15% trong năm nay, đồng thời cam kết tăng tốc giải quyết các trở ngại đối với xuất khẩu và thúc đẩy bán hàng thông qua các hợp đồng ứng trước.

Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit cho biết, Nước này đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu trái cây trị giá 287,50 tỷ baht (khoảng 8,5 tỷ USD), bao gồm trái cây tươi, đông lạnh, sấy khô và đóng hộp. Trong số đó, 180 tỷ baht dự kiến đến từ Trung Quốc, tăng 65% so với một năm trước.

Để thúc đẩy xuất khẩu trái cây, Bộ Thương mại Thái Lan đã xúc tiến bán trái cây thông qua các hợp đồng ứng trước lên tới 450.000 tấn - chủ yếu với Trung Quốc. Chính phủ Thái Lan cũng đặt mục tiêu tối đa hóa việc vận chuyển trái cây từ Thái Lan sang Trung Quốc thông qua các cặp cửa khẩu Nongkhai-Vientiane và Boten-Mohan.

Bên cạnh đó, Chính phủ Thái Lan đã đề xuất có cuộc họp chung giữa Thái Lan, Trung Quốc, Lào và Việt Nam nhằm tăng xuất-nhập khẩu trái cây và mở một làn xanh dành cho trái cây Thái Lan tại mỗi cửa khẩu góp phần đẩy nhanh việc giải phóng hàng tránh gây thiệt hại.

Tạ Nhị (t/h)