Sơn La: Chấn chỉnh và tăng cường quản lý công tác lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên địa bàn

Mới đây, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Công văn số 353/UBND-KT “V/v chấn chỉnh và tăng cường quản lý Nhà nước về công tác đấu thầu trong lựa chọn nhà thầu và lựa chọn nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh Sơn La”,…

Còn những hạn chế

Theo UBND tỉnh Sơn La, thời gian vừa qua, mặc dù công tác lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên địa bàn đã có những tiến bộ, song vẫn còn một số ít chủ đầu tư/bên mời thầu chưa thực sự quan tâm đến công tác này nên còn có những hạn chế.

Điển hình như trong công tác lựa chọn nhà thầu, còn tình trạng hồ sơ mời sơ tuyển (HSMST), HSMT, HSYC còn có những tiêu chí chưa thực sự phù hợp, chung chung dẫn đến nhiều cách hiểu khác nhau. Hay việc đánh giá HSDT, hồ sơ đề xuất (HSĐX) của Tổ chuyên gia còn mang tính chủ quan; quá trình đánh giá đôi khi chưa bám sát vào các tiêu chí đã được phê duyệt trong HSMT/HSYC; chưa quan tâm đến việc xác minh tính hợp pháp của hợp đồng tương tự, bảo lãnh dự thầu, bảo lãnh thực hiện hợp đồng, cam kết cung cấp tín dụng...

z4125205284880-5001bc846adf256bf7fd2fd24c2a004c-1676915700.jpg
UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Công văn số 353/UBND-KT “V/v chấn chỉnh và tăng cường quản lý Nhà nước về công tác đấu thầu trong lựa chọn nhà thầu và lựa chọn nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh Sơn La”

Công tác thẩm định của một số chủ đầu tư còn hình thức, nhiều trường hợp báo cáo thẩm định chỉ nêu lại nội dung của tờ trình mà không đưa ra nhận xét, kiến nghị cụ thể để cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Bên cạnh đó, việc đăng tải một số quyết định phê duyệt còn chậm, nhất là các quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu các gói thầu thực hiện hình thức chỉ định thầu,... “Công tác giải quyết kiến nghị thuộc thẩm quyền của chủ đầu tư còn chậm trễ, đôi lúc chưa hợp lý dẫn đến tình trạng khiếu nại, khiếu kiện lên cấp có thẩm quyền...”, UBND tỉnh Sơn La nêu rõ.

Trong khi đó, đối với công tác lựa chọn nhà đầu tư còn là hình thức mới, tính chất phức tạp, trong khi các văn bản quy phạm pháp luật thường xuyên thay đổi, các văn bản hướng dẫn của các Bộ, ngành trung ương còn chậm, dự án liên quan đến nhiều quy định của pháp luật chuyên ngành khác nhau như: xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản, đất đai,…Các cơ quan, đơn vị, nhất là Bên mời thầu chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc đấu thầu luwauj chòn nhà đầu tư, quy trình lập hồ sơ mời thầu, xác định giá trị m3, đánh giá hồ sơ dự thầu nên quá trình lập, thẩm định, phê duyệt còn lúng túng.

Chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại

Với những tồn tại nêu trên, tại văn bản gửi các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố; các chủ đầu tư/bên mời thầu, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La yêu cầu chấn chỉnh công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu và nhà đầu tư tại các đơn vị trên địa bàn nhằm kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, từ đó nâng cao hơn nữa hiệu quả, hiệu lực thực thi pháp luật về đấu thầu.

Cụ thể, về kế hoạch lựa chọn nhà thầu, Chủ tịch UBND Tỉnh yêu cầu, việc tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt theo quy định của pháp luật. Riêng các gói thầu có trang thiết bị y tế, ngoài nội dung phải tuân thủ theo quy định của pháp luật về đấu thầu, phải thực hiện thêm các quy định chuyên ngành. Đối với thông tin trong đấu thầu, các chủ đầu tư/bên mời thầu nghiêm túc thực hiện công khai đầy đủ các thông tin và phải đảm bảo thời gian đăng tải theo đúng quy định của pháp luật.

Lưu ý về việc lập HSMT/HSYC, HSMST, Chủ tịch Tỉnh chỉ đạo các đơn vị phải thực hiện đầy đủ theo mẫu quy định, không tự ý chỉnh sửa nhằm đưa tiêu chí yêu cầu không phù hợp, không rõ ràng, gây khó khăn cho nhà thầu, làm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu/nhà đầu tư. “Tuyệt đối không đưa ra các nội dung mang tính định hướng, tiêu chí đánh giá có tính chất cục bộ, tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu, nhà đầu tư hoặc cản trở sự tham gia của nhà thầu, nhà đầu tư gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng...”, UBND tỉnh Sơn La nêu rõ.

Đối với công tác đánh giá HSDT, HSĐX, hồ sơ đăng ký thực hiện dự án…, phải đảm bảo nguyên tắc trung thực, khách quan, công bằng, căn cứ vào tiêu chuẩn đánh giá trong hồ sơ phát hành; tuyệt đối không thiên vị hoặc gây khó khăn cho bất kỳ nhà thầu nào trong quá trình đánh giá, trong đó cần đặc biệt quan tâm đến việc xác minh tính hợp pháp của hợp đồng tương tự hay cam kết tín dụng…

Về trách nhiệm trong đấu thầu, người có thẩm quyền, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị tuyệt đối không được lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để can thiệp bất hợp pháp vào quá trình lựa chọn nhà thầu của chủ đầu tư/bên mời thầu dẫn đến làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư./.

Vũ Thành