Nên chọn phân khúc bất động sản nào để đầu tư thời điểm này?

Nhận định về xu hướng đầu tư bất động sản trong thời gian tới, chuyên gia của sàn Batdongsan.com.vn cho rằng, nhà đầu tư trong thời gian tới sẽ hướng đến những sản phẩm có giá trị thực. Một số loại hình bất động sản, đặc biệt là nhà phố đang nhận được sự quan tâm rất lớn.

Trong khi nhiều sản phẩm bất động sản đầu cơ có xu hướng giảm giá thì những sản phẩm có giá trị thực vẫn giữ và tăng giá. Ông Lê Đình Hảo, Giám đốc khối Kinh doanh sàn Batdongsan.com.vn đánh giá, sự quan tâm loại hình này ở cả giá bán, giá thuê đều rất tốt. Mua nhà phố ngoài để ở còn có thể cho thuê kinh doanh.

"Thông thường các nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ chọn đầu tư theo dòng tiền, theo lãi vốn hoặc kết hợp cả hai hình thức này. Trong khi đó, nhà phố đảm bảo được cả 2 tiêu chí, vừa có thể tạo ra lãi vốn, vừa có thể tạo ra dòng tiền nên sẽ được ưu tiên lựa chọn hơn phần còn lại", ông Hảo phân tích.

Bên cạnh đó, ông Hảo cho biết, loại hình bất động sản cũng phù hợp với bối cảnh hiện tại đó là bất động sản liên quan hạ tầng, bất động sản khu công nghiệp. Có thể nhận thấy, sau khi mở cửa hậu COVID-19, mọi chính sách vĩ mô của Chính phủ đều điều tiết theo xu hướng phục hồi nền kinh tế, an sinh xã hội để duy trì mục tiêu phát triển kinh tế năm 2022. Nhờ thế GDP của Việt Nam vẫn tăng khoảng 8%.

phu-long-1-162-1678010914.jpg

Ảnh minh họa.

Dự báo bất động sản liên quan hạ tầng, khu công nghiệp như nhà xưởng, kho bãi, nhà ở cho công nhân, chuyên gia các khu chế xuất..., phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh sẽ có tiềm năng và an toàn hơn cho đầu tư trong khoảng 1 năm tới. Ngoài nhà phố và bất động sản khu công nghiệp, hạ tầng, ông Hảo cũng nhận định, loại hình bất động sản có thể cân nhắc đầu tư tiếp theo là chung cư, nếu nhà đầu tư có đủ tiềm lực tài chính. Loại hình chung cư trong khoảng 1 năm trở lại đây có biên độ tăng giá khá lớn.

Những dự án thuộc phân khúc cao cấp trong trung tâm đã tăng từ 700 triệu đến 1 tỷ đồng/căn. Những dự án ngoài trung tâm như Hoài Đức, Hà Đông, Nam Từ Liêm..., giá cũng tăng loanh quanh từ 200 - 500 triệu đồng/căn. Tuy nhiên ông Hảo cho rằng, nếu chọn đầu tư chung cư, nên ưu tiên phân khúc mới đưa vào sử dụng sẽ chịu ít khấu hao hơn.

Không nên rút khỏi thị trường thời điểm này?

Đánh giá về thị trường bất động sản Việt Nam trong năm nay, Phó giám đốc Điều hành Savills Việt Nam Troy Griffiths nhận định, nhu cầu nhà ở cho tầng lớp lao động tại các đô thị lớn đang rất cao, nhu cầu với các loại hình căn hộ giá bình dân vẫn tiếp tục tăng và dự kiến sẽ thúc đẩy nhiều doanh nghiệp bất động sản hướng đến phát triển của loại hình này trong thời gian tới.

Đưa ra lời khuyên cho nhà đầu tư trong năm 2023, ông Troy Griffiths cho rằng, 6 tháng tới đây sẽ là mốc thời gian quan trọng, nhà đầu tư cá nhân nên chọn quan sát và tìm hiểu kỹ hơn xu hướng của thị trường trước khi đưa ra quyết định tham gia. Theo dự báo, nền kinh tế toàn cầu sẽ có xu hướng ổn định lại và có thể từng bước phục hồi chậm trong nửa cuối năm sau. Chính phủ Việt Nam cũng đang làm rất tốt việc duy trì mức lạm phát ở ngưỡng cho phép nền kinh tế Việt Nam cũng sẽ trên đà ổn định dần trong thời gian tới đây.

Nhà đầu tư không nên hoang mang, vội vàng rút khỏi thị trường lúc này mà cần thận trọng nhìn nhận bất động sản như một khoản đầu tư dài hạn. Xét từ các diễn biến trước đó, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn có vị thế rất tốt về tiềm năng tăng trưởng cũng như yếu tố sinh lợi trong lâu dài và vẫn là kênh đầu tư đáng kỳ vọng.

Còn theo ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, người dân có nhu cầu thật sẽ quyết định mức giá thật của các sản phẩm bất động sản. Khi ấy, tình trạng "thổi giá" sẽ không tồn tại, mức giá trở nên tích cực hơn và sẽ được điều tiết về giá trị thật, đáp ứng nhu cầu thật và cân bằng thị trường. "Các sản phẩm phù hợp với nhu cầu ở thực, có thanh khoản tốt trong dài hạn và nhu cầu cho thuê cao vẫn ghi nhận tỷ lệ hấp thụ tốt. Tuy nhiên lượng giao dịch không cao bởi việc hạn chế khoản vay tín dụng", ông Đính nêu.

Thi Nguyên (t/h)