TP.HCM: Ưu tiên gỡ vướng cho 116 dự án bất động sản

Văn phòng UBND TP.HCM đã có văn bản thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường tại buổi làm việc về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 116 dự án bất động sản theo đề xuất của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA).

Theo Sở Xây dựng, hiện, trên địa bàn TP.HCM có 116 dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội bị vướng thủ tục pháp lý do nhiều nguyên nhân, nhiều dự án đã kéo dài từ nhiều năm qua. Trước thực trạng này, HoREA đã kiến nghị phân nhóm, tiến độ giải quyết các vướng mắc dự án.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường ghi nhận, tiếp thu các ý kiến góp ý của HoREA cũng như các doanh nghiệp bất động sản. TP.HCM sẽ tập trung rà soát, có giải pháp để đẩy nhanh xử lý các kiến nghị theo đúng thẩm quyền và quy định, mang lại hiệu quả thiết thực trong thời gian gần nhất. UBND Thành phố sẽ khẩn trương đôn đốc, có giải pháp kiến nghị để đẩy nhanh tháo gỡ các vướng mắc thuộc Bộ, ngành, Trung ương trong thời gian tới.

Ông Bùi Xuân Cường cho biết, đến thời điểm hiện nay, UBND TP.HCM đã có quá trình họp để nghe các đơn vị báo cáo; có các văn bản chỉ đạo giải quyết và mang lại kết quả nhất định liên quan đến các tổng hợp, kiến nghị của HoREA về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại 116 dự án bất động sản.

Lãnh đạo TP.HCM giao Sở Xây dựng khẩn trương phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Quy hoạch - Kiến trúc cùng các đơn vị liên quan trao đổi, thống nhất với HoREA, báo cáo trình UBND TP.HCM phân nhóm dự án cần ưu tiên xem xét giải quyết để có ý kiến chỉ đạo, phân công các đơn vị chịu trách nhiệm chủ trì thụ lý, giải quyết đối với các nhóm hồ sơ có cùng vướng mắc theo đúng chức năng, nhiệm vụ. Thời gian hoàn thành trước ngày 5/3/2023.

Các đơn vị sở, ngành khẩn trương chủ động rà soát, giải quyết dứt điểm các chỉ đạo của UBND TP.HCM liên quan đến các kiến nghị của HoREA đến thời điểm hiện nay, trong đó tập trung xử lý các vướng mắc thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị.

tphcm-nam-2022-2-1677645551.jpg

Một góc bất động sản phía nam TP.HCM. Ảnh minh họa

Đối với các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền của UBND Thành phố hoặc bộ, ngành Trung ương thì khẩn trương tham mưu UBND Thành phố hướng giải quyết. Đồng thời, có kế hoạch, thường xuyên trao đổi làm việc với các doanh nghiệp bất động sản có dự án vướng mắc để hướng dẫn thực hiện.

Đối với các nhóm dự án có vướng mắc liên quan đến Thanh tra Chính phủ, kiểm toán, giao các đơn vị liên quan khẩn trương theo dõi, đôn đốc và cập nhật tiến độ cho Hiệp hội Bất động sản, các doanh nghiệp bất động sản.

Đối với các nhóm dự án có vướng mắc liên quan đến thủ tục về quyết định chủ trương đầu tư dự án theo Luật đầu tư (nhóm dự án mới), ông Cường giao Sở Kế hoạch - Đầu tư khẩn trương chủ trì nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến góp ý của các đơn vị dự họp, đề xuất UBND Thành phố hướng giải quyết các vướng mắc để đẩy nhanh, rút ngắn tối đa thời gian hoàn thành thủ tục quyết định chủ trương đầu tư dự án. Thực hiện hoàn thành trong tháng 3/2023.

Ngoài ra, thành phố còn giao Sở Xây dựng khẩn trương tiếp thu các ý kiến đóng góp tại cuộc họp, tiếp tục nghiên cứu tham mưu UBND Thành phố giải quyết các vướng mắc liên quan đến chuyên đề về nhà ở xã hội, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện quy trình thủ tục dự án, nhằm thu hút nguồn nhân lực đầu tư, tạo quỹ nhà, đáp ứng về nhu cầu nhà ở xã hội trên địa bàn.

Thi Nguyên (t/h)