Sơn La hướng tới xây dựng những sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia

Hơn 3 năm triển khai chương trình OCOP, đến nay, tỉnh Sơn La đã xây dựng được 51 sản phẩm đạt chứng nhận 3 sao, 31 sản phẩm đạt 4 sao và 1 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Trong số các sản phẩm OCOP, tỉnh Sơn La chỉ có 1 sản phẩm đạt 5 sao, con số này còn khiêm tốn so với tiềm năng, lợi thế của địa phương. Các sản phẩm chủ lực, độc đáo, có sức cạnh tranh đang được Sơn La lựa chọn, định hướng để xây dựng thành các sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Được biết, Bạch trà mây là kết tinh của những búp chè san tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi tại “thiên đường mây” Tà Xùa cùng phương pháp chế biến sáng tạo của Công ty TNHH Trà và đặc sản Tây Bắc, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Là sản phẩm mới tham gia OCOP của Sơn La, Bạch trà mây đã được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao năm 2022. Đây cũng là một trong những sản phẩm chủ lực được Sơn La định hướng xây dựng sản phẩm OCOP 5 sao.

sla-1678954982.png
Sản phẩm cà phê Bích Thao. (Ảnh: Báo Sơn La)

Bà Nguyễn Thị Thắm, Giám đốc Công ty TNHH Trà và Đặc sản Tây Bắc chia sẻ: "Bạch trà mây là nhóm trà khi chế biến không dùng công nghệ, máy móc, mà hoàn toàn dựa vào thiên nhiên, trà tự lên men và làm khô dưới nắng gió của Tà Xùa, nên trà có mùi hương rất nhẹ của hoa rừng, ngọt như vị chín của trái cây… chúng tôi mong muốn nhiều người Việt, bạn bè quốc tế biết đến một thức trà đặc biệt, không gây mất ngủ, dễ sử dụng từ người già đến người trẻ".

Tiếp đó, sản phẩm Cao Sâm Ngọc Linh của Công ty TNHH MTV đầu tư xây dựng Thành Long, huyện Mai Sơn (Sơn La) cũng đang được định hướng xây dựng sản phẩm OCOP 5 sao. Ông Nguyễn Chí Long, Giám đốc Công ty đã trồng thành công loại dược liệu quý này dưới những tán rừng già bản Sam Ta, xã Chiềng Chung, huyện Mai Sơn từ năm 2009. Đến nay, công ty đã có 3 sản phẩm OCOP từ Sâm Ngọc Linh đạt tiêu chuẩn 4 sao.

Ông Long cho hay: "Khi tìm hiểu tại Kon Tum, Quảng Nam, tôi thấy người ta trồng rất nhiều và có những sản phẩm rất tốt, nên tôi nghĩ rằng Sơn La chúng tôi cũng có điều kiện khí hậu phù hợp. Từ đó tôi quyết tâm mang giống về trồng và đến giờ đã thành công. Tham gia OCOP, tôi mong sản phẩm của xã Chiềng Chung góp phần vào sự nghiệp OCOP của tỉnh Sơn La nói riêng và đất nước nói chung".

Các đơn vị tư vấn đánh giá, Sơn La có nhiều sản phẩm tiêu biểu, độc đáo, có tiềm năng để phát triển thành các sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Bà Lê Thị Thêm, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Hoàng Anh, tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: "Tỉnh Sơn La hiện có 1 sản phẩm 5 sao là cà phê Bích Thao. Tôi thấy Sơn La có thể đăng ký sản phẩm OCOP 5 sao từ 5 đến 6 sản phẩm tiềm năng, vì các sản phẩm có chất lượng, đáp ứng được vùng trồng, nhà máy sản xuất".

Theo ghi nhận, đến nay, cả nước mới có 20 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 5 sao. Có thể thấy, để đạt được tiêu chuẩn này là việc không dễ dàng đối với bất cứ địa phương nào. Tỉnh Sơn La đã đặt ra lộ trình cụ thể, định hướng xây dựng và đánh giá các sản phẩm; đồng thời tạo điều kiện, hỗ trợ các chủ thể tham gia OCOP; phấn đấu có từ 2-5 sản phẩm OCOP đạt 5 sao trong giai đoạn 2021-2025.

Ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho hay: "Năm 2023 tỉnh Sơn La phấn đấu mục tiêu có 50 sản phẩm OCOP trở lên; yêu cầu chất lượng mẫu mã cao hơn, đánh giá các sản phẩm đã đánh giá năm trước để nâng cấp từ 3 lên 4 sao; xây dựng các sản phẩm tiêu chuẩn quốc gia như sâm Ngọc Linh, Bạch trà mây đã đạt được giải thưởng cao ở các thị trường châu Âu, các hội trà… là những sản phẩm đề xuất với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để nâng sao".

Để quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, tỉnh Sơn La đã xây dựng 10 điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền tại các huyện: Mộc Châu, Thuận Châu, Quỳnh Nhai và thành phố Sơn La. Ngoài ra, tạo cơ hội cho khách hàng lựa chọn sản phẩm OCOP và sản phẩm nông sản tiêu biểu của Sơn La mà không cần phải đến trực tiếp các cơ sở sản xuất, điểm trưng bày, tỉnh Sơn La đã hỗ trợ các doanh nghiệp, Hợp tác xã (HTX) đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử.

“Đi sau, về trước”, thành phố Sơn La tuy không có nhiều sản phẩm OCOP nhưng lại có một sản phẩm OCOP 5 sao duy nhất của tỉnh, đó là sản phẩm cà phê bột nguyên chất của HTX cà phê Bích Thao, xã Hua La.

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm đã mang đến “làn gió” mới cho sản xuất nông nghiệp. Các sản phẩm OCOP dần trở thành động lực để người dân thi đua phát triển sản xuất, liên kết tạo ra những sản phẩm theo chuỗi giá trị, nâng cao thu nhập, phục vụ hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương./.

Ánh Dương (t/h)